Thứ năm, 25/04/2024 08:46 (GMT+7)

Đề phòng đột quỵ do say nắng đợt nóng cao điểm

MTĐT -  Thứ ba, 21/06/2022 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bác sĩ cảnh báo, nhiệt độ cao trên 40 độ rất dễ khiến người dân bị tử vong do say nắng.

Các tỉnh miền Bắc và miền Trung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Các bác sĩ cảnh báo, nhiệt độ cao trên 40 độ rất dễ khiến người dân bị tử vong do say nắng.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, các tỉnh đồng bằng phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội đã và đang trải qua những đợt nắng nóng nhất trong năm với nhiệt độ duy trì ở mức rất cao 39-40 độ, có nơi lên đến trên 40 độ C.

tm-img-alt
Các tỉnh miền Bắc và miền Trung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt.

Tình hình thời tiết này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cuộc sống của người dân, đặc biệt là người cao tuổi và trẻ em, khi phải đối mặt với hàng loạt các bệnh nguy hiểm như:

Thời tiết nắng, nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, đặc biệt là ở trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa .

Thời tiết nắng nóng làm cho thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh tiêu đường tiêu hóa.

Mặt khác, việc chống nóng bằng biện pháp bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi…

tm-img-alt
Các hoạt động như thể thao, lao động nặng trong điều kiện thời tiết như hiện nay rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ, trụy mạch, tổn thương não…

Đặc biệt, khi nhiệt độ ở mức trên 39 độ, say nắng là bệnh nghiêm trọng nhất có nguy cơ xảy ra rất cao với tất cả mọi người. Các hoạt động như thể thao, lao động nặng trong điều kiện thời tiết như hiện nay rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ, trụy mạch, tổn thương não…

Các dấu hiệu khi bị say nắng có thể nhận thấy rõ nhất là sốt, chóng mặt, da đỏ và khô (không vã mồ hôi), thậm chí ngất xỉu, mê sảng... Trẻ nhỏ bị say nắng sẽ quấy khóc, luôn mệt mỏi lờ đờ, sốt nóng toàn thân và có thể bị co giật. Say nắng có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời.

Vì thế, các chuyên gia y tế cảnh báo, khi nhiệt độ lên cao, nắng nóng ngay gắt ở giờ cao điểm 11h -15h nên hạn chế hoạt động ngoài trời.

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng .

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Hồng Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề phòng đột quỵ do say nắng đợt nóng cao điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành