Thứ bảy, 20/04/2024 21:36 (GMT+7)

'Đất vàng' bị 'xẻ thịt' và 'bộ mặt' của quận Cầu Giấy

Đức Vũ - Đức Anh -  Thứ năm, 27/06/2019 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nhà xưởng, gara ô tô và điểm kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng mọc tràn lan sử dụng sai mục đích, trên lô đất dự án tại ngõ 299 Trung Kính giao với đường CD3 (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Liên tiếp trong những năm gần đây, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các quận, huyện ra soát, thống kê, xử lý dứt điểm tình trạng “biến tướng”, sử dụng sai mục đích đất dự án; thu hồi dự án chậm tiến độ…Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, việc sử dụng trái mục đích các khu đất dự án vẫn diễn ra và có xu hướng ngày càng tăng, gây mất an ninh trật tự, nguy cơ cao về cháy nổ trên địa bàn.

Khu đất dự án trong ngõ 299 Trung Kính (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo phản ánh của người dân, tại lô đất trong ngõ 299 Trung Kính giao với đường CD3 (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), đối diện với cổng công trình xây dựng trụ sở Vinacomin của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đang bị xẻ thịt, chiếm dụng làm các xưởng gara ô tô, nơi trông giữ xe ngày đêm và là nơi tập kết vật liệu xây dựng...

Nhiều người dân cho biết, đây là một trong những lô đất dự án rộng cả ha (hecta đất) đã bị xẻ thịt nhiều năm. Những tấm biển cỡ lớn mang tên gara ô tô như Rock Car ngay mặt đường ngõ 299 Trung Kính, USED CAR Việt Nam, Bảo Châu Auto nằm trên đường CD3... khiến người đi đường ngỡ đây là một khu công nghiệp thu nhỏ. Ngoài ra, hàng loạt những bãi vật liệu xây dựng, xưởng cắt xe đá ở đây cũng mọc lên san sát nhau kinh doanh buôn bán tấp nập.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngoài những gara ô tô, bãi vật liệu xây dựng tại đây còn có cả những điểm trông giữ xe ngày đêm với mức giá giao động 1,2 - 1,5 triệu đồng/xe/tháng. Thêm nữa, đi một vòng quanh khu đất dự án này, nhiều xưởng cắt xẻ đá, điểm chưa vật liệu xây dựng hoạt động gây ảnh hưởng không ít đến môi trường. Vỉa hè quanh khu đất biến thành nhiều điểm tập kết rác thải, phế thải xây dựng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị thành phố.

Tuy rộng cả hecta đất nhưng lô đất này lại nằm ở một vị trí đất vàng có tới 3 mặt tiền tiếp giáp với các đường đi lớn. Chính vì vậy, cả bên trong lẫn bên ngoài đều không còn một chỗ trống, tất cả diện tích đất đều được dùng để dựng nhà xưởng và làm bãi đỗ xe. Theo người dân, cho dù có nhiều tiền đến thế nào đi nữa thì cũng không thể thuê một điểm tại đây để kinh doanh buôn bán.

Vỉa hè quanh khu đất trở thành nơi tập kết phế liệu, rác thải sinh hoạt vô cùng nhếch nhác.

Theo quan sát, các nhà xưởng xây dựng trên khu đất dự án chưa triển khai này đều được dựng bằng những tấm tôn, được quây kín mít tạm bợ. Bên cạnh những xưởng gara mới là các kho xưởng cũ, tạm bợ nhếch nhác, dẫn đến an toàn PCCC của các xưởng ở đây không có gì được cho là đảm bảo. Nhiều trường hợp không may xảy ra gây thiệt hại lớn về tài sản, thậm chí là con người là lời cảnh báo cho các xưởng xây dựng trên khu đất dự án này.

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương dường như chưa có động thái gì để xử lý các hoạt động kinh doanh buôn bán tại đây.

Tìm hiểu thêm những dự án chậm triển khai ở các khu đất vàng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, PV ghi nhận vị trí đối diện cổng công viên Cầu Giấy thuộc KĐT mới Dịch Vọng cũng rơi vào tình trạng tương tự, khu đất này để trống đã lâu, nay trở thành bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Lô đất thuộc khu KĐT mới Dịch Vọng, Cầu Giấy Hà Nội (Đối diện cổng Công viên Cầu Giấy).

Ở xung quanh lô đất, đất đá phế thải xây dựng vứt tràn lan, nhiều hàng gạch xếp cao ngang bằng tấm tôn quay kín dự án gây mất mỹ quan đô thị. Bên trong dự án là nơi tập kết vật liệu xây dựng, những chồng xi măng xếp cao, gạch cát đắp đống chờ người mua. Theo quan sát, cả khu đất đều đã được quây tôn kiên cố kín mít, bên trong không có nhà xưởng hay công trình nào được xây dựng và hoạt động.

Phế thải xây dựng nhếch nhac, bẩn thỉu.
Vật liệu xây dựng đắp đống chờ người mua.


Được biết, mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. 

Video ghi nhận của PV đất dự án ở ngõ 299 Trung Kính bị xẻ thịt, sử dụng sai mục đích:

Bạn đang đọc bài viết 'Đất vàng' bị 'xẻ thịt' và 'bộ mặt' của quận Cầu Giấy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất