Thứ sáu, 29/03/2024 22:18 (GMT+7)

'Đào đường, sửa vỉa hè ồ ạt cũng gây ô nhiễm không khí Hà Nội'

MTĐT -  Thứ ba, 04/01/2022 22:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sinh viên, học sinh không đến trường, giao thông không quá áp lực, vậy tại sao chất lượng không khí ở Hà Nội vẫn báo động?

Lúc 9h sáng nay, ứng dụng Airvisual (của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cảnh báo chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) trung bình tại Hà Nội là 326 đơn vị. Hệ thống quan trắc của PamAir cho thấy chất lượng không khí ở nhiều nơi như Tây Hồ, Hoàn Kiếm vượt ngưỡng nguy hại với AQI trên 300 đơn vị. Các quận nội thành khác như Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng có AQI dao động 220-260, rất có hại cho sức khỏe con người khi tham gia hoạt động ngoài trời.

tm-img-alt
Chỉ số AQI ở nhiều nơi tại Hà Nội vượt ngưỡng 300 đơn vị.

Đi ra đường những ngày này vào thời điểm sáng sớm và chiều tan tầm, không khó để nhận thấy tình trạng sương mù dày đặc ở Hà Nội. Theo các chuyên gia, nguyên nhân là thời tiết hanh khô cùng với hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí. Nhưng liệu đây có phải nguyên nhân duy nhất dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay?

Nói đến chất lượng không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM, người ta sẽ nghĩ ngay tới tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, đây là thời điểm sinh viên tỉnh lẻ đã về quê học online từ lâu, nhiều người lao động cũng rời thành phố sau nhiều đợt dịch bùng phát, đường phố gần như không còn cảnh ùn tắc kéo dài, vậy tại sao mức độ ô nhiễm vẫn tăng cao?

Tôi thấy cuối năm thường là cao điểm xây dựng, sửa đường, đào vỉa hè. Tôi đi đâu cũng thấy các công trình xây dựng hối hả đào ống cống, sửa vỉa hè chạy nước rút trước kỳ nghỉ Tết. Tôi cho rằng đây là một nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí.

Đã nhiều năm các thành phố lớn tại Việt Nam rơi vào top những nơi có chất lượng không khí kém nhất thế giới, luôn duy trì ở mức gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng đó để đưa ra những biện pháp nhằm cải thiện tình hình. Nếu hoàn toàn do thời tiết thì bao nhiêu năm nay, tại sao Hà Nội không ô nhiễm đến mức này? Cần nhìn nhận các nguyên nhân gây ô nhiễm do chủ quan con người gây ra trước khi đổ lỗi hoàn toàn cho khách quan thời tiết./.

Bạn đang đọc bài viết 'Đào đường, sửa vỉa hè ồ ạt cũng gây ô nhiễm không khí Hà Nội'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bằng Nguyên/VnExpress

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới