Thứ năm, 28/03/2024 20:09 (GMT+7)

ĐD Lê Hoàng mâu thuẫn với nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang về “Hạnh phúc”

Thu Hiền -  Thứ sáu, 15/05/2020 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng, quan điểm về phụ nữ hạnh phúc của nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang chỉ là “lý thuyết suông” và nó không giúp ích được gì cho các bạn trẻ .

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang sinh năm 1981, chị nổi tiếng với tiểu thuyết: 1981, Nhiều cách sống, Mất ký ức, 9x'09 và các tập truyện ngắn: Cho một hành trình, 24h, tập ký Đi về không điểm đến… Hiện tại, ngoài viết văn, chị còn làm báo và kinh doanh.

Tham gia Chuyện cuối tuần với chủ đề “Phụ nữ và hạnh phúc trọn vẹn”,  nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, hạnh phúc là đạt được điều mình mong muốn và làm chủ được cuộc sống của mình. Tuy nhiên, đạo diễn Lê Hoàng không đồng tình với quan điểm này, anh cho rằng, phải làm chủ được bản thân rồi mới có được những gì mong muốn. Theo Lê Hoàng, một cô công nhân muốn có tình yêu hay hạnh phúc thì phải làm chủ cuộc sống của mình, phải có sự nghiệp, có thu nhập chứ không thể cứ mong muốn mọi thứ rồi mới nghĩ đến việc làm chủ bản thân.

Phản biện lại đạo diễn Lê Hoàng, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cho rằng, những gì chị chia sẻ là trải nghiệm  cuộc sống của cá nhân chị. Ngay từ khi là sinh viên, chị đã là người lý trí chứ không hề cảm tính. Trước đây, Nguyễn Quỳnh Trang từng học Sư phạm, nhưng sau đó, chị muốn làm nhà văn, vì thế chị đã tạm dừng việc học ở Sư phạm, chuyển sang thi Khoa Văn của ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội. Sau đó, trong cả cuộc sống sau này, chị luôn đặt cho mình những mục đích khác nhau, từ nhỏ đến lớn theo nấc thang và phấn đấu để đạt được nó.

Đạo diễn Lê Hoàng vẫn không đồng tình với nữ nhà văn, anh cho rằng, những người như Nguyễn Quỳnh Trang không nhiều trong xã hội. Trong khi đó, phụ nữ thông thường thì có những mục đích rất đơn giản như có chồng con tử tế, có thu nhập ổn định. Vị đạo diễn cũng đặt ra câu hỏi với Nguyễn Quỳnh Trang rằng: “Nếu gặp các bạn sinh viên hay các cô công nhân thì khuyên họ như thế nào để đạt được hạnh phúc?”. Đáp lại, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cho rằng, chị không có nhu cầu khuyên người khác bởi không chắc họ có muốn nghe lời mình không, có thông cảm với mình không, do đó, điều mà chị chỉ có thể khuyên là: “Nên tỉnh táo, biết mình làm gì thì sẽ không đi lạc và không rối loạn”.

Một lần nữa, đạo diễn Lê Hoàng lại không đồng tình với quan điểm của nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang. Anh cho rằng, khi đã là người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng tới công chúng thì luôn được xã hội lắng nghe và học theo, do đó nên có những lời khuyên để định hướng cho giới trẻ.

Với các bạn trẻ 16,17 tuổi, họ không thể biết được bản thân mình thích gì, không có trải nghiệm do đó, khi thi đại học không biết bản thân mình muốn theo nghề gì mà nhiều khi chỉ nhìn bề nổi, nghĩ nghề này kiếm được tiền thì muốn làm. Hoặc cũng có bạn trẻ đi thi làm diễn viên mà chưa từng xem một bộ phim nào, nhưng vì thấy Tăng Thanh Hà, Lan Ngọc nổi tiếng, xinh đẹp, nhiều hào quang nên học theo: “Với những bạn trẻ này không thể trách họ được dù họ có thất bại, bởi ở tuổi đó, nhầm lẫn là đương nhiên”.

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cũng đồng tình và cho rằng, nếu một bạn trẻ sinh ra trong gia đình có bố mẹ yêu thương, định hướng cho con cái từ nhỏ thì khi lớn lên, bé sẽ được hướng nghiệp tốt và ít vấp ngã. Còn ai không may mắn sinh ra trong gia đình không được bố mẹ dạy dỗ, phải tự bươn chải thì sau này sẽ vất vả hơn trong việc định hướng tương lai của mình.

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng, sinh ra trong gia đình tốt, có bố mẹ quan tâm cũng chưa chắc chắn đã giúp được cho bạn trẻ đó trong bước đường lập nghiệp. Anh chia sẻ về kinh nghiệm của chính bản thân mình. Đó là anh cũng sinh ra trong gia đình được bố mẹ rất yêu thương, tuy nhiên, không ai nghĩ rằng anh sẽ làm đạo diễn phim hay MC trên truyền hình. Vì thế, khi anh tốt nghiệp cấp ba, bố mẹ khuyên anh nên theo học Bách khoa hay Xây dựng vì thời đó ngành ấy dễ xin việc.

Nghe lời bố mẹ, Lê Hoàng đã mất hơn 10 năm học và loay hay khi ra trường, không tìm ra hướng đi cho bản thân. Chỉ sau này, khi anh đi làm phim và làm MC, anh mới thấy rằng mình đã chọn đúng nghề. Giờ đây, khi được lựa chọn lại, Lê Hoàng không tiếc vì đã học những ngành đó, tuy nhiên, anh cảm thấy mất thời gian khi đã có hơn 10 năm “đi lạc”. Do đó, Lê Hoàng rút ra kết luận: “Bố mẹ tôi và những người làm cha mẹ khác không xấu, tuy nhiên, nhận thức thời đó của họ chỉ thế thôi. Họ chỉ làm những gì mà họ nghĩ là tốt cho con mà không biết con họ có thực sự thích và phù hợp hay không”.

Nghe đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cho rằng, chị và nam đạo diễn là khác nhau, cũng như phụ nữ luôn khác nam giới. Nam giới có thể loay hoay đi một đường vòng rồi sau đó vẫn về đến đích, còn phụ nữ thì nên có mục đích riêng thì sẽ tốt hơn. Nguyễn Quỳnh Trang cho rằng, từ nhỏ, chị luôn có mục đích, luôn xác định mình là người viết văn nên luôn phấn đấu để đạt được điều đó.

Nguyễn Quỳnh Trang cũng nói thêm, khi chị chọn nghề văn chương, nhiều người cho rằng, phụ nữ làm văn sẽ khó có được hạnh phúc riêng tư vì vừa phải sống trong thế giới con chữ, lại vừa phải làm những công việc gia đình, tuy nhiên, chị vẫn không lo lắng. Và sau 6 năm, chị hạnh phúc với những gì mình có được, với việc đã đạt được mục đích của cá nhân mình.

Ngay lập tức, đạo diễn Lê Hoàng phản biện lại và cho rằng, những gì nữ nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang nói thì không sai, tuy nhiên, nó quá mơ hồ, không cụ thể, và vì thế, khi xem chương trình này, nghe Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ, các cô công nhân hay các bạn sinh viên sẽ chẳng học được chút kinh nghiệm nào vì họ sẽ nghĩ: “Chị ấy giỏi, chị ấy mới làm được thế, còn mình không giỏi thì không thể thành công được như vậy”.

Vị đạo diễn nổi tiếng khó tính cũng “chê” Nguyễn Quỳnh Trang là: “Em có một cái dở đó là em không truyền được cảm hứng cho những người khác, không chỉ cho họ biết họ phải làm như thế nào mà chỉ bảo “hãy làm như tôi đi”. Nhưng những người không cùng năng lực, nhận thức như em họ sẽ không biết phải làm như thế nào để đạt được thành công như em. Người có sức ảnh hưởng tới công chúng là phải biết từ kinh nghiệm của bản thân, khái quát được những bài học, cách đi để cho giới trẻ học theo”.

Cuối cùng, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cho rằng, sự khác biệt trong quan điểm của chị và đạo diễn Lê Hoàng là bởi vì hai người thuộc hai giới khác nhau nên quan điểm sống và cách nghĩ về hạnh phúc cũng sẽ khác nhau. Với đàn ông, hạnh phúc là sự thành đạt trong sự nghiệp, có vị trí xã hội tốt. Tuy nhiên, với phụ nữ, đôi khi hạnh phúc lại chỉ là một bữa cơm ấm, là những đứa con ngoan ngoãn, học giỏi. Về phần chị, làm trong giới văn chương, nhưng chị không xác định mình là người của công chúng mà bản thân chị ít giao tiếp, vì thế chị không muốn khuyên bất kì ai mà  chỉ nghĩ rằng, nếu họ thấy cuộc sống  của mình tốt, họ đến học hỏi thì chị sẽ chia sẻ:

Phụ nữ quan trọng nhất là biết mong muốn của mình như thế nào. Tôi là người có nhiều ham muốn, với tôi, phụ nữ mà chỉ có chồng, có con ngoan thì đơn giản. Tôi muốn có cả gia đình và công việc, làm sao để phụ nữ làm việc nhiều mà không cảm thấy mỏi mệt, không bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ của người khác. Với tôi, đó mới là hạnh phúc”.

Bạn đang đọc bài viết ĐD Lê Hoàng mâu thuẫn với nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang về “Hạnh phúc”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.