Thứ ba, 16/04/2024 15:41 (GMT+7)

Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II

MTĐT -  Thứ sáu, 06/01/2023 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang là đô thị loại III, có tỷ lệ đô thị hóa 82%, thu ngân sách năm 2022 hơn 3.800 tỷ đồng. Hội đồng thẩm định thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Dĩ An là đô thị loại II.

Ngày 05/01/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì họp Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II. Cuộc họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định cùng lãnh đạo UBND, các sở, ngành của tỉnh Bình Dương và TP Dĩ An.

Đô thị Dĩ An đang là đô thị loại III được công nhận từ năm 2017, là đơn vị hành chính của tỉnh Bình Dương, thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm ngay sát TP.HCM. Năm 2022, đô thị này đóng góp ngân sách đứng thứ 5 cả nước chỉ sau TP.HCM, TP Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tỉnh Bình Dương có hệ thống đô thị gồm: Đô thị Thủ Dầu là đô thị loại I, có 4 đô thị loại 3 và 6 đô thị loại 5. Tỷ lệ đô thị hóa rất cao 82%, trong đó Dĩ An và Thuận An đều được công nhận là đô thị loại III trong cùng một đợt vào năm 2017, ngoài ra còn có Tân Yên, Bến Cát cùng được công nhận là đô thị loại III.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh gia cao những nỗ lực của địa phương trong đầu tư phát triển cho hệ thống đô thị của tỉnh Bình Dương trên cơ sở có quá trình dài phát triển và có tính bài bản. Việc đầu tư phát triển đô thị Dĩ An từ đô thị loại III đạt ngưỡng đô thị loại II trong bối cảnh cả nước mới chỉ có 22 đô thị loại I, 33 đô thị loại II là sự nỗ lực rất lớn của địa phương.

Đô thị Dĩ An loại III đến thời điểm này đã có đầy đủ thời gian cho đầu tư phát triển đạt ngưỡng đô thị loại II, tính pháp lý đầy đủ để trình ra Hội đồng thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II.

TP Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương nhưng là đô thị vệ tinh của cả vùng TP.HCM, tiếp giáp với nhiều đô thị lớn và là động lực phát triển trong toàn vùng như: TP.HCM, TP Thủ Đức, TP Nhơn Trạch…

Bên cạnh đó, dưới sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, tỉnh Bình Dương, đô thị Dĩ An đã thiết lập được hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không… tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho TP Dĩ An hiện nay và trong tương lai. TP Dĩ An cũng đồng thời nằm trong các tuyến vành đai 2, vành đai 3 cho sự phát triển của các đô thị trong vùng và TP.HCM.

TP Dĩ An là điển hình cho mô hình công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa với 6 khu công nghiệp trong đô thị Dĩ An: KCN Bình Đường, KCN Sóng Thần, KCN Sóng Thần 2, KCN Tân Đông Hiệp A, KCN Tân Đông Hiệp B và KCN Dệt may Bình An, thu ngân sách năm 2022 của TP Dĩ An hơn 3.800 tỷ đồng, vượt qua nhiều địa phương trên cả nước. Thu nhập bình quân khoảng 94 triệu đồng/người, gần gấp 2 lần mức thu nhập bình quân của cả nước.

Tại đô thị Dĩ An, tỷ lệ chuyển dịch công nghiệp rất cao, hiếm đô thị đạt, với tỷ lệ công nghiệp chiếm trên 70%, dịch vụ chiếm 29%, nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 0,2%.

Quy mô dân số cũng như mật độ dân số cũng đạt gần điểm tối đa với quy mô đạt 497 nghìn dân trong khi tiêu chí đối với đô thị loại II là từ 200 nghìn dân đến 500 nghìn dân.

Đánh giá của Hội đồng thẩm định cho thấy, trong 59 tiêu chí có 44 tiêu chí đạt điểm tối đa, 8 tiêu chí đạt điểm trung bình tới tối thiểu và có 7 tiêu chí chưa đạt: Tỷ lệ tăng dân số, đất xây dựng công cộng, y tế, đường nội thành nội thị, điện chiếu sáng, cây xanh, tỷ lệ thu gom xử lý nước thải.

Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị địa phương tiếp tục tập trung rà soát, đánh giá và đầu tư cho các tiêu chí còn yếu, chưa đạt để nâng cao chất lượng sống của người dân, là yếu tố quan trọng để thu hút lực lượng lao động đến với TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, địa phương cần có đánh giá về tầm nhìn, định hướng phát triển TP Dĩ An trong tương lai sau khi trở thành đô thị loại II, bởi không đơn giản chỉ là câu chuyện “đến hẹn lại lên”, mà cần có định hướng tiếp tục phát triển để TP Dĩ An đạt đô thị loại I rồi tiến tới là đô thị loại đặc biệt.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn gợi mở địa phương xem xét, rà soát, đánh giá sự phát triển TP Dĩ An theo chiều sâu, có đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương, vùng TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ trong tương lai, trong bối cảnh mới, bao gồm cả những thách thức, thời cơ và cơ hội.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho rằng, một trong những thách thức rất lớn của đô thị Dĩ An hiện nay trước tiên là vấn đề về môi trường trong phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Bên cạnh đó, đô thị Dĩ An cũng phải đối mặt với thách thức rất lớn về tiềm năng phát triển công nghiệp, dịch vụ trong khi diện tích đất tự nhiên không còn nhiều; vấn đề về ách tắc giao thông, an ninh-trật tự xã hội...

Từ đó, đặt ra bài toán phát triển theo mô hình mới đối với đô thị Dĩ An, sẽ là đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức bởi chính đội ngũ này sẽ mở ra cơ hội không giới hạn cho sự phát triển của đô thị Dĩ An; xây dựng các thiết chế về nhà ở cho công nhân, người lao động…

80% đường nội thị được chiếu sáng

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An Nguyễn Thanh Huy khẳng định, địa phương sẽ tập trung đầu tư xây dựng khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt, còn yếu. Trong đó, đối với tiêu chuẩn tỷ lệ tăng dân số hằng năm, đất xây dựng công trình công cộng, với lợi thế tập trung 6 khu công nghiệp, nhu cầu lao động của thành phố rất lớn, để thu hút lượng dịch cư đến lao động, TP Dĩ An đang tiếp tục đầu tư phát triển các chung cư cao tầng đầy đủ tiện ích giá hợp lý, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong khu công nghiệp, hình thành nhiều khu đô thị mới, khu đô thị phức hợp trong thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II
Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An Nguyễn Thanh Huy phát biểu tại Hội nghị.

Tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở đảm bảo chuẩn quốc gia, nâng cấp các chợ truyền thống, trụ sở UBND các phường, khu phố, xã hội hóa các cơ sở thể dục thể thao, các siêu thị, trung tâm thương mại…

Đối với tiêu chuẩn về cơ sở y tế, Dĩ An dành hơn 20ha đất phát triển y tế, nâng cấp Trung tâm Y tế TP Dĩ An trở thành bệnh viện hạng I, đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa quy mô 500 giường bệnh phục vụ khoảng 500.000 lượt người/năm.

Để bảo đảm tiêu chuẩn về tỷ lệ khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng, Dĩ An đã xây dựng chương trình và có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị TP Dĩ An bảo đảm đến năm 2025 có 100% tuyến đường thành phố được đầu tư đồng bộ, nhựa hóa hoặc bê tông hóa, trong đó có 80% tuyến đường được chiếu sáng. Đến năm 2030 có 100% tuyến đường được chiếu sáng.

Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II
Toàn cảnh Hội nghị.

Về tiêu chuẩn tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, UBND tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt trên dịa bàn các phường, khu phố và tăng công suất nhà máy xử lý nước thải hiện hữu 80 nghìn m3/ngày.đêm thêm 20 nghìn m3/ngày.đêm. Chi nhánh nước thải Dĩ An vận động người dân tham gia đấu nối vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Trong đó, hồ sơ và thủ tục đấu nối nhanh chóng, hỗ trợ thi công cho người dân và bảo trì hệ thống sau đấu nối để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và sử dụng hệ thống thu gom và xử lý nước thải của thành phố.

Đối với việc xây dựng nhà ở mới bắt buộc phải đấu nối với hệ thống thu gom và xử lý nước thải có sẵn, những vị trí chưa có ống thu gom yêu cầu xây dựng hồ thu chờ sẵn. Các khu đô thị mới, chung cư buộc phải có hệ thống thu gom và xử lý nước thải riêng, nếu không có phải đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của thành phố…

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thanh Nga/Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới