Thứ sáu, 19/04/2024 20:39 (GMT+7)

Để tiết đọc sách tại thư viện có hiệu quả

Trần Nhân Trung -  Thứ bảy, 07/12/2019 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay từ đầu năm học này, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có kế hoạch yêu cầu các trường phổ thông phải tổ chức các tiết dạy học ngoài không gian lớp học.

Theo đó, tổ bộ môn ngữ văn phải tổ chức các tiết học bằng cách cho HS đọc sách tại thư viện. Kế hoạch này rất thiết thực, tuy nhiên khi đi vào thực hiện ở các trường còn nhiêu khê.

Khó khăn nhất là trang bị vật chất của nhiều trường hiện nay còn quá thiếu thốn. Thư viện chật chội, HS vào thư viện không có chỗ ngồi. Đầu sách nghèo nàn, HS muốn tìm sách hay để đọc thì không có. Bên cạnh đó, quỹ thời gian để thực hiện các tiết này, theo tổ bộ môn ngữ văn các trường xây dựng, là quá ít, chỉ từ 1 đến 2 tiết trong học kỳ. Với thời gian ít ỏi này, giáo viên khó có thể yêu cầu HS lĩnh hội được nội dung sách và đánh giá được kết quả của HS qua tiết học này. Vả lại, nhiều HS chưa ý thức hết tác dụng của tiết học, còn tham gia chiếu lệ. Một phần cũng vì giáo viên không đưa vào đánh giá tiết học bằng điểm số... Chính vì vậy, chủ trương thiết thực trên có nguy cơ bị các trường phổ thông thực hiện chiếu lệ, làm lấy có.

Vì vậy, để tiết học, tiết đọc sách tại thư viện có hiệu quả, các trường phổ thông phải bù lấp vào những khoảng bất cập nói trên. Thư viện phải có thông tin về đầu sách cho HS lựa chọn. Giáo viên không nên quá khắt khe trong việc HS lựa chọn sách đề tài sách, cho HS tự chọn và mang theo sách mình yêu thích. Nên mở rộng không gian đọc, không chỉ trong thư viên mà cả trong khuôn viên trường, thậm chí ngay trong lớp học. Có kế hoạch, đề ra yêu cầu trước để các em chuẩn bị. Và có sự tổ chức hợp lý để thu hoạch kết quả, như cho HS viết bài thu hoạch cảm nhận về sách, tổ chức cho HS thuyết trình, thảo luận theo nhóm (có thu hoạch), giáo viên có thể phát vấn và trả lời thắc mắc cho HS về sách.

Nếu có điều kiện hơn, các trường nên mời một số tác giả sách và cho HS tham gia các buổi trò chuyện, tọa đàm với họ. Giáo viên nên coi tiết học này như một hoạt động giáo dục bắt buộc, vì vậy cần thiết phải có đánh giá bằng điểm số về thái độ và kết quả học tập của HS.                                                                                     

Bạn đang đọc bài viết Để tiết đọc sách tại thư viện có hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...