Thứ năm, 28/03/2024 20:28 (GMT+7)

Để thành phố ven sông Hồng không chỉ là những tòa cao ốc

MTĐT -  Thứ ba, 25/08/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia cho rằng, cần tính toán bố trí phần lớn quỹ đất ven sông Hồng, để nơi đó thật sự trở thành không gian chung của cả cộng đồng, thay vì trở thành những cao ốc dành cho số ít.

Thời gian qua, dự án thành phố 2 bên bờ sông Hồng đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Liên quan đến quy hoạch khu Bắc sông Hồng, nhất là trục Nhật Tân - Nội Bài và trục cầu Đông Trù, tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Hà Nội theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Hà Nội cần xác định đây là khu vực để phát triển nhà ở cao tầng, góp phần giảm tải cho khu vực nội đô; do vậy, không nên xây dựng nhà ở thấp tầng tại đây nhằm tránh lãng phí đất.

Trao đổi với báo Dân trí, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế nếu thực hiện được việc quy hoạch hai bên bờ sông Hồng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Hà Nội. 

Với tổng chiều dài 120 km, chảy qua nhiều quận, huyện, sông Hồng có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của Hà Nội.

Từ cả nghìn năm trước, sông Hồng và các phụ lưu vốn đã là đường giao thông quan trọng của Hà Nội, giúp Thủ đô kết nối với nhiều địa phương khác trong khu vực phía Bắc như: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng,...

Riêng đoạn sông chảy qua nội đô, trong 50 năm qua, chính quyền thành phố cũng đã cho xây dựng nhiều cảng sông để thuyền bè neo đậu, xây dựng kho bãi làm nơi tập kết hàng hóa giao thương.

Bên cạnh đó, về nông nghiệp, sông Hồng là nơi cung cấp nguồn nước chính, tưới tiêu ruộng đồng của nhiều địa phương miền Bắc. Con sông này, cùng một số phụ lưu khác như sông Lô, sông Thao, sông Đà,.. cũng là một ngư trường đánh bắt cá nước ngọt lâu đời của người Việt.

Đặc biệt, theo ông Long, trong giai đoạn hiện nay, khi đất đai trong nội đô đang dần trở khan hiếm, thì quỹ đất lên tới hàng nghìn mét vuông dọc 2 bờ sông Hồng có thể giúp thành phố tận dụng để phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, nhà ở, chung cư phục vụ cho vấn đề an sinh xã hội.

Khi kết hợp với cảnh quan khu vực ven sông, nhiều chủ đầu tư đã nhìn ra cơ hội tạo ra lợi nhuận “khủng”, lên tới hàng tỷ USD khi phát triển  hệ thống chung cư, khu đô thị cao cấp kết hợp với du lịch sinh thái.

Vì vậy, PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định, khi Hà Nội quyết tâm thực hiện ý tưởng xây dựng thành phố ven sông Hồng, chắc chắn các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ không bỏ qua cơ hội này để góp vốn đầu tư, thực hiện dự án.

“Sông Hồng giống như một cô thôn nữ đẹp, vẫn còn hoang sơ, nên bất kỳ đại gia nào cũng muốn tranh phần”, ông Long nói.

Tuy nhiên, theo ông Long, ở thời điểm hiện tại, Hà Nội vẫn đang thiếu trầm trọng nguồn nhân sự đủ trình độ để quy hoạch sông Hồng. Vì vậy, thực hiện giấc mơ “thành phố ven sông Hồng” vẫn còn tương đối xa vời.

“Các nhà quy hoạch trong nước hiện nay vừa thiếu kinh nghiệm lại chưa đủ để đưa ra một bản quy hoạch hoàn chỉnh cho sông Hồng. Điều này ai cũng có thể nhận ra được. Vì vậy, tôi cho rằng, Hà Nội cần phải phối hợp với chuyên gia nước ngoài để tìm ra một phương án an toàn khi phát triển thành phố ven sông.

Đồng thời, Hà Nội phải quyết tâm làm và thực hiện càng sớm càng tốt, để tránh tình trạng đội vốn, chi phí tăng cao”, ông Long nói thêm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho rằng: Hà Nội sẽ còn phải đi tiếp một chặng đường dài để sông Hồng thật sự trở thành một nguồn lực của thành phố cả về cảnh quan, sinh thái, du lịch. Các cơ quan chức năng cần tính toán bố trí phần lớn quỹ đất ven sông Hồng, để nơi đó thật sự trở thành không gian chung của cả cộng đồng, thay vì trở thành những cao ốc dành cho số ít.

Theo ông Nghiêm, dư luận vẫn lo ngại về việc sẽ xuất hiện những cao ốc ở dự án này mà những lo ngại về việc thành phố bên sông có thể gây ra những nguy cơ mới cho Hà Nội là có cơ sở, bởi thực tế có những quy hoạch khu đô thị mới đã bị điều chỉnh theo hướng có hại cho khu vực. Nên ở ven sông Hồng cần bổ sung những chức năng “phi công trình” thay vì cách làm đơn thuần là “nhà ở hóa” và do ven sông nên các tòa nhà cũng không xây quá cao.

Với những đặc tính của quỹ đất ven sông nên được quy hoạch theo hướng: Mật độ xây dựng thấp, ưu tiên nhiều công viên cây xanh, sắp xếp lại nhà cửa để tăng diện tích đất tự do. Hà Nội cần có thêm một số ưu đãi khác để hồi sinh các dự án đã có trước đây như các dự án về du lịch sinh thái trên tuyến sông này.

Ngoài ra, cũng nên xây dựng các công viên nông nghiệp, kết hợp giải trí, nghỉ ngơi để tăng thu nhập của người dân thông qua việc trồng trọt các loại cây xanh nông nghiệp, tận dụng nguồn nông sản sạch. Xét đến cùng, cảnh quan rất quan trọng, nên mọi việc thực hiện phải dựa trên các yếu tố khoa học, lấy con người là trung tâm. Khi đã có quy hoạch tổng thể, chi tiết thì trong quá trình thực hiện phải tuân thủ nghiêm quy hoạch và các quy định của Nhà nước, để thành phố ven sông là điểm đến lý tưởng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Để thành phố ven sông Hồng không chỉ là những tòa cao ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.