Thứ tư, 24/04/2024 23:37 (GMT+7)

Dấu hỏi về Tập đoàn TTP và sự im lặng khó hiểu từ chính quyền Cẩm Phả ?

K-M -  Thứ năm, 01/12/2022 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trái với việc dư luận đang đề nghị cơ quan chức năng làm rõ dấu hiệu Tập đoàn TTP thực hiện trái chủ trương sử dụng đất, đá thải mỏ làm VLSL của tỉnh Quảng Ninh, thì chính quyền TP.Cẩm Phả lại im lặng một cách khó hiểu trước sự việc này.

Đoàn xe tải chở đất san lấp mặt bằng dự án của Tập đoàn TTP đang hoạt động ảnh quan môi trường, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trong khu vực.

Sự im lặng khó hiểu của chính quyền…

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, ngày 22/10/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Văn bản số 7530/UBND-CN để chỉ đạo thực hiện chủ trương  thu hồi và sử dụng đất, đá thả tại các bãi thải mỏ Tây Khe Sim và mỏ Tây Lộ Trí làm VLSL mặt bằng Dự án Khu Đô thị - Du lịch, dịch vụ Bái Tử Long II (sau đây viết tắt là “Dự án”) ở thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh do Tổng công ty Đông Bắc lập, bổ sung, hoàn thiện; được Liên ngành và Sở TNMT tham gia ý kiến, thẩm định, thông qua, lưu giữ; với tổng khối lượng khoảng 3.5 triệu m3 đất, đá thải mỏ. Dự án do Tập đoàn TTP làm chủ đầu tư.

Nội dung chỉ đạo tại văn bản trên của UBND tỉnh Quảng Ninh đối với các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương này cho thấy: Chính quyền thành phố Cẩm Phả phải chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý nhà nước đối với việc thực hiện phương án của Tổng công ty Đông Bắc và Dự án của Tập đoàn TTP trên địa bàn. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện phương án của Tổng công ty Đông Bắc.

Liên quan đến thực hiện chủ trương trên, thời gian qua người dân cũng như các cơ quan báo chí đã phản ánh về việc các đơn vị liên quan và Tập đoàn TTP có dấu hiệu sử dụng cả xít thải để san lấp mặt bằng dự án, điều này là trái với chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.

Chi tiết nội dung này đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải ở loạt bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/quang-ninh-lap-lo-danh-lan-con-den-khi-su-dung-xit-thai-lam-vat-lieu-san-lap-a115554.html, https://www.moitruongvadothi.vn/vinh-bai-tu-long-nguy-co-bi-buc-tu-vi-chu-truong-dung-dat-da-thai-mo-lam-vat-lieu-san-lap-a115911.html, và bài https://www.moitruongvadothi.vn/ai-duoc-huong-loi-tu-chu-truong-dung-dat-da-thai-mo-lam-vat-lieu-san-lap-cua-quang-ninh-a115779.html

Để có thông tin chính xác, khách quan trả lời bạn đọc về những phản ánh trên, ngày 16/11/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp đến liên hệ với ông Đào Duy Hưng – Chánh Văn phòng UBND thành phố Cẩm Phả để đặt lịch và đăng ký nội dung làm việc. Sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu, nội dung đề nghị trao đổi và cung cấp thông tin từ PV, ông Hùng nói sẽ báo cáo lãnh đạo Thành phố để bố trí lịch làm việc với PV.

Thế nhưng đã nhiều ngày trôi qua, đến nay PV vẫn chưa nhận được thông tin nào về lịch làm việc từ chính quyền thành phố Cẩm Phả. Với mong muốn sớm có được thông tin để trả lời bạn đọc, ngày 30/11/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục đến trụ sở UBND thành phố Cẩm Phả để tìm hiểu thông tin.

Mặc dù phải chờ đợi rất lâu nhưng PV vẫn không gặp được ông Đào Duy Hưng vì ông này “bận họp”. Do đó PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch UBND thành phố. Sau khi PV trao đổi nội dung liên hệ làm việc, ông Cường nói “tôi đang bận họp” và tắt máy. Ngay sau đó PV tiếp tục nhắn tin vào số máy của ông Cường nhưng không được vị này phản hồi.

Trước sự im lặng "khó hiểu" của chính quyền thành phố Cẩm Phả đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc khai thác, sử dụng đất, đá kèm xít thải để san lấp mặt bằng dự án của Tập đoàn TTP . Điều này rất mong được UBND TP. Cẩm Phả thông tin, minh bạch trước công luận.

Chính quyền có “buông lỏng” để cho doanh nghiệp vi phạm?

Về phía Tập đoàn TTP, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo : Khi thực hiện phương án trên (sử dụng đất, đá thải mỏ làm vật liệu san lấp) không gây xung đột, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác than tại khu vực; đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, môi trường… đồng thời nghiêm cấm lợi dụng việc thu hồi, sử dụng, vận chuyển đất, đá thải tại các bãi thải để khai thác, thu hồi và vận chuyển than hoặc bã xít, khoáng sản khác trái quy định. Tập đoàn TTP chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh Quảng Ninh nếu để xảy ra các tồn tại, vi phạm quy định.

Mặc dù nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh rất cụ thể, thế nhưng những việc làm của Tập đoàn TTP lại có dấu hiệu “chỉ đạo một đằng, làm một nẻo”, thể hiện sự coi thường các quy định pháp luật, bất chấp dư luận.

tm-img-alt
Những chiếc xe tải chở đất không hề được che chắn đã khiến một lượng lớn đất rơi vãi khắp tuyến đường, gây ô nhiễm nặng nề.

Về vấn đề an ninh trật tự, môi trường, vào chiều hôm qua (30/11), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế việc thi công, san lấp mặt bằng tại dự án. Chúng tôi đã ghi nhận nhiều xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chạy rầm rầm để chở đất đi san lấp. Do không được che chắn nên một lượng lớn đất thải rơi vãi khắp mặt đường, gây ô nhiễm bụi bẩn, làm mất an toàn giao thông.

Nguy hiểm hơn cả là đa phần các xe tải này sau khi đổ đất xong, lúc quay trở lại tài xế đã điều khiển xe ngang nhiên chạy ngược chiều trên tuyến đường lớn nằm ngay trước mặt dự án, nơi có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất cao. Nguy cơ mất an ninh trật tự, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với bất kỳ ai khi di chuyển qua khu vực này.

Chứng kiến sự việc, ông Trần Hữu Th. – người dân sống cạnh dự án ngao ngán nói: Không hiểu có ai “chống lưng” không mà khi thi công dự án, Tập đoàn TTP đã bất chấp các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông khi để cho đoàn xe tải cỡ lớn kia hoành hành, “uy hiếp” môi trường, sức khoẻ và tính mạng người dân.

Cũng theo ông Th., thực trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, đặc biệt là Đội CSGT – Công an TP.Cẩm Phả và Đội Thanh tra giao thông thực hiện tuần tra kiểm soát, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm đối với đoàn xe trên.

tm-img-alt
Đoàn xe tải chở đất không che chắn và chạy “cắt mặt” Trụ sở Tập đoàn TTP, lẽ nào lãnh đạo Tập đoàn này không phát hiện được vi phạm của lái xe.

Để tìm hiểu nguyên nhân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi và cung cấp thông tin cho ông Vũ Đình Sơn – Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP.Cẩm Phả. Sau khi tiếp nhận thông tin vị này nói sẽ cử cán bộ đến kiểm tra.

Và điều “kỳ lạ” đã xảy ra, bởi chỉ sau 5 phút cuộc điện thoại trên diễn ra thì không còn bất cứ chiếc xe tải nào chở đất hoạt động, không gian tại đây bỗng trở nên im ắng lạ thường ?!

Trong khoảng hơn 40 phút sau không thấy bóng dáng chiếc xe tải chở đất nào hoạt động, thì xuất hiện một vị Đại uý CSGT cùng chiếc xe bán tải biển xanh tại hiện trường khu vực mà PV phản ánh.

Sau khi xem lại hình ảnh những chiếc xe tải chở đất không hề được che chắn cứ vô tư chạy ngược đường. PV đặt câu hỏi, với hình ảnh và căn cứ rõ ràng này thì lực lượng CSGT có thể xử phạt nguội đối với tài xế điều khiển phương tiện vi phạm trên? Vị Đại uý này trả lời, nếu rõ biển số trên thành xe thì chúng tôi sẽ xem xét và kiến nghị xử lý.

Việc Tập đoàn TTP có dấu hiệu làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh khi thực hiện chủ trương dùng đất, đá thải trong quá trình khai thác than là rất rõ ràng.

UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ TNMT nghiêm cấm việc lợi dụng việc vận chuyển đất, đá để trà trộn đưa xít than và các khoáng sản khác ra ngoài. Mặt bằng dự án Green Dragon City đen kịt màu xít than, những “núi xít than” được doanh nghiệp này đào lên trong quá trình làm đường nội bộ dự án.

Những hiện trạng nêu trên nằm ngay sát đường bao biển, nằm sát với vịnh Bái Tử Long, người bình thường cũng có thể nhận ra nhưng dường như các cấp chính quyền TP.Cẩm Phả lại không biết !!! Dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng các cấp chính quyền TP.Cẩm Phả đã buông lỏng, thiếu sự giám sát để doanh nghiệp ngang nhiên "tung hoành" như đã nêu trên ? Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và chính quyền TP.Cẩm Phả để có câu trả lời.

Bạn đang đọc bài viết Dấu hỏi về Tập đoàn TTP và sự im lặng khó hiểu từ chính quyền Cẩm Phả ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.