Thứ năm, 18/04/2024 09:01 (GMT+7)

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Người giàu tâm huyết với phim lịch sử

Phùng Hiệu (thực hiện) -  Thứ ba, 07/02/2023 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đạo diễn Nguyễn Đức Long là tên tuổi lớn của làng nghệ thuật nước nhà, gắn liền với những bộ phim ký sự, tài liệu về đề tài chiến tranh, truyền thống cách mạng. BBT Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trò chuyện ngắn và thú vị với anh.

Kết thúc năm Nhâm Dần 2022, anh thấy mình đã làm được những gì? Có điều gì khiến anh tiếc nuối hay chưa thực hiện được trong năm qua không?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Năm 2022 vì dịch Covid 19 chỉ mới vừa tạm ổn. Đó cũng là tình chung, mình chưa làm được việc gì để có thể gọi là thành công nên cũng không có gì gọi là tiếc nuối (cười).

Anh tốt nghiệp ngành xây dựng của đại học Bách khoa, nhưng lại trở thành nghệ sĩ, diễn viên rồi cuối cùng là đạo diễn phim tài liệu. Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề này?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Phải nói là người chọn nghề, nhưng nghiệp thì chọn Long, nên mình tạm gọi là duyên mà tổ nghiệp đã chọn Long vậy.

tm-img-alt

Đạo diễn Nguyễn Đức Long.

Chọn cho mình một hướng đi riêng với thể loại phim ký sự, phim tài liệu lịch sử, anh được cho là người thích lội ngược dòng trên thị trường phim ảnh hiện nay. Anh có thấy mình mạo hiểm không khi khán giả trong nước dường như chỉ thích thể loại tình cảm lãng mạn?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Bạn nói rất đúng! Vì tôi rất thích làm những điều mà ít người làm được, chứ việc dễ ai cũng làm được thì đó là chuyện bình thường rồi. Mà nói cho đúng hơn, ngay trong thời buổi chạy đua với thị trường, hay còn gọi là chạy đua để làm kinh tế thì ai ai cũng muốn chọn cho mình những việc làm nhẹ nhàng mà hiệu quả kinh tế cao. Tuy vậy, tất cả những gì mà ông cha ta đã bao đời hi sinh, gìn giữ, kể cả bằng xương máu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ từng tấc đất cho thế hệ hôm nay được sống cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc thì chúng ta phải biết ghi nhớ công ơn to lớn đó, cũng như phải biết tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, bảo vệ tổ quốc qua từng công việc của mỗi người, tùy theo sức lực, trình độ, khả năng của mình. Chính vì thế, Long muốn làm những bộ phim tài liệu lịch sử của nước nhà như lời nhắc nhở bản thân, cũng là gửi gắm thông điệp đến các bạn trẻ hôm nay: Chúng ta là người Việt Nam thì nên giữ những giá trị phẩm chất cao đẹp của ông cha ta, để xứng đáng là con Hồng cháu Lạc.

Theo anh, một đạo diễn làm phim tài liệu lịch sử thì tố chất nào quan trọng nhất?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Nếu nói về đề tài lịch sử thì cái quan trọng nhất là chúng ta phải hiểu về lịch sử và phải nghiên cứu kỹ về lịch sử. Hiện nay, có rất nhiều thông tin, nguồn tin trên mạng vô cùng phức tạp và không chính xác, nên làm về đề tài này thật sự không hề dễ.

tm-img-alt
Đạo diễn Nguyễn Đức Long.

Làm phim tài liệu lịch sử tốn nhiều kinh phí hơn những thể loại khác, có nhiều người thậm chí thất bại và phá sản vì tham vọng lớn. Anh có bao giờ sợ và chùn bước không?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Nói tham vọng thì tôi không phải là người tham vọng về tiền bạc, nhưng tham vọng về công việc làm phim ảnh thì tôi lại có thừa, đặc biệt là những thể loại phim về đề tài lịch sử, điều đó cũng xứng đáng phải không bạn? Còn hỏi tôi có chùn bước hay không thì câu trả lời là không (Cười).

Nhiều người cho rằng anh đã chọn con đường khó khi mở hãng phim để làm phim ký sự tài liệu. Phải chăng anh muốn tạo sự khác biệt?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Đúng, họ nghĩ rất đúng! Làm phim tài liệu lịch sử là vô cùng khó. Cái khó thứ nhất là mình phải có kiến thức về dòng phim này, cái khó thứ hai là mình phải tự bỏ kinh phí ra làm, cái khó thứ ba là kén người xem. Còn nói về sự khác biệt thì rõ ràng là có khác biệt vì đề tài đâu dễ làm được!

Khó khăn lớn nhất anh từng trải qua khi sản xuất phim tài liệu là gì?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Tôi nghĩ đó là phải tìm hiểu, thậm chí đi tìm các đài truyền hình để mua tài liệu chính thống rồi sau đó xây dựng kịch bản. Cái khó cuối cùng khi thực hiện tiền kỳ là làm sao để mời được các nhà sử học hàng đầu Việt Nam tham gia. Có vậy bộ phim ra đời mới hoàn hảo, như tôi may mắn đã từng làm được. Đó cũng là một điều rất đáng mừng.

Chắc chắn anh đã ấp ủ nhiều dự định cho năm 2023?

Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Long đã chuẩn bị một dự án cho năm 2023. Đó sẽ là một dự án rất thú vị, nhưng xin phép được giữ bí mật cho đến ngày công bố. Qua Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Long xin chân thành cảm ơn và kính chúc mọi người cùng khán giả yêu thích điện ảnh Việt Nam sang năm mới nhiều sức khỏe, an lành, hạnh phúc và thành công.

Bạn đang đọc bài viết Đạo diễn Nguyễn Đức Long: Người giàu tâm huyết với phim lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.