Thứ năm, 25/04/2024 14:20 (GMT+7)

Đất tại KĐT mới Dịch Vọng bị cho thuê sai mục đích?

Nhóm PV -  Thứ ba, 05/05/2020 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng số tiền Công ty Châu An thanh toán cho chủ đầu tư để thuê lại một phần khu đất tại KĐT mới Dịch Vọng là hơn 12,1 tỷ đồng.

Hơn 12 tỷ đồng tiền cho thuê sai mục đích chảy vào túi ai?

Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy) được Hà Nội giao cho Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) làm chủ đầu tư từ năm 2003 theo quyết định số 2738/QĐ-UB. Dự án với tổng diện tích đất là 22,5ha, tổng mức đầu tư 794,8 tỷ đồng, tiến độ xây dựng dự án từ 2003 – 2018.

Trong quá trình thực hiện Dự án, LIDECO có thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Hà Đô, giao cho Tập đoàn Hà Đô thực hiện một phần dự án để đầu tư xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng.

Sân tennis trên đất dự án.

Tuy nhiên,khu một khu đất trên đường Thành Thái được quy hoạch xây nhà dịch vụ đã bị biến thành nhà hàng, quán bia và sân tennis. 

Theo bản án số 28/2019 về tranh chấp hợp đồng giao thầu của Tòa án nhân dân quận Ba Đình, ngày 7/4/2011, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô ký hợp đồng số 10/HĐ-CTHĐ với hộ kinh doanh Anh Quân (năm 2013 đổi thành Công ty TNHH TMDV và thể thao Châu An) về việc giao thầu quản lý 5 sân tennis tại KĐT Dịch Vọng. Khi đó, giá bao thầu ban đầu là 50 triệu đồng/sân tennis (ngày 1/11/2013 giảm xuống còn 40 triệu đồng/sân) và 40 triệu đồng cho phần diện tích 1.000m2 trống.

Nhà hàng, quán bia vẫn ngang nhiên hoạt động trên đất dự án

Theo quy hoạch tổng thể, lô đất trên đường Thành Thái, đối diện Công viên Cầu Giấy sẽ được xây dựng nhà dịch vụ 3 tầng với với tổng diện tích sàn 6.000 m2 và mức tổng đầu tư dự kiến khoảng 60 tỷ đồng. Dự án này dự kiến khởi công vào quý 1/2011. Doanh thu dự kiến khi khai thác khoảng 20 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, 9 năm qua kể từ này dự kiến khởi công, khu đất này đã bị biến thành quán bia, sân tennis.

Theo khảo sát của phóng viên, lô đất thuộc KĐT mới Dịch Thành Thái (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), đối diện Công viên Cầu Giấy đang kinh doanh 2 quán bia. Đằng sau hai quán bia này là hệ thống sân tennis gồm 5 sân (nay đã dừng hoạt động).

Người dân sinh sống tại Khu đô thị mới Dịch Vọng phản ánh, 9 năm qua, quán bia này hoạt động từ sáng đến đêm, xe cộ để tràn lên vỉa hè, lòng đường chiếm lối đi của người đi bộ và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Minh Tuân, Phó tổng giám đốc Lideco khẳng định: “Trước đây, Lideco đã ủy quyền cho Hà Đô (Tập đoàn Hà Đô) ký hợp đồng với Công ty Châu An cho thuê khu đất được quy hoạch xây nhà công cộng”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi việc lấy khu đất được quy hoạch làm nhà công cộng để cho thuê làm quán bia, sân tennis có phải là việc sử dụng đất sai mục đích, ông Tuân nói: “Thì đương nhiên mình thấy cũng có sai mục đích. Việc cho thuê này thực hiện khi chưa giải phóng mặt bằng xong. Tập đoàn Hà Đô cho thuê để chống tái lấn chiếm. Chúng tôi xác định chỉ cho thuê một thời gian ngắn”.

Mặc dù ông Tuân nói rằng việc cho thuê chỉ xác định trong thời gian ngắn tuy nhiên, đã 9 năm nay, đất dự án đã bị “xẻ thịt” làm quán bia, sân tennis.

Ông Tuân nói rằng, sau khi thu hồi xong sẽ tiến hành xây dựng khu công cộng. “Chúng tôi sẽ đòi lại mặt bằng và không cho ai thuê lại nữa”, vị này nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đất tại KĐT mới Dịch Vọng bị cho thuê sai mục đích?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới