Thứ sáu, 29/03/2024 13:21 (GMT+7)

Để xảy ra cháy nổ, xử lý người đứng đầu

MTĐT -  Thứ bảy, 31/03/2018 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra đối với những công trình chung cư cao tầng, những công trình thường xuyên vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Chiều 30-3, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 04 về các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết: Trên địa bàn có 406 chung cư trên 10 tầng, 508 chung cư dưới 10 tầng và 391 công trình nhà cao tầng khác. Trong đó có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 và chung cư xây dựng sau khi có Luật PCCC nhưng không thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

31

Ảnh minh họa

Qua rà soát, cảnh sát PCCC phát hiện có nhiều công trình không đảm bảo các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn. Hệ thống kỹ thuật PCCC không được duy tu, bảo dưỡng dẫn đến xuống cấp, hư hỏng, mất tác dụng; tình trạng tự ý xây dựng cơi nới, lấn chiếm hành lang, lối đi, cầu thang thoát nạn và câu mắc hệ thống điện, sử dụng thiết bị điện không an toàn vẫn còn xảy ra...

Về giải pháp sắp tới, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết lực lượng PCCC sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với những công trình chung cư cao tầng, những công trình thường xuyên vi phạm về PCCC. Song song đó, tổ chức kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của cư dân về dấu hiệu vi phạm PCCC và xử lý nghiêm, quyết liệt những hành vi vi phạm.

Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP, cho hay sẽ tham mưu để kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC cấp quận, huyện và phường, xã, thị trấn để chỉ đạo đến từng khu phố, tổ dân phố và hộ dân về quy ước PCCC. Không chỉ chung cư mà từng địa bàn, khu dân cư cần đặt vấn đề PCCC là lợi ích của chính mình. Sẽ không có một nơi nào an toàn nếu thiếu ý thức trong PCCC.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong chỉ thị lần này của UBND TP là yêu cầu Cảnh sát PCCC TP công khai danh sách các chung cư an toàn, chung cư chưa an toàn và chung cư không an toàn về PCCC. Trong trường hợp cần thiết, phải thông tin định kỳ tình trạng chung cư trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc này, UBND TP yêu cầu phải hoàn thành và công bố trong tháng 9-2018.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND TP yêu cầu Sở Tư pháp nghiên cứu tham mưu xây dựng quy trình, thủ tục để tổ chức xử lý, cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm kéo dài về PCCC, trình UBND TP ban hành trong tháng 4-2018. Không những vậy, những công trình chưa được Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC sẽ không được cấp giấy phép xây dựng; công trình chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC cũng sẽ không được cấp phép đưa vào hoạt động.

Các chủ đầu tư công trình sẽ bị xử lý nếu không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, cao tầng. Những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn PCCC sẽ bị xử lý nghiêm. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Văn phòng UBND TP tham mưu, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn.

Trước đó, ngày 29-3, UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị về PCCC, trong đó có nhiều giải pháp cho từng sở/ngành, quận/huyện. Trong đó, cảnh sát PCCC được yêu cầu công bố công khai danh sách các chung cư an toàn, chung cư chưa an toàn và chung cư không an toàn cho UBND các quận/huyện/phường/xã/thị trấn, cư dân biết để phối hợp giám sát…

T/H (theo pháp luật TP. HCM, báo người lao động)

Bạn đang đọc bài viết Để xảy ra cháy nổ, xử lý người đứng đầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới