Thứ sáu, 26/04/2024 05:51 (GMT+7)

Đập thủy lợi Đồng Cam gần 100 tuổi được xếp hạng di tích quốc gia

Hà Anh -  Thứ năm, 08/09/2022 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đập thủy lợi Đồng Cam ở huyện Phú Hòa (Phú Yên) gần 100 tuổi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh.

Đập thủy lợi, gần 100 tuổi , xếp hạng di tích quốc gia
Một góc đập thủy lợi Đồng Cam. Ảnh: Báo Người Lao Động

Đập Đồng Cam thuộc địa phận xã Hoà Hội, huyện Phú Hoà, Phú Yên. Đập nối núi Trù Cát ở bờ bắc với núi Qui Hậu ở bờ nam. Đập Đồng Cam được xem là công trình thủy lợi lớn nhất của Phú Yên. Công trình được xây dựng bởi một kỹ sư người Pháp tên Lefevre. Ông đã cùng người cộng sự của mình là kỹ sư Nordey thiết kế vào năm 1917. Đập được khởi công vào năm 1924 và chính thức hoàn thành vào năm 1932. Công trình là công sức của hàng nghìn lao phu, công nhân địa phương và cả xương máu của hơn 50 người dân Phú Yên.

Đập có chiều dài là 688 mét với hơn 2500 hạng mục lớn nhỏ. Thân đập dài hơn 600 m, cao 5-15 m, xây trên nền đá granite, hệ thống kênh dài 165 km. Có hai kênh dẫn nước là kênh Chính Bắc và Nam. Đây là nơi cung cấp nước tưới tiêu cho cả vùng lúa Tuy Hòa rộng 220 km².

tm-img-alt
Vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây

Đập Đồng Cam đã tồn tại vững vàng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Đến nay, sau khi thân đập được xây cao thêm, đập Đồng Cam đã cung cấp được lượng nước tưới cho 31.000 ha ruộng. Do đó được mệnh danh là “báu vật” trên những cánh đồng của tỉnh Phú Yên.

Ngoài lợi ích to lớn về mặt kinh tế thì không thể phủ nhận lợi ích du lịch mà đập Đồng Cam mang lại. Là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng nên đặt chân đến một lần khi đến Phú Yên. Vẻ đẹp của đập chính là sự hòa quyện giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ cùng với nét kiến trúc độc đáo của đập.

Bạn đang đọc bài viết Đập thủy lợi Đồng Cam gần 100 tuổi được xếp hạng di tích quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.