Thứ năm, 28/03/2024 22:49 (GMT+7)

Đầu tư nước sạch vùng sâu vùng xa: Đừng để “đi vào vết xe đổ”!

Thế Hoàn -  Thứ tư, 28/10/2020 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là Dự án Cải tạo, nâng cấp Hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Một dự án nước sạch nông thôn được đầu tư ngay tại một công trình trước đó đã không phát huy được hiệu quả. Đó là Dự án Cải tạo, nâng cấp Hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Xã Ea Rốk là địa bàn khó khăn của huyện vùng sâu Ea Súp (Đắk Lắk), cách trung tâm huyện khoảng 15 km. Năm 2007, xã Ea Rốk được Nhà nước đầu tư công trình nước sạch tập trung phục vụ cấp nước sinh hoạt cho khoảng 600 hộ dân trong xã với tổng vốn đầu tư 7,7 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi khánh thành đưa vào sử dụng không lâu, công trình “đắp chiếu” không hoạt động.

Đến cuối năm 2018, tỉnh Đắk Lắk bố trí vốn trên 14,8 tỷ đồng để nâng cấp công trình cấp nước cũ (theo Quyết định số 3001a/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của UBND tỉnh Đắk Lắk). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Súp. Đơn vị trúng thầu thi công công trình là Công ty TNHH MTV Xây dựng Thiên Anh (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Theo dự kiến ban đầu, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đầu tháng 10/2020.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

 Theo Quyết định số 3001a/QĐ-UBND đã nêu trên, quy mô đầu tư của dự án là cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 725 hộ dân của 9/18 thôn thuộc xã Ea Rốk. Các hạng mục bao gồm: sửa chữa, nâng cấp đài nước, khu xử lý nước - nhà quản lý vận hành, kho hoá chất; khoan sâu thêm 3 giếng mỗi giếng 20 m; khoan 2 giếng mới sâu 100 – 120 m; xây bể chứa nước sạch dung tích 100 m3, thiết bị điện giếng khoan, 5 bộ máy bơm chìm, 2 máy bơm nước sạch lên bể chứa, 1 hệ thống xử lý nước, 1 hệ thống điện lưới; hoàn thiện mạng lưới đường ống và đấu nối hộ tổng chiều dài khoảng 26 km… Tổng mức đầu tư dự án là 14.867.000.000 đồng, trong đó chi phí xây dựng 9.043.054.000 đồng, chi phí thiết bị 2.569.600.000 đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 979.000.000 đồng. Nguồn vốn của Ngân sách tỉnh bố trí đối ứng cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 90%; Ngân sách huyện, xã và huy động người dân hưởng lợi 10% còn lại.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Thiên Anh, đơn vị trúng thầu thi công công trình cho biết, quá trình thi công, vận hành thử và kiểm định chất lượng nước có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan: Chủ đầu tư, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, nhà thầu thi công... Bước đầu cho thấy các chỉ số đều đạt dưới ngưỡng cho phép theo quy chuẩn chất lượng nước sinh hoạt. Công trình dự kiến đến cuối tháng 9-2020 sẽ hoàn thành nhưng do nhiều lý do khách quan, nhà thầu xin gia hạn đến cuối năm nay. Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư (là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện) sẽ bàn giao công trình cho Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tổ chức vận hành, khai thác sử dụng.

Theo ông Đinh Xuân Đồng, Chủ tịch UBND xã Ea Rốk, Ea Rốk là vùng trũng nhất huyện. Mùa mưa thường bị ngập lụt trước các nơi khác, nhưng mùa khô lại hay bị hạn. Nước sinh hoạt chủ yếu là nước giếng người dân tự khoan, độ sâu từ 70 - 100 m nhưng bị nhiễm phèn và cặn vôi. Nhiều người phải mua nước bình sử dụng để bảo đảm vệ sinh. Do đó nhu cầu nước sạch cho sinh hoạt là vấn đề rất bức thiết đối với người dân nơi đây. Việc Nhà nước đầu tư nâng cấp công trình cũ đã đáp ứng được mong mỏi của người dân bấy lâu nay. Còn ông Trần Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Súp, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết đơn vị cũng rất lo lắng về việc quản lý vận hành công trình sau khi hoàn thành. Ông cho rằng phải rút được bài học trong quá khứ để công trình mới phát huy được hiệu quả, tránh lãng phí đồng vốn của Nhà nước.

Qua tìm hiểu được biết, công trình nước sạch tập trung được đầu tư năm 2007 hoạt động không hiệu quả là do nhiều nguyên nhân: Người vận hành không được đào tạo về chuyên môn; yếu kém của địa phương trong công tác quản lý, trong tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và giữ gìn, bảo vệ tài sản công cộng… Những hư hỏng thường xảy ra như vỡ đường ống, máy bơm cháy không được khắc phục, sửa chữa kịp thời; cộng thêm giếng khoan cạn hết nước do sai sót trong khảo sát… dẫn đến công trình liên tục ngưng hoạt động. Người dân cũng không mặn mà tham gia ký hợp đồng mua nước, thậm chí nợ tiền nước kéo dài, công trình thu không đủ chi đành phải “đắp chiếu”. Công trình không hoạt động làm cho máy móc, thiết bị xuống cấp, không thể sửa chữa để phục hồi vận hành. Vì vậy, khi được biết Nhà nước lại “đổ” thêm vốn lớn vào đây, dư luận nghi ngờ hiệu quả của lần đầu tư này và lo lắng coi chừng sẽ “đi vào vết xe đổ”!

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Mang những điều băn khoăn của người dân cũng như cơ quan có trách nhiệm trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi được ông Phạm Ngọc Bình, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Theo Quyết định số 39/2015/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh Đắk Lắk về phân cấp quản lý vận hành khai thác sử dụng các công trình nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh, sắp tới Trung tâm sẽ tiếp nhận công trình để quản lý. Vì vậy trong quá trình công trình thi công, đơn vị đã bám sát và phối hợp theo chức năng để bảo đảm sau này công trình vận hành suôn sẻ. Hiện tại đơn vị đã chuẩn bị nhân lực, cho đi đào tạo các chuyên ngành nước, điện, xây dựng… để bảo đảm vận hành công trình hiệu quả cả về kỹ thuật lẫn chi phí. Hiện tại Trung tâm đang quản lý vận hành hiệu quả trên 30 công trình, trong đó có một số công trình đã có lãi. Với phương châm “lấy lãi bù lỗ”, Trung tâm sẽ cố gắng bảo đảm tất cả các công trình đang quản lý được vận hành liên tục, không bị gián đoạn để giữ uy tín với người dân sử dụng nước.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm, cảnh báo của dư luận và sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm, sắp tới công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Rốk, huyện Ea Súp sẽ đi vào vận hành hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu nước sạch của người dân trên địa bàn./.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư nước sạch vùng sâu vùng xa: Đừng để “đi vào vết xe đổ”!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.