Thứ năm, 28/03/2024 21:17 (GMT+7)

Đầu cơ bất động sản có dấu hiệu trở lại

An Nhiên -  Thứ tư, 08/11/2017 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng cho biết, đã có dấu hiệu về đầu cơ, làm sai lệch thông tin thông qua khâu phân phối về thị trường bất động sản trong báo cáo gửi Quốc hội.

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Quốc hội, hiện thông tin về thị trường bất động sản chưa đầy đủ và thiếu thống nhất; chưa bảo đảm công khai, minh bạch, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước cũng như người dân khi tham gia thị trường. Đã có dấu hiệu về đầu cơ, làm sai lệch thông tin thông qua khâu phân phối.

Lượng tồn kho bất động sản đã giảm nhiều nhưng còn khá lớn, những tháng gần đây tốc độ giảm tồn kho chậm lại do nhiều dự án không nằm ở trung tâm, cách xa trung tâm, hạ tầng chưa có nên lượng người mua giảm đáng kể.

So với nhu cầu thực tế thì nhà ở xã hội còn thiếu khá nhiều, nguồn cung nhà ở cao cấp lại dư thừa.

Tính đến ngày 20/9, tổng giá trị tồn kho còn khoảng 26.294 tỷ đồng, giảm 4.279 tỷ đồng (15,24%) so với tháng 12/2016.

Ảnh minh họa

Liên quan đến hiện tượng đầu cơ bất động sản, trước đó Bộ Tài chính đề xuất xây dựng Luật thuế tài sản để hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí. Tuy nhiên, đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia và doanh nghiệp.

Người mua nhà, đầu tư bất động sản chủ yếu để ở, cho thuê, cho thuê lại… Tuy nhiên hiện nay, đã có nhiều người mua bán đầu cơ đất như một hình thức đầu tư, chờ lên giá trong tương lai.

Bộ Xây dựng kiến nghị, các cấp có thẩm quyền sớm xem xét bố trí đủ kế hoạch vốn trung hạn để cấp bù lãi suất cho Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội theo quy định của luật Nhà ở và Nghị định số 100/2015 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, phải kiểm soát chặt chẽ khi quyết định hoặc chấp thuận đầu tư các dự án căn hộ trung, cao cấp. Khuyến khích các dự án căn hộ diện tích nhỏ, giá trung bình để tránh xảy ra tình trạng lệch pha cung - cầu dễ gây bất ổn cho thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Đầu cơ bất động sản có dấu hiệu trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.