Thứ năm, 28/03/2024 15:56 (GMT+7)

Đất nông nghiệp bị giải tỏa có được chuyển mục đích sử dụng

MTĐT -  Thứ năm, 14/09/2017 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thắc mắc liên quan đến mảnh đất thổ cư và đất nông nghiệp sắp bị giải tỏa, phần còn lại là đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch có được hỗ trợ chuyển mục đích sử dụng của phần đất còn lại.

Hỏi:
Gia đình tôi có mảnh đất thổ cư và đất nông nghiệp sắp bị giải tỏa để làm đường vành đai 2. Phần còn lại là đất nông nghiệp (theo thông tin thì đất nằm trong diện quy hoạch cây xanh). Như vậy tôi có được hỗ trợ chuyển mục đích sử dụng của phần đất còn lại để xây nhà không?

Nguyễn Thị Mến (Hà Nội)

Ảnh minh họa

Luật sư trả lời:

Nếu đất nông nghiệp của bạn nằm trong diện quy hoạch thì sẽ có các trường hợp sau đây xảy ra:

Thứ nhất, theo Khoản 2, Điều 49, Luật Đất đai năm 2013, đối với “trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật” (gồm các quyền quy định ở khoản 1, Điều 167, Luật này như quyền chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, cho thuê, tặng cho, thừa kế, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất).

Như vậy đối với trường hợp này, bạn vẫn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (cụ thể là đất ở) phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền theo điều 57 Luật đất đai 2017. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét nhu cầu sử dụng đất và tính phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để quyết định cho phép hay không.

Thứ hai, đối với “Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật. Như vậy với trường hợp”. Nếu rơi vào trường hợp này thì bạn không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng mới nhà ở, công trình mà phải chờ Nhà nước thu hồi để thực hiện theo quy hoạch.

Bạn đọc có thắc mắc về những vấn đề pháp luật xin gửi nội dung tới địa chỉ:

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Hãng luật TGS LawFirm).

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

ĐT: 0918.368.772 hoặc Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Đất nông nghiệp bị giải tỏa có được chuyển mục đích sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.