Thứ năm, 28/03/2024 19:46 (GMT+7)

Rác thải nhựa nhiều hơn cá, trách nhiệm thuộc về ai?

Thùy Dung -  Thứ ba, 08/01/2019 22:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Thủ tướng nhấn mạnh: “Cả Việt Nam hiện nay nhựa nhiều hơn cá, vậy trách nhiệm quản lý thuộc về ai?”

Ngay sau khi nghe báo cáo của Bộ TN&MT do Bộ trưởng Trần Hồng Hà trình bày tại Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của ngành TN&MT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu gợi ý các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT phát biểu, đóng góp vào kế hoạch công tác năm 2019 của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường mạnh dạn điều động, kỷ luật, bãi nhiệm, khen thưởng. Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta cần khen thưởng những cán bộ làm tốt, phê phán những cán bộ làm không tốt trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Cái mà tôi muốn nói ở đây là cán bộ ở hệ thống ngành từ trung ương đến địa phương để tạo nguồn lực, để phát triển…”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Trước những vẫn đề gây bức xúc hiện nay của tài nguyên và môi trường như: Các dòng sông chết, hạ mực nước ngầm do khai thác bừa bãi, công tác quản lý và sử dụng đất đai nông lâm trường, công tác xã hội hóa nguồn lực phát triển của ngành, việc chấm dứt khai thác cát bừa bãi và những vấn đề về cơ chế, chính sách, Thủ tướng nhấn mạnh: “Khí tượng thủy văn có quan hệ trực tiếp với phòng chống thiên tai, ứng dụng tiến bộ khoa học tiên tiến của thế giới để giảm thiểu thiệt hại hay không? Hay vấn đề rác thải nhựa, cả Việt Nam hiện nay nhựa nhiều hơn cá… Vậy trách nhiệm quản lý thuộc về ai?”.

Vấn đề Tài nguyên và Môi trường luôn được đặt lên hàng đầu, bởi đó là tài nguyên, là sự sống của đất nước. Đặc biệt, hệ thống khoa học công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiều tiến bộ so với nhiều ngành khác, đây là điều kiện để ngành tài nguyên và môi trường phát triển.

Trước những mục tiêu năm nay mà Chính phủ đề ra với 12 chữ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra câu hỏi: “Vậy thì, “Bứt phá” trong ngành Tài nguyên và Môi trường trong năm 2019 là gì?”

Để trả lời cho câu hỏi của Thủ tướng, Bộ TN&MT đã đưa ra các tiêu chí cho năm 2019 như: 100% KCN, KCX đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung; hoàn thành xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường. 80% tỷ lệ chất thải rắn nguy hại từ hoạt động sản xuất kinh doanh được thu gom, xử lý. 62% hồ chứa quan trọng trên các lưu vực sông vận hành theo cơ chế phối hợp liên hồ. 55% số trạm quan trắc KTTV được tự động hóa, xây dựng Trung tâm dữ liệu ĐBSCL kết nối liên vùng. 2% thu ngân sách nội địa là từ đất đai, có cơ chế giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài; hoàn thành sắp xếp các công ty nông, lâm nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải nhựa nhiều hơn cá, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.