Thứ bảy, 20/04/2024 20:12 (GMT+7)

Đồng Nai: Đẩy nhanh tiến độ Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

An Na -  Thứ năm, 09/03/2023 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tiến độ Dự án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa diễn ra vẫn còn chậm dù đây là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Năm 2008, Đồng Nai đã có đề xuất lên Chính phủ thực hiện chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 1 nhằm bảo vệ môi trường nước sông Đồng Nai. 1 năm sau, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

Mục tiêu của tỉnh là sẽ chuyển đổi công năng KCN Biên Hoà 1 thành một khu đô thị - dịch vụ - thương mại hiện đại, tạo điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa; đồng thời, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước, bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai cho hơn 10 triệu dân của tỉnh, Bình Dương và TP.HCM.

Cuối tháng 1-2021, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam.

Sau khi có chủ trương đồng ý của Chính phủ, tỉnh đã gấp rút thực hiện đề án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1.

Quá trình triển khai thực hiện đề án, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã trình Ban TVTU cho ý kiến về hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cuốn chiếu theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo cân đối nguồn lực của tỉnh, hạn chế việc các doanh nghiệp phải thực hiện di dời hàng loạt.

Tháng 6-2022, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã có công văn giao UBND tỉnh triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 3548-CV/TU ngày 14-6-2022 thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại kỳ họp ngày 14-6-2022 về phương án di dời trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh và dự án tại Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1.

Theo đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để hoàn chỉnh báo cáo phương án di dời trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh về khu vực P.An Bình, TP.Biên Hòa. Đồng thời, giao UBND TP.Biên Hòa chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1.

Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở KH-ĐT, các cơ quan liên quan đã rà soát đề án và đã chia thành các dự án thành phần để triển khai thực hiện. Cụ thể, sẽ có 6 dự án thành phần được triển khai thực hiện gồm: xây dựng khu trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh và 5 dự án xây dựng khu đô thị - thương mại - dịch vụ được phân chia theo các phân khu. Trong đó, riêng với phương án di dời trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh đang được trình lấy ý kiến các thành viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để hoàn thiện trình Ban TVTU xem xét.

Trong 6 dự án thành phần, có 5 dự án xây dựng khu đô thị - thương mại - dịch vụ sẽ phải thực hiện thu hồi đất để đấu giá thực hiện.

Hiện nay, trong 5 dự án thành phần có thực hiện thu hồi đất, TP.Biên Hòa đã đề xuất dự án thu hồi đất để phát triển khu đô thị - thương mại - dịch vụ của phân khu 1 với diện tích khoảng 75ha.

Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, đối với 5 dự án thành phần có thực hiện thu hồi đất, trong báo cáo phân tích phương án để thực hiện, Sở KH-ĐT phân tích kỹ các căn cứ để thực hiện thu hồi đất. Đất KCN Biên Hòa 1 có nguồn gốc là đất công, chính vì vậy, để thực hiện chủ trương thu hồi đất, đấu giá thì không thể áp dụng hình thức đầu tư công. Do đó, Sở KH-ĐT đang dự kiến áp dụng theo hình thức đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch trong khu vực và áp dụng Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện thu hồi đất vùng phụ cận.

“Sở KH-ĐT sẽ làm việc với TP.Biên Hòa và các sở ngành để hướng dẫn TP.Biên Hòa thực hiện đúng quy định nhằm triển khai dự án trong thời gian sớm nhất”- ông Nguyễn Hữu Nguyên cho biết.

Tại buổi làm việc với Tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và đề án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 vào giữa tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở KH-ĐT phối hợp với Sở TN-MT nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để hướng dẫn TP.Biên Hòa thực hiện việc thu hồi đất, triển khai dự án.

Theo báo cáo của Tổng công ty Phát triển KCN (Sonadezi), kết quả rà soát, tổng hợp số liệu trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp, đơn vị, đến nay có tổng số 76 doanh nghiệp đang thuê đất với Sonadezi tại KCN Biên Hòa 1 với tổng diện tích khoảng 232ha đất./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Đẩy nhanh tiến độ Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất