Thứ sáu, 26/04/2024 03:24 (GMT+7)

Đê kè ven biển 180 tỷ “chết yểu”, dân lo lắng khi mùa mưa đến gần

MTĐT -  Thứ năm, 17/05/2018 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án đê, kè ven biển có tổng mức đầu tư hơn 180 tỷ đồng được xây dựng nhưng do kinh phí chưa được 'rót' về nên các nhà thầu thi công dang dở, còn người dân thì thấp thỏm, lo âu.

Dừng dự án do không giải ngân

Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu, thuộc huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được UBND tỉnh này phê duyệt theo Quyết định số 1561/QĐ-UBND ngày 09/5/2016 và giao cho Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Sau đó, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình phụ trách và khởi công cuối năm 2016 với thời gian thi công trong vòng 36 tháng.

Do thiếu vốn sau khi GPMB đơn vị thực hiện đã tạm dừng thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư 181,3 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp chiều dài tuyến hơn 3,3km dọc bờ biển, được giao cho 3 nhà thầu thi công với số tiền 121 tỷ đồng. Nguồn vốn dự án trong chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Mặc dù đã khởi công gần 2 năm, thế nhưng theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại công trình đang còn dang dở và đã dừng thi công do thiếu vốn, các đơn vị thi công đã đưa hết máy móc, nhân lực đi nơi khác chỉ còn lại những khối bê tông và một số máy móc hoen gỉ nằm chỏng chơ trên bờ biển.

Các khối đúc kết bê tông nằm ngổn ngang.

Có mặt tại xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương), nơi có điểm của dự án đang thi công dang dở và đã làm được một đoạn kè, cũng có điểm mới chỉ GPMB và đúc các khối bê tông, trụ, ống cống. Nhiều chỗ chưa GPMB, khu có mặt bằng rồi lại chưa thi công nên sạt lở, khiến cho nhân dân địa phương lo lắng.

Còn tại xã Quảng Lưu, các khối bê tông kè đã được đúc kết xong nhưng do chưa thực hiện xong việc GPMB nên vẫn chưa thể thi công.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình, cho đến tháng 3/2018, các nhà thầu đã thi công được các cấu kiện bê tông đúc sẵn các loại, nền đường, hạ ống buy với 20% tổng dự án.

Chỉ còn máy trộn bê tông ở lại.

Đến thời điểm hiện tại, dự án mới được giải ngân 29,495 tỷ đồng (16%) còn trong năm 2017-2018 không được giải ngân vốn nên công trình tạm thời dừng thi công.

Một cán bộ Ban QLDA cho biết, do thiếu vốn và chưa giải ngân nên công trình tạm thời dừng thi công đợi vốn. Ban cũng đã báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến cũng như giải ngân để tiếp tục triển khai dự án.

Hiện nay, do khó khăn về nguồn vốn, 2 nhà thầu là Tổng công ty cổ phần ĐTXD Minh Tuấn và Công ty CPXD&TM Huy Hoàn đã thi công hoàn ứng xong, hiện khối lượng thi công đã vượt vốn được cấp và không có mặt bằng để triển khai thi công nên 2 nhà thầu đã xin tạm dừng thi công.

Để triển khai dự án đã phải tiến hành chặt hạ rừng phi lao.

Việc tạm dừng thi công sẽ không đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão, nếu yêu cầu nhà thầu tiếp tục triển khai thi công sẽ làm trái quy định của cấp trên cũng như các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh về việc tránh gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Được biết, dự án đê, kè nhằm đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn, tính mạng và tài sản nhân dân trong mùa mưa bão, tạo mạng lưới giao thông trong khu vực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Người dân lo sợ khi mùa mưa bão sắp đến gần.

Dân lo “sốt vó” khi mùa mưa bão tới gần

Để triển khai dự án, khu rừng phi lao đã được chặt hạ, cồn cát cũng được chuyển đi để hạ cốt mặt bằng xuống 1m để phục vụ cho dự án, thế nhưng dự án bỗng dưng tạm dừng đột ngột khiến người dân địa phương các xã Quảng Thái, Quảng Lưu vô cùng lo lắng khi mùa mưa bão sắp tới.

Theo ông Trịnh Xuân Thực (trú ở thôn 1, xã Quảng Thái): “Trước đây, khu vực này là cồn cát cao và rừng phi lao, khi dự án đê, kè về địa phương chúng tôi vui mừng lắm. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái (năm 2017 - PV) bỗng nhiên các đơn vị thi công dừng dự án. Mùa mưa bão sắp tới, người dân chúng tôi lo quá vì không may nó tràn vào nhà thì biết làm thế nào được”.

Bà Nguyễn Thị Hường (Cán bộ địa chính xã Quảng Thái) cho hay: “Xã không có bất kỳ hồ sơ gì cũng như thông tin dự án, đơn vị về thi công cũng không báo cáo địa phương, xã chỉ phối hợp với huyện và Chi cục đê điều để GPMB. Tại thôn 6 mới chỉ giải phóng được 50m mặt bằng và dự kiến chiều ngang 36m nhưng chạy qua xã Quảng Thái gần 1km vì dự án chạy từ đầu xã Quảng Lưu xuống”.

Được biết, dọc tuyến đê, kè xã Quảng Thái có khoảng 300 hộ dân bị ảnh hưởng, dự án thi công dang dở khiến cho việc đi biển của ngư dân gặp nhiều khó khăn khi trước đây có rừng phi lao bà con còn có nơi để tàu thuyền tránh trú nhưng nay bà con phải di chuyển đi xa hơn.

Nhà điều hành bỏ không.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Trung Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương cho biết: Vào năm 2017, dự án triển khai rầm rộ nhất ở trong xã, thi công ở 3 điểm được giao cho 3 công ty thi công. Trong đó, ở thôn 1 đã thi công được 400m, còn tại thôn 6 chỉ mới giải phóng được mặt bằng.

“Việc thi công dang dở thế này, mùa mưa bão sắp tới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân bởi trước đây có cồn cát và rừng phi lao chắn sóng, còn hiện giờ nếu gặp cơn bão mạnh thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro, nhất là việc xâm thực”, ông Tuấn lo lắng nói.

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi được tại dự án đê, kè ven biển xã Quảng Thái, Quảng Lưu, thuộc huyện Quảng Xương đang thực hiện dang dở:

Mới chỉ thi công được một phần nhỏ công trình.

Nhiều chỗ chỉ còn lại đống sắt vụn.

Việc dự án tạm dừng thi công khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Đê kè ven biển 180 tỷ “chết yểu”, dân lo lắng khi mùa mưa đến gần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.