Thứ sáu, 29/03/2024 12:41 (GMT+7)

Đất Xanh Bắc MT bị “tố” lừa dối: Nhiều sai phạm tại Dự án Eco Lake?

Nguyễn Hiền -  Thứ bảy, 17/08/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Eco Lake nằm trên diện tích đất quy hoạch cây xanh đô thị, và việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng, lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành...

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, nhiều khách hàng đăng ký mua đất ở Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung, có địa chỉ tại Lô A3, đường Hoàng Quốc Việt, TP.Huế, vô cùng bức xúc, trước việc dù đã chuyển đủ số tiền để mua đất, nhưng đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa thể bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Theo đó, vào tháng 8/2018, sau khi nhận được quảng cáo về dự án bất động sản Eco Lake tại phường Phú Bài, TX.Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên-Huế) của Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung, nên nhiều khách hàng đã đến đăng ký mua đất.

Cụ thể, tại buổi ra mắt dự án được tổ chức rầm rộ ở khách sạn Mường Thanh – Huế vào tháng 7/2018, với sự “chào hàng” 71 lô đất của dự án Eco Lake, nhiều người dân đã đặt cọc tiền cho Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung để sở hữu các lô đất ở đây.

Khu đất tại Dự án Eco Lake của CTCP Đất Xanh Miền Trung nằm trong vùng quy hoạch cây xanh đô thị theo chỉ thị của Thủ tướng.

Bà Trần Thị Thu Hằng (SN 1957), trú ở đường Xuân Diệu, TP. Huế cho biết, ngày ra mắt dự án ở khách sạn ấy, sau khi nghe nhân viên công ty này quảng bá về dự án, bà Hằng đã đặt cọc 800.000 đồng đăng ký mua lô đất LK3-03 của dự án. Ngày hôm sau, bà được nhân viên công ty dẫn khi thăm khu dự án.

“Thấy khu đất rộng rãi, phân ra nhiều lô cùng với hệ thống đường xá đã xây dựng nên tôi quyết định chồng thêm tiền để mua. Số tiền tôi đã giao cho công ty là hơn 400 triệu đồng”, bà Hằng nói.

Tiếp đó, đến ngày 14/9/2018, bà Hằng cùng nhân viên công ty tiến hành các thủ tục công chứng giấy tờ liên quan. Sau đó, công ty này hứa khoảng tháng 10/2018, sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Không những bà Hằng, mà nhiều người dân khác cho hay, thời điểm đó, họ phải thực hiện yêu cầu muốn có giấy CNQSD đất từ công ty nên đã giao tiền 100%.

“Tôi được biết thì 71 lô, mỗi lô khoảng 400 triệu đồng đều được người dân bàn giao 100% tiền cho công ty”, một người dân mua đất tại dự án này, chia sẻ.

Tuy nhiên, điều đáng nói, sau nhiều lần hứa hẹn, đến thời điểm hiện tại, tức 1 năm trôi qua, dù đã nhận 100% tiền giá trị các lô đất ở dự án Eco Lake nhưng các khách hàng vẫn chưa được Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vào cuộc tìm hiểu thì PV được biết, ngày 6/5/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 649 phê duyệt quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo quyết định này, khu vực phía tây thị xã Hương Thủy thuộc Tổ dân phố 9 phường Phú Bài nằm cạnh Quốc lộ 1 nhánh tránh thành phố Huế là vùng quy hoạch cây xanh đô thị.

Điều lạ là, mặc dù đã nằm trong vùng quy hoạch theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhưng không hiểu vì sao khu đất này lại được “vẻ” thành Dự án khu dân cư Eco Lake và đã được CTCP Đất Xanh Bắc Miền Trung phân lô, quảng cáo và rao bán cho nhiều người dân.

Hiện tại, dự án nằm trong vùng quy hoạch cây xanh này, các đơn vị xây lắp đã tổ chức thi công, xây dựng trái phép các kết cấu hạ tầng giao thông, điện, bờ kè, biển quảng cáo… Hoạt động xây dựng này diễn ra trong một thời gian dài, mà cơ quan chức năng không hề xử lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, phía thị xã đã nắm về việc mua bán đất ở dự án nhưng chậm bàn giao sổ đỏ cho người dân. Việc chưa phân lô và cấp sổ đỏ được là vì dự án này vướng vào khu quy hoạch cây xanh của Thủ tướng về định hướng phát triển mở rộng TP.Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Liên quan đến vấn đề tại Dự án Eco Lake, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành đã có kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, việc tách thửa và đầu tư hạ tầng khu dân cư (trong đó có dự án Eco Lake của Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung) tại phường Phú Bài, TX.Hương Thủy.

Theo đó, tại buổi nghe báo cáo kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, việc tách thửa đất và đầu tư hạ tầng khu dân cư tại phường Phú Bài, TX.Hương Thủy. Phó chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, ông Phan Thiên Định kết luận: Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng và lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành. Do đó, việc xem xét giải quyết các thủ tục chỉ được thực hiện sau khi khắc phục những bất cập, thiếu sót đã được đoàn kiểm tra liên ngành kết luận nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý.

Hiện, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo UBND TX.Hương Thủy tổ chức kiểm tra khắc phục những bất cập, thiếu sót đã được phát hiện, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức cá nhân liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Đất Xanh Bắc MT bị “tố” lừa dối: Nhiều sai phạm tại Dự án Eco Lake?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới