Thứ bảy, 20/04/2024 20:33 (GMT+7)

Để lao động trong khu công nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc

MTĐT -  Chủ nhật, 28/08/2022 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại vào sản xuất. Do đó, thách thức đặt ra cho CNLĐ phải nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc.

Công nhân bộ phận MAE, Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam Chi nhánh tại Quảng Ninh (KCN Đông Mai, TX Quảng Yên).
Công nhân bộ phận MAE, Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam Chi nhánh tại Quảng Ninh (KCN Đông Mai, TX Quảng Yên).

Là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam Chi nhánh tại Quảng Ninh (KCN Đông Mai, TX Quảng Yên) có tổng số trên 4.000 lao động. Công ty chuyên sản xuất thiết bị dây dẫn điện cho ô tô nên dây chuyền sản xuất thuộc diện tự động hóa cao.

Chị Nguyễn Hồng Nguyên, 23 tuổi là công nhân bộ phận MAE, cho biết: Khi tuyển vào làm việc, công nhân chúng tôi được Công ty đào tạo tập huấn trong thời gian 10 ngày vừa học lý thuyết vừa vận hành máy trên dây chuyền sản xuất. Mỗi công nhân có vị trí làm việc khác nhau, tôi vận hành máy AC (cắt dập tự động) lao động chỉ cần cài đặt chiều dài, mã phụ kiện, số lượng dây dẫn điện. Trong quá trình vận hành ra sản phẩm chúng tôi sẽ kiểm tra để phát hiện và loại bỏ những dây điện bị lỗi ra ngoài.

Khi tuyển lao động vào làm việc ở mỗi vị trí khác nhau, Công ty đều tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ; nội quy cơ quan; tiếp cận làm chủ máy móc trang thiết bị sản xuất. Theo ông Bùi Đức Tùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam Chi nhánh tại Quảng Ninh, đối với thiết bị công nghệ dây chuyền sản xuất hiện đại tự động hóa cao, Công đoàn Công ty thường xuyên tuyên truyền cho người lao động tuân thủ nghiêm ngặt việc vận hành trang thiết bị; đồng thời tạo điều kiện cho CNLĐ để làm chủ thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, trên địa bàn TX Quảng Yên có 3 KCN đang hoạt động với tổng số 11.000 CNLĐ. Ông Tô Duy Tòng, Chủ tịch LĐLĐ TX Quảng Yên, cho biết: Hằng năm, chúng tôi chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp, nhất là tại các KCN trên địa bàn phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Trong đó, CNLĐ phải không ngừng tìm tòi, học hỏi làm chủ máy móc thiết bị công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu sản xuất tại doanh nghiệp. Qua đó, không chỉ giúp người lao động đảm bảo việc làm thu nhập mà còn góp phần đóng góp sự phát triển doanh nghiệp.

Với 3.700 lao động, Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà) là đơn vị sản xuất sợi, dệt may, phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Ông Lê Văn Đông, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: Sản xuất của doanh nghiệp chúng tôi đều trên dây chuyền nên người lao động khi vào làm việc đều có thời gian từ 7-15 ngày tập huấn các thao tác, kỹ năng vận hành; quy trình ATVSLĐ trong sản xuất. Sau thời gian tập huấn, lao động sẽ được điều về vị trí làm việc, chúng tôi cử một đoàn viên có kinh nghiệm hướng dẫn, kèm cặp để đáp ứng nhiệm vụ giao.

Theo số liệu của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 7 KCN đang hoạt động với tổng số trên 36.000 lao động. Trong đó, phần lớn là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với công nghệ số hóa, các dây chuyền tự động hóa được ứng dụng rộng rãi đáp ứng năng suất, chất lượng sản phẩm. Trước nhu cầu đòi hỏi của các doanh nghiệp sản xuất trong các KCN, bắt buộc người lao động phải không ngừng nâng cao về trình độ kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu sản xuất; không bị loại bỏ khỏi sân chơi trước xu thế toàn cầu hóa về thị trường lao động.

Từ thực tế trên, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao năng suất lao động, phát huy sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất. Do vậy, các CĐCS, nhất là trong các KCN chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu đề xuất với chủ sử dụng lao động tạo điều kiện, thời gian, kinh phí để người lao động được học tập, nâng cao trình độ, tiếp thu công nghệ mới. Trọng tâm là thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất trong đội ngũ CNLĐ./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Để lao động trong khu công nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất