Thứ sáu, 29/03/2024 12:33 (GMT+7)

Đang phá dỡ biệt thự sai phép của cựu Cục trưởng C50

MTĐT -  Thứ hai, 12/03/2018 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến căn biệt thự sai phép của cựu Cục trưởng C50 – Nguyễn Thanh Hóa, ngày 12/3, lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn đã tiến hành phá dỡ.

 Ngày 12/3, lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đang tiến hành phá dỡ phần diện tích xây dựng trái phép của căn biệt thự do gia đình ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) làm chủ.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, hôm qua (11/3), Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 04 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Lực lượng công an tiến hành khám nhà ông Nguyễn Thanh Hóa vào chiều 11/2.

Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và một số tỉnh thành; căn cứ kết quả điều tra vụ án, có đủ căn cứ xác định, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can số 09 và ra Lệnh bắt bị can số 205 để tạm giam 04 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa.

Chủ tịch nước cũng đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Thanh Hóa.

Liên quan đến công trình sai phạm, ngày 12/3, đại diện lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn trao đổi với PV, đơn vị này đã lập biên bản vi phạm và xác định công trình biệt thự của gia đình ông Hóa xây vượt 3 bức tường trang trí trên cùng với diện tích hàng chục m2.

Lực lượng thanh tra đang tiến hành phá dỡ công trình sai phạm. 

"Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm, chủ nhà cũng đã có bản cam kết tự phá dỡ phần vi phạm nhưng đến nay vẫn không phá dỡ, buộc phường Trung Văn phải cưỡng chế phá dỡ phần xây sai phép này"- đại diện phường Trung Văn cho biết

Vị đại diện lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn cũng cho biết, theo hồ sơ sổ đỏ căn biệt thự này đứng tên bà H. (vợ ông Nguyễn Thanh Hóa).

Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng và Thương Mại Bắc Hà chủ đầu tư dự án cho biết: “Khu biệt thự - liền kề C37 chúng tôi đã bàn giao nhà cho khách hàng từ mấy năm nay. Nhà ở đây được thiết kế cao 3 tầng, còn việc gia đình ông Hóa ở BT1 xây sai phép thành 5 tầng và thay đổi kiến trúc mặt ngoài thì họ phải chịu trách nhiệm".

"Hiện chính quyền cũng đã lập biên bản yêu cầu chủ nhà tháo dỡ phần sai phép”, vị này cho biết thêm. 

Còn Chủ tịch UBND phường Trung Văn lý giải, việc xây dựng sai phép của ngôi biệt thự BT1 là sai ngay từ đầu thiết kế chứ không phải sai khi cải tạo, hoàn thiện: “Hiện dự án này chủ đầu tư chưa bàn giao cho phường quản lý, còn sai phạm của ngôi biệt thự BT1 của gia đình vợ chồng ông Hóa là sai từ đầu khi xây dựng".

"Có thể khi xây, do ông Hóa là lãnh đạo nên chủ đầu tư họ đã cho xây 4 tầng +1 tum thay vì cho xây như thiết kế chung đã duyệt. Tuy nhiên, sai phạm này cũng có một phần trách nhiệm của chính quyền. Hiện chúng tôi đang yêu cầu chủ nhà tháo dỡ phần sai phạm”, vị này nhấn mạnh.

Liên quan đến những công trình sai phạm này, trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có loạt bài 5 kỳ phản ánh về công trình xây sai phép của vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an (dự án BT1, khu dự án C37-(Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng-PV).

Mặc dù xác định sai phạm, nhưng công trình vẫn tồn tại nhiều tháng nay. 

Cụ thể, khu nhà biệt thự, liền kề C37 nằm sau chung cư HH2 Bắc Hà ở khu đô thị Phùng Khoang. Trong khi những căn biệt thự cùng khu đô thị chỉ xây dựng kết cấu 3 tầng 1 tum theo đúng quy hoạch 1/500 thì nổi bật lên ở lô góc có ký hiệu BT1 một căn biệt thự xây cao 5 tầng, kiến trúc khác biệt hoàn toàn.

Được biết, giá bán nhà biệt thự, liền kề C37 đang được giao dịch không dưới 100 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Một số môi giới bán nhà ở khu đô thị Phùng Khoang đánh giá, ngôi biệt thự ở lô góc của vợ chồng ông Hóa có giá trị không dưới 20 tỉ đồng. Hiện, đa số các căn biệt thự, liền kề ở khu C37 đã có chủ, một số đã chuyển về ở, thị trường chỉ mua đi bán lại của những người đầu tư.

Đại diện Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, cán bộ thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường Trung Văn đã có báo cáo về quá trình xây dựng, sửa chữa ngôi biệt thự BT1 kể trên.

Cụ thể, tháng 4/2017, bà Nguyễn Bích Hồng có gửi tới Tổ Thanh tra xây dựng phường Trung Văn đơn xin cải tạo sửa chữa hoàn thiện ngôi biệt thự BT1 thành 4 tầng 1 tum. Lá đơn này được gửi đồng thời đến cả UBND phường Trung Văn và UBND quận Nam Từ Liêm.

Nội dung trong đơn của bà Hồng nêu sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu để xảy ra tranh chấp, đơn thư khiếu nại, các vấn đề liên quan khác. Trong khi cơ quan chức năng chưa có ý kiến gì thì chủ nhà đã triển khai xây dựng.

Đến ngày 21/12/2017, đoàn công tác do ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Trung Văn, đến kiểm tra hiện trạng công trình sai phạm kể trên của gia đình ông Nguyễn Thanh Hóa.

Biên bản kiểm tra và kết luận của đoàn công tác nêu rõ, công trình BT1 xây dựng hoàn thiện nhà có vi phạm trật tự xây dựng: Xây dựng thêm 3 bức tường trang trí làm giàn hoa phía sân chơi của tầng 5 cao 2,7 m, dài 18 m. Đoàn công tác yêu cầu chủ đầu tư xây dựng công trình tự tháo dỡ phần xây dựng sai phép, phục hồi theo nguyên trạng theo kiến trúc ban đầu, giống như kiến trúc các ngôi biêt thự khác trong khu đô thị này chỉ có 3 tầng 1 tum, đúng quy hoạch, trong thời gian 15 ngày, hạn cuối là ngày 5/1/2018. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, nội dung đơn của bà Hồng xin sửa chữa, hoàn thiện nhà thành 4 tầng 1 tum, tổng diện tích là 266 m2. Tuy nhiên, biên bản kiểm tra của đoàn công tác ghi nhận tổng diện tích chủ công trình đã xây dựng hoàn thiện thực tế lên đến 400 m2.

Mặc dù đã có biên bản xác định sai phạm cần phải đập bỏ phần sai phạm BT1 của UBND phường Trung Văn và UBND quận Nam Từ Liêm đã gửi công văn văn số: 200/UBND-QLĐT đề ngày 30/1/2018 của UBND quận Nam Từ Liêm do ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch ký trả lời Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng loạt bài về những sai phạm của công trình BT1 do vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng C50 đứng tên sở hữu là đúng sự thật thông qua tiếp nhận báo cáo của Đội thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm nhưng đến nay công trình vẫn “hiên ngang” tồn tại, thách thức dư luận.

Đến sáng 12/3, ngôi biệt thự BT1 của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hóa đã hoàn thành cơ bản ngoại thất, lắp cửa gỗ, sơn tường với 5 tầng, không bị cưỡng chế tháo dỡ như kết luận của cơ quan chức năng phường Trung Văn. Nội thất bên trong vẫn đang trong quá trình thi công hoàn thiện. Trong buổi sáng 12/3, đội thợ thi công nội thất bên trong ngôi biệt thự đã rục rịch dọn đồ chuyển đi, dù công việc chưa kết thúc.

Theo nguồn tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho hay, việc phá dỡ sẽ được tiếp tục vào ngày mai ( tức ngày 13/3). Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm Phóng Viên

Bạn đang đọc bài viết Đang phá dỡ biệt thự sai phép của cựu Cục trưởng C50. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới