Thứ bảy, 20/04/2024 19:14 (GMT+7)

Đất nông nghiệp thành 'khu dân cư', chính quyền có vô can?

LVH -  Thứ hai, 11/09/2017 19:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực người dân sinh sống từ nhiều năm nay không được làm sổ đỏ, chính quyền địa phương đã “đẩy” người dân ra đường bằng một dự án “chồng chéo”, không đếm xỉa đến nguyện vọng chính đáng của họ.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân tại tổ dân phố số 5, đường Hòe Thị, phường Phương Canh – quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, những hộ dân này sinh sống trên phần đất nông nghiệp xen kẹt được Nhà nước giao theo Nghị định 64/CP, đến năm 2004 thì được quy hoạch thành khu dân cư chỉnh trang cải tạo?!

Theo đó, năm 2016, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 2488 cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất DDG1, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm. Trong dự án này không hề đề cập đến hiện trạng sử dụng đất của gần 100 hộ dân đang sinh sống kia mà quy hết về hiện trạng “đất nông nghiệp”, thời hạn sử dụng đất là 20 năm.

Tiếp xúc với PV, ông Phạm Xuân Tiến một người nông dân trồng cam ở đây cho biết: Theo quy định tại Điều 4 Nghị  định 64/CP thì thời hạn giao đất trồng cây lâu năm là 50 năm, trong khi đó, gia đình tôi là hộ bảo tồn được giống cam Canh, được rất nhiều vị lãnh đạo Hà Nội, Chính phủ tuyên dương và động viên, khi giao đất cho gia đình tôi, họ cũng nói là để bảo tồn giống cây ăn quả lâu năm này. Vậy nay, việc thu hồi khiến tôi cũng không rõ đất gia đình tôi đang sử dụng thuộc diện nào? Tôi có phải giao mảnh vườn cây lâu năm để đứng nhìn nó trở thành bãi đất “hạ tầng” hay không ?”.

Theo quy định tại điều 34,35,36,37 của Quyết định số 37/2015/QĐ – UBND ngày 18/12/2015 của UBND thành phố Hà Nội thì phần đất của người dân Hòe Thị, phường Phương Canh được ở trong diện xem xét cấp quyền sử dụng đất ở lâu dài, tuy nhiên chính quyền  địa phương lại  “phớt lờ” điều  đó.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Bình, một người dân tổ 5, ông này cho biết: Thay vì tiết kiệm tiền bạc cho nhà nước bằng cách xem xét điều kiện, cấp sổ đỏ cho những hộ dân đang sinh sống ổn định thì phía chính quyền địa phương lại “đẻ” ra dự án gần 70 tỉ đồng. Mục đích cũng chỉ là gặt bằng, phân lô rồi bán nền lại, họ có đếm xỉa gì đến những người dân chúng tôi đâu, với cái giá đền bù như vậy, thì những người như chúng tôi chỉ có nước “ra đường” ở…”.

Đất nông nghiệp thành "khu dân cư", chính quyền phường Phương Canh "vô can" ?

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, nhóm PV chúng tôi đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương về một số vấn đề còn chưa rõ ràng liên quan đến dự án này. Như việc: khu vực này có được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang “khu dân cư chỉnh trang” hay không? quá trình chuyển đổi này, địa phương có báo cáo về tình trạng có nhiều hộ gia đình đã tiến hành cải tạo, chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng cây ăn quả, có hộ dân thì xây dựng nhà cửa (nhà cấp 4 - PV), có hộ dân thì đã tiến hành trao đổi mua bán với nhau hay không?

Việc mua bán, xây dựng nhà thì chính quyền có biết hay không? Nếu có tại sao để hình thành “khu dân cư” rồi mới rục rịch xử lý? Phải chăng do năng lực quản lý yếu kém hay còn nguyên nhân gì khác?

Sau khi phản hồi sự việc, Tạp chí Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử có nhận được Văn bản số 1878 ngày 25/8/2017 của Chánh Văn Phòng UBND Q. Nam Từ Liêm trả lời về vấn đề phản ánh của người dân phường Phương Canh. 

Văn bản trả lời của quận Nam Từ Liêm về vấn đề này

Trong văn bản khẳng định khu đất này theo quy hoạch thuộc nhóm đất ở nông nghiệp. Nhưng tại văn bản này cũng chưa nói vấn đề chuyển đổi có báo cáo tình trạng nhiều hộ gia đình đã tiến hành cải tạo, chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng cây ăn quả? Hay việc khu vực này có được phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành khu dân cư chỉnh trang hay không?

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Bạn đang đọc bài viết Đất nông nghiệp thành 'khu dân cư', chính quyền có vô can?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất