Thứ năm, 28/03/2024 18:28 (GMT+7)

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể mất nước dù không hề khát

MTĐT -  Thứ sáu, 19/01/2018 06:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiếu nước ảnh hường rất lớn tới cơ thể và có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng nếu không được khắc phục kịp thời.

Zing.vn đưa tin, tình trạng thiếu nước diễn ra trong thời gian dài có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Một số dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết cơ thể bị thiếu nước để bổ sung kịp thời.

Khát nước quá mức

Theo Live Strong, triệu chứng phổ biến nhất cảnh báo cơ thể bị mất nước nghiêm trọng là rất khát. Khi cơ thể không cung cấp đủ chất lỏng cho các cơ quan và mô tế bào, nó báo hiệu tới bộ não để tạo ra cảm giác khát. Khát nước cũng có thể đi kèm với cảm giác khô miệng.

Giảm huyết áp

Mất nước có thể làm hạ huyết áp kèm theo các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, tăng nhịp tim, khó thở. Tình trạng này có thể tồi tệ hơn khi bạn đứng hoặc ngồi đột ngột và khiến bạn cảm thấy không cân bằng khi đi bộ.

Sốt không rõ nguyên nhân

Nếu cơ thể bị thiếu nước nghiêm trọng, bạn có thể bị sốt, đau đầu, chóng mặt. Lúc này, cơ thể không toát mồ hôi, ngay cả khi nhiệt độ tăng cao do sốt.

Ảnh minh họa

Thay đổi tâm trạng

Những người bị mất nước nặng có thể bắt đầu hành động bất thường. Nếu cơ thể không đủ chất lỏng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu hay bối rối. Trẻ em bị tình trạng này sẽ quấy khóc bất thường, bồn chồn, có thể trở nên mệt mỏi, thậm chí hôn mê.

Vnexpress cũng cho biết chuột rút cơ bắp, thèm đồ ngọt cũng là dấu hiệu bạn đang cần nước.

Chuột rút cơ bắp

Khi thiếu nước, tín hiệu thần kinh từ não bộ đến cơ bắp không thể làm việc tốt nên hiện tượng co rút cơ bắp rất dễ xảy ra, đặc biệt là vùng bắp chân.

Bên cạnh đó, tập thể dục mà không uống đủ nước sẽ dẫn đến mất cân bằng điện phân. Tình trạng này không chỉ khiến nguy cơ chuột rút tăng mà còn làm trầm trọng thêm cơn đau nhức vào ngày hôm sau.

Thèm đồ ngọt

Gan cần nước để hoạt động và một trong các nhiệm vụ của nó là giải phóng glycogen, phân tử trữ đường. Không đủ nhiên liệu, gan không thể giải phóng glucose cùng các nguồn năng lượng khác. Kết quả, chúng ta phải bù đắp bằng cách ăn uống và cảm giác thèm bánh, nước ngọt xuất hiện.

Nước hỗ trợ toàn bộ hệ tiêu hóa, giúp bôi trơn ruột và làm mềm phân để dễ dàng tống ra ngoài. Ngược lại, khi thiếu nước, phân trở nên cứng và bạn sẽ gặp khó khăn lúc đại tiện.

Tốt nhất, để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy lắng nghe cơ thể và đừng phớt lờ những triệu chứng nhẹ tưởng chừng vô nghĩa. Thiếu nước nghiêm trọng gây nguy hiểm tới mạng sống nên nếu bị chóng mặt, đau đầu nặng và khát nhiều, bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được truyền nước.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu cảnh báo cơ thể mất nước dù không hề khát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.