Thứ bảy, 20/04/2024 01:56 (GMT+7)

Đề án thành lập thị xã Quế Võ đã được hoàn thiện để trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt

Nguyễn Hường -  Thứ ba, 07/02/2023 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31/7/2020, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1006/QĐ-BXD công nhận đô thị Phố Mới mở rộng (đô thị Quế Võ) đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Huyện Quế Võ những năm qua đã phấn đấu vươn lên toàn diện, trở thành huyện phát triển ngành công nghiệp trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh. Huyện Quế Võ trở thành thị xã loại IV đánh dấu bước ngoặt chuyển mình để phát triển kinh tế xã hội, thành đô thị văn minh hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 Quế Võ  là huyện có nhiều lợi thế về đất đai, hạ tầng giao thông  vị trí địa lý thuận lợi, gồm: Quốc lộ 18, quốc lộ 17, tuyến đường tỉnh 279, 287, hệ thống giao thông đường thuỷ trên các tuyến sông Cầu và sông Đuống, cùng với đó là các dịch vụ vận tải đường dài, logistics, ICD tân cảng Bắc Ninh I và cảng Đức Long… nên huyện Quế Võ đang là địa bàn trọng điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.

tm-img-alt

Trên địa bàn huyện hiện có 5 khu, cụm công nghiệp tập trung lớn được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn, điều này góp phần đưa Quế Võ trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và có vai trò kết nối phát triển giữa tỉnh Bắc Ninh với sự phát triển công nghiệp của vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Xây dựng đã ban hành Văn bản số 2254/BXD-PTĐT về việc rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn về phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực 10 xã, thị trấn dự kiến thành lập phường khi thành lập thị xã Quế Võ, kết quả 11 đơn vị (đạt 100%) cơ bản đã đáp ứng tiêu chuẩn đối với các phường thuộc thị xã, bao gồm: Thị trấn Phố Mới, Bằng An, Cách Bi, Phượng Mao, Phương Liễu, Đại Xuân, Việt Hùng, Bồng Lai, Phù Lương, Quế Tân, Nhân Hòa.

Trong đó, phạm vi đánh giá gồm 18/21 đơn vị hành chính của huyện Quế Võ, khu vực nội thị gồm 11 đơn vị hành chính, khu vực ngoại thị 07 xã. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Quế Võ trở thành thị xã trong thời gian tới.

tm-img-alt

Trong năm 2022 huyện Quế Võ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 14 công trình giao thông. Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông nông thôn và khu vực nội thị. Tiêu biểu là một số công trình: Cải tạo đường trục huyện Quế Võ, đoạn từ đê Hữu Cầu đến thôn Lạc Xá (Quế Tân); đường nội thị huyện Quế Võ, đoạn từ QL18 đi Khu 2, thị trấn Phố Mới; các tuyến đường giao thông từ QL18 vào thôn Do Nha, Giang Liễu (Phương Liễu)…

Trong tương lai, Huyện Quế Võ phấn đấu, tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc dự án đang thi công xây dựng để nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí đối với phường, nâng cao các tiêu chuẩn còn thiếu, còn yếu đối với thị xã. Đến nay, đề án thành lập thị xã Quế Võ đã được hoàn thiện trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Việc trở thành thị xã Quế Võ sẽ là động lực để huyện phát huy mọi tiềm năng, lợi thế hiện có, phát triển bền vững trở thành đô thị văn minh, hiện đại, góp phần nâng cao đời sống vật chất của người dân. Đồng thời là một mắt xích quan trọng để đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bạn đang đọc bài viết Đề án thành lập thị xã Quế Võ đã được hoàn thiện để trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...