Thứ tư, 17/04/2024 05:14 (GMT+7)

Đề nghị đầu tư 9.800 tỷ đồng làm thêm 59km cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

An Nhiên -  Thứ bảy, 28/01/2023 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hà Giang vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tiếp tục đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Theo tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc dài 118km, quy mô hai làn xe, đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

Do vậy, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Thủ tướng cho chủ trương đầu tư tiếp đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy với chiều dài khoảng 59km, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 2 và kết nối thuận tiện với cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. 

tm-img-alt
Trong giai đoạn 1, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ được đầu tư quy mô phân kỳ 2 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng - (Ảnh minh họa)

 Tờ trình nêu rõ: "Khi dự án hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ trung tâm Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết vùng, nội vùng giữa hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc". 

Bên cạnh đó, dự án sẽ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đồng thời phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, tăng khả năng lưu thông vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông trên QL2, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Hà Giang từ khoảng 6 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ…

tm-img-alt
Xe chở nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang). (Ảnh: Thế Học)

Theo kiến nghị của UBND tỉnh Hà Giang, dự án tuân thủ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454, với tổng chiều dài tuyến khoảng 59km.

 Điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang, thiết kế với tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h. 

Trước mắt, đầu tư giai đoạn 1 gồm 2 làn xe và có đường gom; quản lý khai thác trên tuyến theo yêu cầu của đường cao tốc; thực hiện giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe theo quy hoạch.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 9.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.475 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 8.325 tỷ đồng. 

Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ phần chi phí xây dựng 8.325 tỷ đồng; ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư là 1.475 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện đầu tư đường cao tốc từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy từ năm 2024 đến năm 2028.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị đầu tư 9.800 tỷ đồng làm thêm 59km cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.