Thứ sáu, 29/03/2024 05:27 (GMT+7)

Đăng ký thường trú đối với nhà đất chưa được cấp GCNQSDĐ

MTĐT -  Thứ tư, 23/12/2020 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin hỏi nếu thửa đất nhà tôi đang sử dụng không có sổ đỏ thì có được đăng ký thường trú cấp sổ hộ khẩu tại đây hay không ạ?

Câu hỏi: Thửa đất mà cả gia đình tôi đang sử dụng ở Hà Nội, chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, gia đình tôi đang ở trên căn nhà cấp 4 của thửa đất, tuy nhiên chưa thể làm sổ hộ khẩu tại đây. Ra công an huyện hay công an xã thì họ đều bảo về làm sổ đỏ sau đó họ sẽ làm thủ tục cấp Sổ hộ khẩu cho. Xin hỏi nếu thửa đất nhà tôi đang sử dụng không có sổ đỏ thì có được đăng ký thường trú cấp sổ hộ khẩu tại đây hay không ạ?
Luật sư trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:
Theo quy định của Luật Cư trú năm 2006 thì Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ. Do đó, nơi thường trú được xác định là nơi sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú theo đúng quy định.
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 21 Luật Cư trú năm 2006 quy định về hồ sơ khi đăng ký thường trú gồm:
+/ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;
+/ Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định;
+/ Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định.
Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định Khoản 1, 3 Điều 6 Nghị định số: 31/2014/NĐ-CP gồm:
“Điều 6. Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp
1. Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú là một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:
a) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của công dân là một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;
- Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);
- Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);
- Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;
- Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;
- Giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);
- Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà nước hoặc các đối tượng khác;
- Giấy tờ của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật;
- Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên;
- Giấy tờ chứng minh về đăng ký tàu, thuyền, phương tiện khác thuộc quyền sở hữu và địa chỉ bến gốc của phương tiện sử dụng để ở. Trường hợp không có giấy đăng ký thì cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc có tàu, thuyền, phương tiện khác sử dụng để ở thuộc quyền sở hữu hoặc xác nhận việc mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế tàu, thuyền, phương tiện khác và địa chỉ bến gốc của phương tiện đó.”
Như vậy, đối với trường hợp của gia đình bạn nếu không có một trong các Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, cũng như không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bạn có thể xin xác nhận của UBND cấp xã (nơi có đất) về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở. Đây cũng được xác coi là một trong những giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp của gia đình bạn theo quy định của Khoản 1 Điều 6 Nghị định số: 31/2014/NĐ-CP.
Sau khi xin xác nhận được của UBND cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở thì bạn có thể nộp một bộ hồ sơ xin đăng ký hộ khẩu thường trú tại Công an huyện, quận, thị xã tại Hà Nội. Và trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp Sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Đăng ký thường trú đối với nhà đất chưa được cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.