Thứ sáu, 29/03/2024 09:27 (GMT+7)

Đảo cát nổi giữa biển Cửa Đại biến đổi sau mỗi tuần

MTĐT -  Thứ ba, 07/05/2019 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/5, Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cho biết, đơn vị này vừa triển khai khảo sát lần 4 cồn cát khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam.

Theo GSGP, Tổng cục phòng chống thiên tai nhận định, so với 3 lần quan trắc trước, kết quả lần này cho thấy cồn cát tiếp tục có xu hướng bồi ở phía Bắc, phía Tây ổn định, ít thay đổi. Đặc biệt, phía Đông hình thành các doi cát và liên tục dịch chuyển, biến đổi sau mỗi tuần, nhất là quanh cọc số 5 và 6.

Phía Nam tiếp tục diễn biến rất phức tạp, so với tuần trước (ngày 26-4) và ngày 3-5 (khảo sát lần 3) thì khu vực này đang bồi về cả 2 phía Đông Nam và Tây Nam. Tại vị trí cọc số 9 đã bồi cao thêm 0,6m và dài 50,1m về phía Tây Bắc.

Lần khảo sát thứ 4 này, Tổng cục phòng chống thiên tai cũng đã đóng thay thế cọc tại các vị trí số 6, 7, 9 và đặt 3 mốc thủy chuẩn để chuẩn bị cho công tác đo đạc bình đồ (trên cạn và dưới nước) khu vực này.

Cồn cát nổi giữa biển Cửa Đại tiếp tục diễn biến phức tạp. Ảnh: Internet.

Trước đó, đầu tháng 4 vừa qua, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã khảo sát đảo cát ở khu vực Cửa Đại, Quảng Nam, đồng thời thống nhất giao tỉnh Quảng Nam tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn luồng lạch, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra vào khu vực Cửa Đại: Tổ chức cắm biển báo cấm lên khu vực “Đảo Cát”; Thông báo cho các đơn vị lữ hành, các chủ phương tiện tàu thuyền du lịch, chủ các tàu cá về hiện trạng “Đảo Cát” và không tổ chức các hoạt động trên đảo cho đến khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ về người và tàu thuyền đến đảo cát – nơi có biển cấm của UBND TP Hội An. Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP Hội An làm việc với các ngư dân để cảnh báo về sự xuất hiện của đảo cát.

Từ năm 2017, cồn cát với chiều dài khoảng 100m bắt đầu xuất hiện và lớn dần trên biển Cửa Đại, trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn khiến dư luận xôn xao. Nhìn từ trên cao, cồn cát trông giống như một con khủng long nên nhiều người gọi là đảo khủng long...Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán, cồn cát này nổi rõ lên giữa vùng biển Cửa Đại kéo dài tới 3 cây số với bề rộng gần 200m. Nhìn từ trên cao xuống như một đảo nhỏ nổi lên giữa biển, cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền.

Từng trao đổi với báo Tiền Phong về nguyên nhân hình thành đảo cát nổi này, PGS.TS Vũ Thanh Ca cho biết, cồn cát mới tại Cửa Đại, Quảng Nam được hình thành là do tác động của các quá trình động lực rất phức tạp ở cửa sông Thu Bồn, bao gồm dòng chảy sông, dòng chảy ven biển và sóng.

Thông thường, vào mùa lũ, nước từ thượng nguồn chảy về cửa sông mang nhiều cát. Khi ra đến biển, do diện tích mặt cắt dòng chảy tăng đột ngột nên cát đọng lại tại cửa sông.

Thông thường, lượng cát này sẽ tạo thành doi cát bao quanh cửa sông và được dòng chảy ven biển, bao gồm dòng gió, sóng và triều vận chuyển đi để bồi vào bờ.

Ngoài ra, cát vận chuyển từ bờ ra biển do xói lở bờ trong điều kiện sóng mạnh sẽ được vận chuyển trở lại vào bờ do sóng có chu kỳ dài trong điều kiện lặng sóng để bồi cho bờ. Dòng vận chuyển cát này cũng bị sóng và dòng chảy ven biển vận chuyển dọc bờ.

Trong một số điều kiện, khi các quá trình động lực thay đổi theo hướng tạo thành quá trình hội tụ cát tại khu vực cửa sông, các cồn cát như cồn cát tại Cửa Đại sẽ hình thành.

Hiện tượng cồn cát hình thành tại cửa sông rất phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Dân vùng ven biển thường gọi các cồn cát chưa hoàn toàn xuất hiện trên mặt biển là “cồn mờ”, còn cồn cát xuất hiện hoàn toàn trên mặt biển, như cái cồn cát ở Cửa Đại hiện nay là “cồn tỏ”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đảo cát nổi giữa biển Cửa Đại biến đổi sau mỗi tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.