Thứ sáu, 29/03/2024 01:04 (GMT+7)

Đằng sau những cuộc thi của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 28/03/2019 12:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong năm 2018, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc thi mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Các cuộc thi đều hướng đến sự tuyên truyền, phát động bảo vệ môi trường...

Kỷ lục từ một cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi

Gần 3 vạn bài thi của các tác giả là học sinh khối tiểu học, trung học cơ sở trên cả nước là con số rất đáng ngạc nhiên đối với ban tổ chức cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai”.

Các tác phẩm đến từ 1.700 đơn vị của 63 tỉnh thành trên cả nước tham gia cuộc thi cho thấy sự quan tâm, ý thức về công tác bảo vệ môi trường đang được nhân rộng và quan tâm đặc biệt trong cộng đồng.

Nhà thơ Trần Quang Đạo - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, nguyên Tổng biên tập Báo Nhi đồng - người sáng lập ý tưởng của cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai” nhấn mạnh: “29.160 bức tranh trong vòng 5 tháng phát độnglà con số trên cả mong đợi, trong đó đa phần các bức tranh đều đạt được giá trị nghệ thuật cao. Chúng tôi rất vui vì được đón nhận sự tham gia nhiệt thành này”.

Chính thành quả đó đã giúp Tạp chí được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi về chủ đề môi trường có số lượng tranh nhiều nhất từ trước tới nay.

Bảo vệ môi trường – góc nhìn từ nhiếp ảnh gia

Bảo vệ Môi trường - Phát triển môi trường bền vững là thông điệp được kêu gọi trên khắp cả nước. Với mong muốn thông điệp này được tuyên truyền sâu rộng vào đời sống, giúp người dân hiểu hơn về thực trạng ô nhiễm, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đề ra ý tưởng tổ chức một cuộc thi ảnh về đề tài bảo vệ môi trường và mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. Phát động từ tháng 6 đến tháng 12, Ban tổ chức đã nhận được hơn 600 tác phẩm dự thi của 80 tác giả từ khắp các địa phương trên cả nước gửi về tham dự.

Bức ảnh "Người thầm lặng" của Tác giả Lê Tấn Thanh đạt giải nhất cuộc thi ảnh "Môi trường và Cuộc sống" do Tạp chí MT&ĐT Việt Nam tổ chức.

Các bức ảnh thể hiện nhiều góc nhìn phong phú, cảm nhận khác nhau của các nhiếp ảnh gia từ đó mang đến cho cuộc thi những khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp kỳ ảo. Những khoảnh khắc con người hoạt động rất đỗi bình dị, thân thương nhưng cũng đầy tính nhân văn sâu sắc.

Giải bóng đá của công nhân vệ sinh môi trường

Tháng 10/2018, Giải bóng đá phong trào với quy mô trên toàn quốc, dành cho nam giới là cán bộ nhân viên các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thiết bị môi trường, thoát nước, xử lý nước thải, công viên, cây xanh, chiếu sáng… đã được tổ chức.

Trog chuyện với PV, TS. LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: "Giải thưởng dành cho đội Vô địch toàn quốc là 50 triệu đồng; giải Nhì 30 triệu đồng; giải Ba 15 triệu đồng, giải Khuyến khích 5 triệu đồng. Ngoài ra, BTC cũng sẽ trao thưởng cho các đội giành vị trí Nhất, Nhì, Ba cho từng khu vực và nhiều giải thưởng có giá trị khác. Đây là món quà tinh thần mà chúng tôi dành tặng các công nhân lao động để động viên, khích lệ họ tham gia tích cực hơn nữa vào hoạt động phong trào của tập thể”.

Giải bóng đá Môi trường và Đô thị Toàn quốc lần thứ I năm 2018.

Tại buổi họp báo giải đấu, ông Ngô Minh Giang, Giám đốc Ban truyền thông Sự kiện của T&T Group cho biết: “Giải đấu sẽ mang đến một sân chơi thể thao lành mạnh cho người lao động, tăng cường tinh thần giao lưu và mối quan hệ giữa các đơn vị. Đặc biệt, với việc dành một khoản kinh phí để hỗ trợ cho các công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Cây chổi vàng – dấu ấn Môi trường và Đô thị Việt Nam

Để góp phần tôn vinh những người lao động, các công nhân vệ sinh môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức chương trình “Cây Chổi Vàng”, lần đầu vào năm 2017. Chương trình đã trao giải cho 69 gương mặt tiêu biểu, trong đó bao gồm 1 Cây chổi Kim cương, 10 Cây chổi Vàng, 20 Cây chổi Bạc và 38 Cây chổi Đồng. Họ đều là những người lao động xuất sắc, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, là những công nhân vệ sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã vượt lên, hoàn thành tốt công việc được giao.

Tiếp nối thành công của năm trước, “Cây chổi vàng” lần thứ hai 2019 tiếp tục được tổ chức để tìm kiếm, tôn vinh những công nhân nổi bật trong ngành vệ sinh môi trường.

“Cây chổi vàng” năm 2019 có nhiều sự thay đổi về cơ cấu giải thưởng. Tổng số lượng giải thưởng năm nay giảm đi, khi có 40 giải thưởng sẽ được trao so với 69 giải như năm trước. Cơ cấu giải thưởng bao gồm 1 Cây chổi Kim cương, 9 Cây chổi Vàng, 10 Cây chổi Bạc và 20 Cây chổi Đồng. Tuy nhiên, giá trị mỗi giải thưởng lại tăng lên so với năm trước.

Cụ thể, mỗi công nhân đạt danh hiệu Cây chổi Vàng sẽ được nhận phần quà là 2 chỉ vàng 9999, gấp đôi so với 1 chỉ vàng 9999 năm 2017; mỗi công nhân đoạt giải Cây chổi Bạc sẽ được tặng 1 đồng bạc trắng và 5 triệu đồng tiền mặt. 20 công nhân đoạt giải Cây chổi Đồng năm 2019 sẽ được tặng 3 triệu đồng tiền mặt cho mỗi công nhân, nhiều hơn gấp 3 lần so với giải đồng năm trước.

Ngoài ra, mỗi giải thưởng đều bao gồm bằng chứng nhận, biểu trưng của chương trình. Việc tăng giá trị mỗi giải thưởng nhằm mang đến sự hỗ trợ lớn hơn, thiết thực hơn cho mỗi công nhân đoạt giải.

Tuy nhiên, đặc biệt nhất chính là quà tặng 2 căn nhà tình nghĩa, trị giá mỗi căn 100 triệu đồng dành cho 2 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khu vực miền Trung – Tây Nguyên và khu vực miền Nam. Đây là điểm mới hết sức có ý nghĩa trong cơ cấu giải thưởng năm nay.

Từ thực tế năm trước, khi xét chọn các hồ sơ tham gia chương trình, Hội đồng xét chọn nhận thấy có rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường ở hai khu vực kể trên hiện chưa có mái ấm thực sự. Có những công nhân cả gia đình phải ở nhà thuê hoặc ở nhờ nhà của người thân. Đây là thực tế rất đau lòng khi nghĩ đến cảnh công nhân ngày đêm lao động, quét dọn vệ sinh trên đường phố, vất vả, mệt mỏi, cực nhọc nhưng lại không có một mái nhà thật sự để nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình.

Với những điểm mới nói trên, Chương trình “Cây chổi vàng” lần thứ hai năm 2019 sẽ mang đến những điều ý nghĩa, xúc động và tạo nên nhiều ảnh hưởng tích cực hơn nữa tới cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau những cuộc thi của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.