Thứ sáu, 27/01/2023 21:11 (GMT+7)

Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch & cựu Tổng Giám đốc Tổng Cty Công trình giao thông 1

Tường Minh -  Thứ năm, 01/12/2022 22:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Công an xác định cựu Tổng giám đốc Cấn Hồng Lai, cựu Chủ tịch HĐTV Phạm Dũng và 5 bị can khác có sai phạm liên quan đến việc Cienco 1 cổ phần hóa, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần (Cienco 1).

tm-img-alt
Cựu Chủ tịch HĐTV Cienco 1 Phạm Dũng và cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai (từ trái qua). Ảnh: Bộ Công an

Các bị can gồm : Cấn Hồng Lai (cựu Tổng giám đốc Cienco 1), Phạm Dũng (cựu Chủ tịch HĐTV Cienco 1), Lê Văn Long (cựu Kế toán trưởng Cienco 1), Nguyễn Thị Bích Hạnh (Phó phòng tài chính kế toán Cienco 1), Nguyễn Mạnh Tiến (cựu Trưởng phòng kế hoạch thị trường Cienco 1), Nguyễn Ngọc Tuyển (cựu Kiểm toán viên Công ty kiểm toán A&C) và Nguyễn Anh Tuấn (Phó phòng kiểm toán 3, thẩm định viên Công ty A&C).

Theo kết luận điều tra, Cienco 1 ban đầu thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhưng năm 2013 có chủ trương cổ phần hóa. Do vậy, Bộ GTVT ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa do Phạm Dũng là trưởng ban, Cấn Hồng Lai là phó ban thường trực.

Tháng 6/2014, Cienco 1 được cổ phần hóa thành công ty mới với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, gồm 35% của Nhà nước. Cuối năm 2014, Bộ GTVT thoái toàn bộ 35% số vốn này.

Quá trình cổ phần hóa, các bị can trong vụ án và một số người, đơn vị liên quan có sai phạm gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

Những bị can trên đã xóa khoản nợ phải thu 184 tỷ đồng sai quy định. Theo điều tra, từ năm 2010 – 2012, Cienco 1 đã trích lập dự phòng với những khoản thu khó đòi của 50 công ty với số tiền 306 tỷ đồng.

Năm 2013, để xử lý các vấn đề khi cổ phần hóa, ông Cấn Hồng Lai xác định 50 công ty trên nợ Cienco 1 tổng số tiền 364 tỷ đồng; trong đó có 184 tỷ đồng là “khó đòi” nên quyết định xóa dù đây là tài sản công.

Sau khi cổ phần, Cienco 1 đã đòi được 65 tỷ đồng trong số này nhưng không bàn giao cho Nhà nước.

Theo kết luận, khoản 184 tỷ nói trên phải được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Lý do, theo quy định của Bộ Tài chính và Nghị định 59/2011, Cienco 1 phải bàn giao “các khoản nợ phải thu đã xử lý xóa nợ” cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Cấn Hồng Lai và cấp dưới khi bàn giao đã không nhắc đến khoản tiền 184 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, ông Cấn Hồng Lai thừa nhận việc Cienco 1 không bàn giao khoản nợ khó đòi 184 tỷ đồng cho Nhà nước là sai quy định. 

Ngoài sai phạm trên, Cienco 1 khi cổ phần hóa còn không xác định giá trị quyền sử dụng 4 khu đất vào giá trị doanh nghiệp. Bốn khu đất đều ở vị trí đẹp, rộng từ 422 m2 đến hơn 16.000 m2 tại TP.HCM, Long An, Tiền Giang và Gia Lai.

Theo quy định, khi doanh nghiệp cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến để làm căn cứ xác định giá trị đất. Nhóm lãnh đạo Cienco 1 và các bị can thuộc Công ty A&C bị cáo buộc đã xác định 4 khu đất trên là "tài sản cố định vô hình" với tổng giá trị 12,6 tỷ đồng.

Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự tại 4 tỉnh thành nói trên lại xác định năm 2013, tổng giá trị 4 khu đất của Cienco 1 là hơn 67,4 tỷ đồng. Do vậy, hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch & cựu Tổng Giám đốc Tổng Cty Công trình giao thông 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam có bao nhiêu tỉnh, thành phố có biển?
Về mặt hành chính, hiện nay ở nước ta có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo.

Tin mới

Kiến trúc làng trong dòng xoáy đô thị hóa
Chưa khi nào chuyện xây dựng nông thôn lại được bàn đến nhiều như bây giờ. Từ trong các Nghị quyết quan trọng có tính chiến lược của Đảng, các kỳ họp của Quốc hội, các chương trình hành động của Chính phủ cho đến các hội thảo của giới kiến trúc quy hoạch.
Tết “bám đường” của những công nhân môi trường thầm lặng
Ngày thường, công việc của các công nhân vệ sinh môi trường vốn đã vất vả, thì vào những ngày đầu sau Tết Nguyên đán, nỗi nhọc nhằn ấy của họ dường như càng nhân lên gấp bội bởi số lượng rác thải trên các cung đường, tuyến phố, khu dân cư tăng lên đáng kể
Thành phố Móng Cái toả sáng một vùng biên!
Móng Cái là một trong những thành phố đầy tiềm năng và thế mạnh của Quảng Ninh, Việt Nam. Nơi đây giáp biên giới Việt - Trung, thông thương hàng hóa với Trung Quốc, điểm hẹn du lịch của du khách quốc tế, nhờ có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...
Chung tay gìn giữ vịnh đẹp toàn cầu
PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam đã có những đánh giá, phân tích khá toàn diện về vị trí, tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn, thách thức trong vấn đề bảo tồn, phát triển bền vững vịnh Nha Trang hiện nay...