Thứ năm, 25/04/2024 08:30 (GMT+7)

Đầu tư 600 nhà chờ xe buýt tiêu chuẩn Châu Âu: Có thực sự phù hợp?

MTĐT -  Thứ ba, 26/05/2020 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT Hà Nội đề xuất đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng, xây dựng và lắp đặt 600 nhà chờ xe buýt tại 12 quận nội thành dự kiến xây dựng trong 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.

Sở GTVT Hà Nội vừa có tờ trình UBND TP. Hà Nội việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt kết hợp quảng cáo tiêu chuẩn châu Âu theo hình thức đối tác công tư (PPP), ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc cho biết, mục tiêu là xây dựng đồng bộ hệ thống nhà chờ cho xe buýt trên các tuyến đường thuộc 12 quận nội thành theo hình thức đối tác công tư.

Dự án này được dự kiến đầu tư, xây dựng và lắp đặt mới 600 nhà chờ xe buýt tại 12 quận nội thành. Trong đó, 270 nhà chờ được lắp đặt mới và thay thế 330 nhà chờ hiện có theo lộ trình; lắp đặt 1200 biển thông tin quảng cáo tại cách dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ Wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp.

Đáng lưu ý, dự án có tổng vốn đầu tư là gần 1 nghìn tỷ đồng, dự kiến xây dựng trong 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.

Hà Nội đề xuất xây dựng 600 nhà chờ buýt mới.

Về hiện trạng của hệ thống nhà chờ xe buýt, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong khu vực 12 quận hiện có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt và mới chỉ có 365 điểm được đầu tư nhà chờ có mái che. Các nhà chờ được thiết kế có mái che, ghế ngồi cho hành khách và bản đồ mạng lưới tuyến xe buýt ở dạng bảng thông thường.

Tuy nhiên, qua rà soát đánh giá, việc đầu tư và quản lý hệ thống nhà chờ hiện có đã nảy sinh một số hạn chế bất cập như hình thức đầu tư nhỏ lẻ, không đồng bộ về mẫu mã thiết kế của các nhà chờ…

Bởi vậy, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc xây dựng đồng bộ hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố theo tiêu chuẩn quốc tế góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và cảnh quan đô thị văn minh là hết sức cần thiết.

Mặt khác, trên địa bàn thành phố có nhiều loại biển quáng cáo trên dải phân cách thuộc phân cấp quản lý của thành phố, cho nhiều công ty quảng cáo khai thác nên xảy ra tình trạng không quản lý chặt chẽ, xây dựng không phép, thực hiện sai giấy phép, xây dựng biển hiệu không đúng quy định, không đồng bộ và chất lượng không đảm bảo... gây mất mỹ quan đô thị.

“Để tăng cường quản lý trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, xây dựng đô thị văn minh thì việc đầu tư xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận nội thành trong giai đoạn trước mắt là cần thiết”- Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận.

Trong khi đó trao đổi với Đất Việt về dự án trên, TS Trần Văn Huy - Viện Quy hoạch kiến trúc đô thị đặt ra vấn đề, liệu có đáng để đổi 1 nghìn tỷ đồng lấy 600 nhà chờ xe buýt tiêu chuẩn Châu Âu?

"Mục tiêu mà Sở GTVT Hà Nội đề ra cho dự án là đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đầu tư, quản lý hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố, nhằm tăng cường tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Nhưng liệu khi 600 nhà chờ được xây xong thì Thủ đô có hết tắc đường? Chất lượng xe buýt được nâng lên?" - ông Huy đặt ra câu hỏi.

Theo ông Huy, việc xây dựng nhà chờ xe buýt theo tiêu chuẩn Châu Âu chắc chắn sẽ tốn một phần không nhỏ quỹ đất giao thông nội thành. Trong khi đó, hầu hết các điểm dừng xe buýt ở Hà Nội đều đang ở trên vỉa hè, như thế, nếu xây dựng nhà chờ xe buýt mới sẽ lấy đi một phần diện tích đi bộ của người dân.

"Cần phải xem xét lại vì đây là dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Sau khi xây xong, doanh nghiệp sẽ quản lý nhà chờ đó, liệu có xảy ra tình trạng doanh nghiệp kinh doanh, quảng cáo thì nhiều mà diện tích dành cho người dân chờ xe lại ít. Như thế chẳng khác nào lấy đi diện tích công cộng để phục vụ lợi ích doanh nghiệp đó. Cần phải quy định cụ thể rõ điều này" - ông Huy bày tỏ.

Cũng trao đổi trước đó về dự án xây dựng 600 nhà chờ xe buýt tiêu chuẩn Châu Âu của TP. Hà Nội, TS Nguyễn Đức Long - Giảng viên Bộ môn Kinh tế vận tại, trường Đại học GTVT cho rằng cho rằng, việc đầu tư hạ tầng giao thông công cộng là điều cần thiết. Đây là vấn đề được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Tuy nhiên, khi áp dụng vào Việt Nam thì cần có sự thay đổi sao cho phù hợp.

"Ở Việt Nam nói chung và TP. Hà Nội nói riêng, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được đánh giá cao. Từ lâu, đây vẫn được coi là phương tiện di chuyển dành cho người nghèo, phục vụ một số đối tượng nhất định nên chưa thể gây sức lan tỏa để cả cộng đồng cùng hưởng ứng sử dụng. Một trong những lý do chính là vì chất lượng xe buýt hiện nay rất thấp" - ông Long phân tích.

Từ đó, ông Long cho rằng, TP. Hà Nội trước khi xây dựng hệ thống nhà chờ đạt tiêu chuẩn Châu Âu thì cần chú trọng tới việc đầu tư, nâng cấp chất lượng xe buýt để thu hút hành khách.

"Người sử dụng dịch vụ xe buýt thường có thời gian ngồi trên xe lâu hơn là đợi ở những điểm đón. Trong khi đó, đa số xe buýt hiện nay quá chật chội hoặc không đủ xe phục vụ dẫn đến tình trạng chen chúc, xô đẩy, mất vệ sinh trên xe...

Nếu như nhà chờ sang trọng mà khi lên xe chất lượng quá tệ sẽ khiến cho người tham gia cảm thấy thất vọng. Hơn nữa, những người sử dụng nhà chờ chưa chắc đã đi xe buýt nên việc xây nhà chờ không cần thiết bằng việc đầu tư vào xe trung chuyển" - ông Long bày tỏ.

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư 600 nhà chờ xe buýt tiêu chuẩn Châu Âu: Có thực sự phù hợp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành