Thứ sáu, 29/03/2024 18:12 (GMT+7)

Dấu hiệu không ngờ cảnh báo bệnh tim

MTĐT -  Thứ hai, 06/06/2022 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bệnh tim mạch gia tăng nhanh trong những năm gần đây. Nếu bạn gặp một trong bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, thì cần gặp bác sĩ để được đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim đôi khi được coi là "kẻ giết người thầm lặng". Theo Trường Y Harvard (Mỹ), gần một nửa số cơn đau tim bị nhầm với các vấn đề ít nghiêm trọng hơn.

Căn bệnh này có một số triệu chứng rõ ràng như đau ngực, khó thở, choáng váng và buồn nôn. Nhưng việc bỏ qua những dấu hiệu ít gặp hơn cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Đau hàm và cổ

tm-img-alt

"Các triệu chứng đau tim điển hình bao gồm tức ngực, khó thở, đổ mồ hôi. Ngoài ra, cơn đau lan đến hàm và cổ cũng là dấu hiệu của bệnh tim, đặc biệt nếu cảm giác khó chịu trở nên trầm trọng hơn khi bạn gắng sức và mất đi khi bạn nghỉ ngơi”, bác sĩ tim mạch Edo Paz cảnh báo.

Bác sĩ Bobbi Bogaev đưa ra ví dụ về một bệnh nhân gần đây bị đau hàm và cổ khi đạp xe. Bác sĩ Bogaev nói: “Khi đi kiểm tra sức khỏe, anh ấy được chẩn đoán tổn thương ở mạch tim, bao gồm cả động mạch”.

Hơi thở có mùi hôi

Chứng hôi miệng làm bạn mất tự tin và cũng là dấu hiệu bạn có vấn đề về tim. Những người bị bệnh nướu răng với biểu hiện hôi miệng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim như xơ cứng động mạch, cục máu đông, đau tim và đột quỵ.

Vi khuẩn tích tụ trên lưỡi, răng và nướu gây ra hơi thở có mùi. Các vi khuẩn sau đó có thể xâm nhập vào máu qua nướu bị bệnh, có liên quan đến tắc nghẽn động mạch, viêm mạch máu.

Chuột rút, đau nhức hoặc tê bắp chân

tm-img-alt

Một dấu hiệu đáng ngạc nhiên của tình trạng tim bất ổn là đau hoặc khó chịu ở bắp chân. Bác sĩ Paz giải thích: “Chuột rút, đau nhức hoặc tê bắp chân khi đi bộ có khả năng liên hệ đến bệnh động mạch ngoại biên".

Đây là một tình trạng mạn tính trong đó các mạch máu tới các cơ quan và tay chân bị tắc nghẽn, dẫn đến giảm lưu lượng.

Các triệu chứng khác của bệnh bao gồm lở loét ở chân, tóc mọc chậm và thay đổi sắc tố da.

Đau bắp chân xảy ra khi tập thể dục và hết khi nghỉ ngơi là triệu chứng bệnh động mạch ngoại biên. Những người bệnh thường bị xơ vữa động mạch (mảng bám tích tụ trong động mạch), làm gián đoạn lưu lượng máu đến chân và có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Theo Viện Y khoa Quốc gia Mỹ, gần một nửa số bệnh nhân Mỹ bị xơ vữa động mạch không biết điều đó. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, đau, tê hoặc khó chịu ở bắp chân khi đi bộ, hãy tới bệnh viện khám để tầm soát nguy cơ mắc bệnh tim.

Trục trặc chuyện chăn gối

Nghiên cứu ghi nhận, sức khỏe tim mạch có thể ảnh hưởng đến quan hệ nam nữ, vì rối loạn chức năng tình dục liên quan tới lưu lượng máu. Đối với nam giới, rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu ban đầu của tổn thương động mạch và bệnh tim.

Rối loạn cương dương có khả năng do xơ cứng động mạch hoặc rối loạn chức năng nội mô - các mạch máu không thể giãn nở và co lại đúng cách. Tình trạng này làm giảm lưu lượng máu đến dương vật.

Bệnh tim ảnh hưởng tới chức năng tình dục không chỉ xuất hiện ở nữ giới. Theo một phân tích, 87% phụ nữ bị suy tim có các triệu chứng bất ổn chức năng tình dục, bao gồm khô âm đạo, đau khi giao hợp và ham muốn tình dục thấp./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu không ngờ cảnh báo bệnh tim. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới