Thứ tư, 24/04/2024 23:46 (GMT+7)

Đấu thầu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Mesco bị cáo buộc gian lận, cấm thầu 3 năm

MTĐT -  Thứ sáu, 09/06/2023 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa quyết định cấm Công ty CP Dịch vụ môi trường y tế Mesco tham gia hoạt động đấu thầu do Bệnh viện và các đơn vị trực thuộc mời thầu trong thời gian 3 năm.

Nhà thầu bị cho là có hành vi gian lận trong đấu thầu, cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực tại Gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là trang phục công tác cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện năm 2023.

Gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là trang phục công tác cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2023 có giá hơn 6 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là trang phục công tác cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2023 có giá hơn 6 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu trên có giá 6,036 tỷ đồng, thuộc dự toán cùng tên, được tổ chức lựa chọn nhà thầu vào tháng 2/2023, do Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là Chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn quản lý dự án và Dịch vụ VMC Việt Nam làm Bên mời thầu. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TMC Việt Nam. Công ty CP Dịch vụ môi trường y tế Mesco (Công ty Mesco) cùng tham dự thầu nhưng không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Theo Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Công ty Mesco đề xuất 2 nhân sự đảm nhiệm vị trí “cán bộ kỹ thuật vận hành thiết bị” gồm ông Trần Anh Tuấn và ông Hoàng Tuấn Dũng. Trong đó, ông Trần Anh Tuấn có hợp đồng lao động ký ngày 31/12/2018, tuy nhiên trong hợp đồng thông tin chứng minh thư nhân dân của ông Trần Anh Tuấn được cấp ngày 13/3/2020. Bên mời thầu đánh giá, thông tin về ngày cấp chứng minh thư nhân dân trong hợp đồng của nhân sự không phù hợp.

Ngoài ra, HSDT của Công ty Mesco có kèm theo chứng chỉ đào tạo sử dụng, vận hành thiết bị giặt là công nghiệp chính hãng của 2 nhân sự này với các thông tin: Chứng chỉ đào tạo sử dụng, vận hành thiết bị giặt là công nghiệp chính hãng từ Tập đoàn Alliance cấp cho Trần Anh Tuấn ngày 15/6/2018, giảng viên đào tạo là Jackie McDonald; Chứng chỉ đào tạo sử dụng, vận hành thiết bị giặt là công nghiệp chính hãng từ Tập đoàn Alliance cấp cho Hoàng Tuấn Dũng ngày 25/6/2019, giảng viên đào tạo là Jackie McDonald.

Trong quá trình đánh giá HSDT, Bên mời thầu có văn bản yêu cầu Nhà thầu làm rõ, chứng minh năng lực và kinh nghiệm đối với các nội dung nêu trên. Theo văn bản làm rõ của Công ty Mesco, Công ty TNHH Peo Việt Nam là đơn vị được Tập đoàn Alliance Laundry Systems LLC ủy quyền làm nhà phân phối tại Việt Nam. Nhà phân phối chịu trách nhiệm đào tạo khách hàng về cách sử dụng các sản phẩm và hỗ trợ bảo hành sản phẩm theo các điều khoản và điều kiện của Alliance và Tập đoàn cấp các chứng nhận đào tạo nghiệp vụ chuyên môn. Công ty Mesco gửi kèm văn bản của Công ty TNHH Peo Việt Nam xác nhận các ông Trần Anh Tuấn và Hoàng Tuấn Dũng đã tham gia khóa đào tạo kỹ thuật được tổ chức tại Công ty TNHH Peo Việt Nam do Tập đoàn Alliance Laundry Systems LLC đào tạo.

Công ty CP Dịch vụ môi trường y tế Mesco có địa chỉ tại quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Từ năm 2020 đến nay, Công ty trúng khoảng 30 gói thầu cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải y tế tại một số bệnh viện ở Hà Nội.

Tuy nhiên, qua xác minh, đối chiếu thông tin, đại diện Tập đoàn Alliance Laundry Systems LLC xác thực, ông Jackie McDonald đã nghỉ công tác tại Tập đoàn từ năm 2010; 2 phôi chứng chỉ đào tạo của ông Trần Anh Tuấn và ông Hoàng Tuấn Dũng không phải do Tập đoàn cấp.

Ngoài ra, đại diện Tập đoàn Alliance Laundry Systems LLC nhấn mạnh, Công ty TNHH Peo Việt Nam là một nhà phân phối thương hiệu UNIMAC, HUEBSCH thuộc Tập đoàn. Công ty TNHH Peo Việt Nam được quyền đào tạo kỹ thuật nội bộ, tuy nhiên không được đại diện cho Tập đoàn trong việc cấp chứng chỉ các khóa đào tạo kỹ thuật.

Dựa trên các căn cứ này, Bên mời thầu đánh giá, các chứng chỉ đào tạo của nhân sự mà Công ty Mesco đề xuất trong HSDT là giả mạo. HSDT của Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ngày 29/5/2023, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã ban hành Quyết định số 2718/QĐ-BV về việc xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu đối với Công ty Mesco. Theo đó, Công ty Mesco bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu do Bệnh viện và các đơn vị trực thuộc mời thầu trong thời gian 3 năm do có hành vi gian lận trong đấu thầu, cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực, vi phạm điểm c Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Công ty Mesco cho biết, Nhà thầu chưa nhận được quyết định xử phạt vi phạm của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại gói thầu trên, Nhà thầu được thông báo là HSDT không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Đối với 2 chứng chỉ đào tạo, Nhà thầu cử cán bộ tham gia khóa đào tạo tại bên thứ 3 (Công ty TNHH Peo Việt Nam).

Bạn đang đọc bài viết Đấu thầu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Mesco bị cáo buộc gian lận, cấm thầu 3 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trần Kiên/baodauthau.vn

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.