Thứ sáu, 29/03/2024 01:23 (GMT+7)

Đề xuất cải tạo, sửa chữa 15 hồ chứa nhỏ ở các xã miền núi

MTĐT -  Thứ bảy, 21/10/2017 20:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nội dung Công văn số 9720/VP-KT, ban hành ngày 16/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã đề nghị sở, ngành liên quan rà soát cải tạo, sửa chữa các hồ chứa thủy lợi nhỏ hư hỏng, xuống cấp.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Công văn số 5987/SNN-KHTC ngày 11/9/2017 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đề nghị đầu tư kinh phí sửa chữa, cải tạo các hồ chứa thủy lợi nhỏ hư hỏng, xuống cấp. Trong đó cho biết theo số liệu tổng hợp phân cấp quản lý công trình thủy lợi, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 104 công trình hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ; 116 bãi, đập dâng.

Nhiều hồ chứa thủy lợi trên địa bàn thành phố được xây dựng từ những năm 1960-1990, qua thời gian dài khai thác, sử dụng các hạng mục công trình đầu mối của hồ như: Đập chính, cống lấy nước, tràn xả lũ đã bị hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến tích nước phục vụ sản xuất, đến an toàn hồ đập, đến công tác quản lý vận hành công trình, nhất là các hồ chứa nhỏ thuộc các xã miền núi của các huyện miền núi Ba Vì, Sóc Sơn.

Ảnh minh họa

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Hà Nội và các huyện, thị xã một số hồ chứa thủy lợi đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp như hồ chứa vừa như: Đồng Mô, Đồng Sương, Miễu, Linh Khiêu, Xuân Khanh... và một số hồ chứa nhỏ như: Kèo Cà, Vống, Lập Thành, Đồng Sổ, Đầm... Sau khi được đầu tư nâng cấp, các hồ này đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, phòng chống lụt bão và đảm bảo an toàn hồ đập.

Đối với các hồ chứa nhỏ thuộc các xã miền núi huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thạch Thất chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhiều hồ đã xuống cấp nghiêm trọng như hồ: Đình Thử, Phú Lội, Bưởi, Cánh Xẻ... không đảm bảo an toàn hồ đập nhất là trong điều kiện diễn biến thời tiết bất thường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Thực hiện chỉ thị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hồ chứa nước thủy lợi, để đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão năm 2018 và các năm sau, trong điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất UBND thành phố xem xét bố trí kinh phí trong năm 2018 để đầu tư cải tạo, sửa chữa một số hạng mục công trình đầu mối hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn hồ đập của 15 hồ chứa nhỏ các xã miền núi huyện Ba Vì, Sóc Sơn và Thạch Thất với nhu cầu kinh phí cải tạo, sửa chữa 188 tỷ đồng.

Về việc trên, UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát nhu cầu cải tạo, sửa chữa các hồ chứa thủy lợi nhỏ theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại văn bản nêu trên (dự kiến sử dụng nguồn vốn sự nghiệp); tham mưu đề xuất UBND thành phố theo quy định; đảm bảo việc đầu tư thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí; phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn của thành phố.

Theo Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cải tạo, sửa chữa 15 hồ chứa nhỏ ở các xã miền núi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.