Thứ sáu, 29/03/2024 17:30 (GMT+7)

Đề xuất cấm để xe trong hầm chung cư, khó khả thi

MTĐT -  Thứ hai, 18/11/2019 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nói về đề xuất không để xe dưới hầm chung cư, nhiều chuyên gia cho rằng, không phải cứ rủi ro là cấm mà cần phải làm sao để thực sự có người chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ cháy.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội hôm 13/11 vừa qua, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) kiến nghị xem xét quy định các khu chung cư phải xây bãi để xe riêng thay vì để dưới tầng hầm để đảm bảo an toàn cháy nổ.

Nói về độ khả thi của đề xuất này tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ông Phương cho rằng, hoàn toàn khả thi bởi khi phê duyệt dự án, cơ quan quản lý phải yêu cầu chủ đầu tư bố trí quỹ đất để làm bãi đỗ xe riêng với tòa nhà ở. “Chủ đầu tư có thể bố trí một diện tích nhất định, sau đó làm cao tầng để đỗ xe như ở Nhật chẳng hạn, ông Phương nói.

Tuy nhiên, đề xuất trên của đại biểu Quảng Bình đã gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình).

Không phải cứ rủi ro là cấm

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, chia sẻ với báo Pháp luật TP. HCM, ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu Global Home, nhận định, nếu cấm để xe trong hầm vì rủi ro PCCC thì cần phải đưa ra giải pháp thuyết phục. Đề xuất này không phù hợp với thực tế phát triển nhà ở đô thị. Bởi xu hướng xã hội phát triển không phải là cứ thấy rủi ro là cấm, mà vấn đề phải cho ra một giải pháp hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn.

Hơn nữa theo ông Thành, xác suất rủi ro hỏa hoạn trong tầng hầm đối với hàng chục ngàn chung cư trên toàn quốc là nhỏ. Nếu cấm để xe trong chung cư thì sẽ tạo ra một sự rủi ro lớn hơn là sự quá tải, lượng xe khổng lồ sẽ để ở đâu.

Trao đổi với VnMedia về việc có nên dùng tầng hầm để xe hay không, KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS Việt Nam) cho rằng, “Ở các nước họ cũng khuyến cáo là nếu có điều kiện thì nên để xe lộ thiên ở trên mặt đất, nhưng điều đó rất khó để thực hiện được. Do vậy, vấn đề quan trọng là làm thế nào để có các quy định đầy đủ, phù hợp và quan trọng nhất là việc thực hiện, giám sát nghiêm ngặt để phòng ngừa xảy ra các vụ cháy cũng như xử lý kịp thời khi có cháy. Điều này thì phụ thuộc vào chính là do con người chứ không phải là ở bản thân cái hầm” – ông Ánh nói và nhấn mạnh: “Việc để xảy ra các vụ cháy, bản thân cái hầm không có tội”.

Theo KTS Trần Huy Ánh, không thể nói là vì sợ cháy mà lại cấm dùng tầng hầm để xe. “Chúng ta ra đường cũng rất có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, vì thế, chúng ta phải có luật giao thông đường bộ và mọi người phải tuân thủ để tránh gây ra tai nạn” – ông Ánh nêu ví dụ và cho rằng, lịch sử phát triển của các thành phố đi liền với lịch sử của các vụ cháy. Khi thành phố càng phát triển thì càng phải chủ động đối diện với thảm hoạ tốt hơn.

Ông cho rằng, cần phải làm sao để thực sự có người chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ cháy, và vì trách nhiệm đó, người ta sẽ phải tìm ra các giải pháp và thực hiện nó một cách nghiêm túc chứ không phải chỉ là nói “nhận trách nhiệm” một cách chung chung, nhưng đến khi xảy ra cháy nhà, chết người thì từ cơ quan thẩm định, cấp phép, giám sát… đều vô can.

Nên khuyến khích xây dựng bãi để xe riêng

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), không thể đề xuất cấm để xe trong tầng hầm mà nên khuyến khích chủ đầu tư xây dựng chỗ để xe riêng.

Theo ông Châu, trước đó hiệp hội cũng đã đề xuất Bộ Xây dựng, Chính phủ sửa đổi Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) khi bổ sung vào dự thảo quy chuẩn này nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn PCCC.

Đối với những dự án không có nhiều quỹ đất hoặc ở khu vực trung tâm đô thị lớn thì bất khả thi vì giá đất ở đây quá đắt đỏ. Do đó, chỉ còn cách phải xây tầng hầm, tầng trệt hay một số tầng nào đó để đáp ứng chỗ đậu xe.

“Hiệp hội đã có đề nghị bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư tại những dự án có điều kiện về mặt bằng nhằm đảm bảo an toàn về cháy nổ. Để đảm bảo tính khả thi, hiệp hội kiến nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án” - ông Châu nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cấm để xe trong hầm chung cư, khó khả thi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ