Thứ sáu, 29/03/2024 07:37 (GMT+7)

Đây là chìa khoá giảm phát thải cho ngành sản xuất rượu Gin

Lâm Bình -  Thứ sáu, 08/10/2021 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong suốt chu kỳ sản xuất rượu Gin, bao gồm hoạt động canh tác lúa mì, sản xuất men rượu, nhiệt, điện, vật liệu đóng gói và vận chuyển, tất cả đều dẫn đến phát thải khí nhà kính cho đến khi phương pháp sản xuất rượu mới dưới đây xuất hiện.

Trang trại gia đình Arbikie Highland Estate ở Arbroath thuộc miền Tây Scotland đã sản xuất được một loại rượu Gin mới, với tên gọi là Nadar (có nghĩa là "thiên nhiên"). Theo nhà chưng cất bậc thầy Kirsty Black của Arbikie, quá trình sản xuất loại rượu này giảm thiểu phát thải khí cacbonic ra khí quyển so với cách sản xuất rượu Gin trước đây.

tm-img-alt
Rượu Gin được chế tạo từ đậu Hà Lan giúp giảm thiểu phát thải khí nhà kính

Chìa khoá cho giải pháp 'thiên nhiên" đó chính là thay đổi nguyên liệu sản xuất rượu. Bằng cách sử dụng đậu Hà Lan thay vì lúa mì để làm nguyên liệu cơ bản, nhà sản xuất đã ngăn chặn lượng khí thải cacbon và ô nhiễm do phân bón tổng hợp tạo ra. Sau khi chưng cất, các sản phẩm phụ còn lại của hạt đậu sẽ được sử dụng để làm thức ăn chăn nuôi gia súc có hàm lượng protein cao, không có chất thải.

Các loại đậu không những không cần bón phân mà còn có thể được trồng cùng với các cây trồng khác. Nó giúp đất giàu nitơ hơn và giảm nhu cầu bón phân cho những cây trồng đó. Các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng có mối quan hệ cộng sinh với vi khuẩn, giúp chúng loại bỏ nitơ trong không khí và nuôi cây. Sau vụ thu hoạch, lượng phân bón tự nhiên này vẫn được giữ lại và làm giảm nhu cầu sử dụng phân bón cho các vụ tiếp theo hay các loại cây trồng khác.

Một trong những nhược điểm của việc sử dụng đậu Hà Lan thay vì lúa mì là cây đậu Hà Lan chiếm nhiều diện tích hơn 112% so với lượng lúa mì tương đương. Tuy nhiên, khi Nadar có kế hoạch thâm nhập và mở rộng phạm vi toàn cầu, việc tăng cường tính bền vững vẫn là ưu tiên. Chiến lược này phù hợp với xu hướng hữu cơ trong ngành công nghiệp rượu, khi mà các nhà sản xuất đồ uống đang cố gắng cắt giảm chất thải và khí thải liên quan đến quá trình đóng gói và vận chuyển.

Bắt kịp xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các loại rượu Gin được sản xuất bền vững theo hướng organic, hãng rượu Nadar hy vọng dòng rượu mới của trang trại Arbikie Highland Estate sẽ được mở rộng sản xuất sang các nhà máy chưng cất rượu khác. Với công thức sản xuất rượu mới, rượu Gin từ đậu có một hương vị mới lạ, thân thiện với môi trường và được dự đoán có thể phát triển bền vững theo xu hướng hữu cơ.

Một công trình nghiên cứu mới cho thấy lượng khí cacbonic thải ra này tương đương với lượng khí thải từ các xe ô tô động cơ xăng. Một chai rượu Gin dung tích 0,7 lít nấu từ hạt lúa mì tạo ra lượng khí thải cacbonic là 2,3kg, và một ly rượu Gin 50ml thải 160 gram khí nhà kính. Nếu chúng ta so sánh với lượng khí thải của một chiếc xe chạy xăng thì một chai rượu sẽ có lượng khí thải tương đương với chiếc xe chạy xăng trên quãng đường hơn 14km.

Rượu Gin là một loại rượu có mặt trong các loại cocktail kinh điển. Rượu Gin không phổ biến và được nhiều người biết đến như Whisky, Rum hay Vodka. Tuy nhiên, ở phương Tây đây là một trong những loại rượu mạnh được ưa chuộng.

Bạn đang đọc bài viết Đây là chìa khoá giảm phát thải cho ngành sản xuất rượu Gin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.