Thứ sáu, 19/04/2024 23:43 (GMT+7)

Đề xuất chủ đầu tư tự quản lý chung cư gây nhiều tranh cãi

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và nhiều chuyên gia cho rằng, không cần thiết sửa luật để bổ sung mô hình quản lý bởi sẽ càng dẫn đến xung đột lợi ích giữa CĐT và cư dân.

Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Nhà ở để bổ sung hai mô hình quản lý, vận hành nhà chung cư. Một là mô hình chủ đầu tư (CĐT) tự quản lý, vận hành nhà chung cư; hai là giao cho các đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và nhiều chuyên gia cho rằng, không cần thiết sửa luật để bổ sung mô hình quản lý bởi sẽ càng dẫn đến xung đột lợi ích giữa CĐT và cư dân.

Khoảng 10% chung cư có tranh chấp

Tranh chấp chung cư bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ từ năm 2017 và ngày càng có xu hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, hết quý I/2019, trên cả nước có 4.422 nhà chung cư trong đó có 2.467 chung cư cũ, 1.955 chung cư thương mại, tái định cư. Số lượng nhà chung cư tập trung chủ yếu tại Hà Nội (2.498 chung cư, trong đó có 1.579 chung cư cũ và 919 chung cư thương mại) và TP HCM (1.440 chung cư, trong đó có 867 chung cư thương mại và 573 chung cư cũ).

Bùng nổ tranh chấp chung cư trong thời gian qua. Ảnh: Internet.

Hơn 80% số nhà chung cư đang được quản lý, vận hành an toàn, ổn định, không xảy ra các tranh chấp, khiếu nại và hiện còn 458/4422 nhà chung cư có các tranh chấp, khiếu nại (chiếm khoảng 10%).

Theo Bộ Xây dựng, các tranh chấp chủ yếu liên quan đến việc chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị; không thống nhất đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư; một số chủ đầu tư không minh bạch trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì; trì hoãn việc bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị; chất lượng công trình; phí dịch vụ...

Không cần thiết phải sửa luật

Trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM về vấn đề sửa đổi luật, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng CĐT hoàn toàn có thể được lựa chọn để quản lý, vận hành nhà chung cư nếu hội đủ ba điều kiện: Có chức năng quản lý, vận hành nhà chung cư; có năng lực quản lý, vận hành nhà chung cư; được hội nghị nhà chung cư lựa chọn.

“Chúng tôi cho rằng không cần thiết sửa luật. Vấn đề cần đặt ra là khâu thực thi pháp luật nhà ở và CĐT tham gia ứng tuyển làm đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư để hội nghị nhà chung cư xem xét, lựa chọn” - ông Châu nói.

Là CĐT nhiều chung cư tại TP.HCM, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành, cho rằng mô hình nào cũng có ưu, nhược điểm. CĐT nếu không có năng lực quản lý, chức năng quản lý, vận hành chung cư thì không bàn, nên để ban quản trị thuê công ty quản lý. Trường hợp CĐT đủ năng lực, có giấy phép của Bộ Xây dựng, có mong muốn quản lý chung cư đó thì cũng có thể đề xuất giao CĐT quản lý vì bản thân họ sẽ hiểu rất rõ về tòa nhà, quản lý sẽ tốt hơn. Tất nhiên việc này cần lấy ý kiến cư dân, cư dân đồng ý mới được.

Theo ông Nghĩa, hiện nay tồn tại một thực tế là ban quản trị tổ chức hội nghị nhà chung cư rất khó khăn, thường không đủ số lượng tối thiểu. Do đó phải tổ chức mời họp nhiều lần. Để thống nhất tìm ra một đơn vị quản lý, vận hành ngay khi bàn giao tòa nhà là rất khó.

Còn trao đổi với VietnamNet, ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành lại không nghĩ vậy. Theo ông, “để hạn chế những tiêu cực xảy đến từ việc chiếm dụng kinh phí bảo trì chung cư, nên tính phí bảo trì trên giá xây dựng, chứ không tính phí bảo trì 2%/giá bán. Vì, giá bán gồm phần xây dựng, phần tiền mua đất, tiền lãi vay ngân hàng, tiền quản trị và tiền lời của chủ đầu tư; giá bán thì ngày càng tăng, kéo theo phí bảo trì cũng tăng theo, khiến cho nhiều người dân mua nhà chịu thiệt. Nên, tốt nhất chủ đầu tư không nên thu phí bảo trì và tự vận hành chứ không tổ chức thuê công ty dịch vụ vận hành”.

Một chủ đầu tư tin tưởng, sớm muộn gì thì chung cư phải thu phí bảo trì từ người mua nhà, vấn đề là ai thu, thu đúng đủ và quản lý phí bảo trì sau khi thu thế nào cho hợp lệ. Người mua nhà cũng cần phải đóng phí bảo trì sao cho phù hợp và đúng pháp luật. Còn với doanh nghiệp thu trước hoặc thu ít hơn, nhưng theo luật hiện hành, các doanh nghiệp sau đó cũng phải đóng đúng và đủ theo quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất chủ đầu tư tự quản lý chung cư gây nhiều tranh cãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...