Thứ bảy, 20/04/2024 16:02 (GMT+7)

Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp Bắc Giang

Khánh Dung -  Thứ tư, 29/06/2022 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, các khu công nghiệp (KCN) cũ trong tỉnh Bắc Giang cơ bản được lấp đầy, thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, nhất là thu hút các dự án lớn.

tm-img-alt
Về phương hướng phát triển, Bắc Giang sẽ phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, đưa Bắc Giang trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng; duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ảnh TL

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo các địa phương có KCN mới hình thành và mở rộng dồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm lộ trình đề ra.

Thông tin từ Ban Quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh hiện có 8 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó 5 KCN đi vào hoạt động gồm: Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu (Việt Yên), Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng, TP Bắc Giang); KCN Hòa Phú (Hiệp Hòa). Cơ bản các KCN trên đã được lấp đầy, thiếu quỹ đất sạch thu hút đầu tư mới.

Để khắc phục tình trạng này, các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB các KCN mới thành lập như: Tân Hưng (Lạng Giang), Yên Lư (Yên Dũng) và KCN Việt Hàn (Việt Yên), KCN Hòa Phú (mở rộng). Cuối tháng 11 năm ngoái, KCN Tân Hưng được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng, quy mô hơn 105 ha thuộc địa bàn các xã: Xương Lâm và Tân Hưng.

Công ty cổ phần Lideco 1 (Hà Nội) là chủ đầu tư. Ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập KCN này, chỉ đạo huyện Lạng Giang phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, người dân thực hiện GPMB.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang, đến nay huyện Lạng Giang đã GPMB được 102,9 ha, trong đó UBND tỉnh đã cho thuê đất đợt đầu 72,6 ha. Tiến độ GPMB KCN Tân Hưng đáp ứng yêu cầu đề ra. Đối với phần diện tích còn lại, huyện yêu cầu các phòng liên quan và chính quyền xã tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận để bàn giao mặt bằng xong trong năm nay.

Tại KCN Việt Hàn, đến nay huyện Việt Yên đã GPMB được 49,5/50 ha, đạt 99% tổng diện tích. Phần còn lại chưa GPMB liên quan đến 13 hộ có mộ cần di dời. Đại diện lãnh đạo huyện Việt Yên cho biết, trong số này có hộ chưa có quỹ đất di dời mộ và chưa đồng thuận di dời. Địa phương đang tháo gỡ vướng mắc, vận động các hộ di chuyển mộ ra khỏi diện tích đất công nghiệp. Chủ đầu tư san lấp mặt bằng 43/46 ha đất được thuê, phấn đấu thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật để đưa KCN vào hoạt động, thu hút nhà đầu tư vào tháng 9 năm nay.

Tại huyện Yên Dũng bắt tay ngay vào việc GPMB KCN Yên Lư quy mô 377 ha ngay sau khi được phê duyệt. Theo lộ trình, giai đoạn 1 địa phương GPMB 163 ha đất thuộc các thôn: Yên Hồng, Yên Tập Bắc, Yên Tập, Yên Tập Bến, Long Trùng Vân xong trước ngày 30/9 năm nay.

UBND huyện Yên Dũng cũng rà soát, kiểm đếm được 552/775 hộ, đồng thời xác minh chủ sử dụng và nguồn gốc đất của các hộ thuộc dự án để GPMB nhanh nhất. Ở mỗi thôn đều có tổ công tác đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con kê khai diện tích, kiểm đếm tài sản. Địa phương dự kiến bàn giao đất đợt 1 cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản Capella (Hà Nội) vào tháng 10 năm nay.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã yêu cầu các địa phương dồn lực, tập trung cao đẩy nhanh tiến độ GPMB phần diện tích còn lại của dự án KCN mới thành lập và KCN mở rộng, sớm bàn giao quỹ đất cho nhà đầu tư.

Cụ thể : Đối với từng KCN, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch GPMB cụ thể theo hình thức cuốn chiếu và chia làm một số đợt; định kỳ họp kiểm điểm tiến độ. Tỉnh thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) và tổ giúp việc BCĐ để theo dõi, đôn đốc kết quả triển khai các dự án, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, đề xuất với tỉnh xem xét có biện pháp xử lý từng trường hợp.

Thông thường, ở hầu hết các dự án hiện vẫn có các trường hợp khó xác định nguồn gốc; đất tranh chấp, chuyển nhượng không đúng quy định của pháp luật. Nhiều hộ dân chưa đồng thuận vì yêu cầu giá bồi thường cao hơn quy định. Tháo gỡ vướng mắc này, tỉnh đã yêu cầu các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp tuyên truyền, xác định nguồn gốc đất bảo đảm chính xác để GPMB.

Mục tiêu chung nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để đưa Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới, đưa Bắc Giang trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng; dịch vụ phát triển đa dạng, có bước đột phá; nông nghiệp phát triển ổn định, theo hướng an toàn, chất lượng và hiệu quả. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Khoa học, công nghệ, kinh tế tri thức được phát huy, trở thành nhân tố chủ yếu đóng góp cho nâng cao chất lượng tăng trưởng; phát triển mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội được phát triển toàn diện và thuộc nhóm tiên tiến của cả nước; đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của nhân dân được nâng lên; mở rộng hợp tác, hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh vững chắc.

Đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP đứng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước và đứng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Về phía các địa phương có dự án KCN đều thành lập BCĐ GPMB do Chủ tịch UBND huyện hoặc Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban, trực tiếp nắm bắt, chỉ đạo thực hiện. Các huyện giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện chủ trì công tác GPMB.

Ở các xã thành lập tiểu ban GPMB, thành phần gồm bí thư, trưởng thôn, các ban, ngành, đoàn thể có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động tới người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của dự án để đồng thuận.

Các tiểu ban này phối hợp với xã, cơ quan chuyên môn của huyện rà soát, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất của hộ dân nhằm rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ