Đề xuất đầu tư 8.100 tỷ đồng nhằm xóa bỏ giao cắt giữa đường sắt và quốc lộ
Ban Quản lý dự án 2 vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Ban QLDA 2 vừa kiến nghị Bộ GTVT đầu tư các công trình khác mức tại 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội - Hải Phòng, Yên Viên - Lào Cai và Hà Nội - Đồng Đăng với các quốc lộ nằm trên 13 tỉnh thành từ Bắc vào Nam.
Dự án nhằm nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại, xóa bỏ ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Ban Quản lý dự án 2 nhận định đặc thù đường sắt yêu cầu độ dốc dọc nhỏ và cần hệ thống thông tin tín hiệu, an toàn chạy tàu nên phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ sẽ tốn kém, khó khả thi. Vì thế cơ quan này kiến nghị xây cầu đường bộ vượt qua đường sắt.
Trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam hiện nay có nhiều cầu, hầm và đường ngang bị xuống cấp, cần ưu tiền nguồn vốn để gia cố nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng (tương đương khoảng 320,04 triệu USD), trong đó hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng 4.575 tỷ đồng và dự phòng 1.786 tỷ đồng. Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ODA từ WB trị giá khoảng 5.716,54 tỷ đồng (tương đương khoảng 224,52 triệu USD) để sử dụng.