Thứ bảy, 29/01/2022 18:28 (GMT+7)

Đề xuất đầu tư toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Điện Biên trước năm 2030

Tuệ Nhi -  Thứ năm, 02/12/2021 16:48 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời chất vấn về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.

Theo Bộ GTVT, Điện Biên có đặc điểm tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, sông suối dốc, không có khả năng khai thác đường sắt, đường thủy nội địa, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Điện Biên tới Hà Nội, các trung tâm kinh tế phía Bắc và các cảng lớn đều thực hiện qua đường bộ và đường hàng không.

Xác định tầm quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Điện Biên, Sơn La, ngoài việc quan tâm, đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ hiện hữu, Bộ GTVT đã nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

tm-img-alt
Ảnh:Internet

Căn cứ nhu cầu vận tải, nguồn lực, hiệu quả đầu tư theo quy định, Bộ GTVT xác định tiến trình đầu tư Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên. Trong đó, đoạn Hòa Bình - Sơn La (gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - Sơn La) với tổng chiều dài khoảng 188km, là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030.

Đoạn Sơn La - Điện Biên dài khoảng 200km đầu tư sau năm 2030. Tiến trình đầu tư này đã được UBND tỉnh Điện Biên thống nhất.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách TƯ khoảng 462.000 tỉ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng hơn 304.100 tỉ đồng.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Còn khoảng 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới.

Như vậy, chỉ còn khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh/thành phố.

Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, đường cao tốc Sơn La – Điện Biên (khoảng 200 km) được hoạch định đầu tư sau năm 2030.

Bộ GTVT cho rằng, đối với việc sớm triển khai đường cao tốc Sơn La – Điện Biên, trong trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư sớm hơn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị UBND tỉnh Điện Biên, tỉnh Sơn La chủ động huy động nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đầu tư toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Điện Biên trước năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lý Nhã Kỳ: Tôi gặp không ít thị phi vì “chịu chơi”
Tập 8 chương trình Trà chiều cùng “mợ chảnh” Lý Nhã Kỳ hé lộ những góc khuất trong cuộc sống của Đỗ Long. Đằng sau danh xưng nhà thiết kế “hở bạo”, được nhiều người đẹp săn đón là một chàng trai sống nội tâm và hết lòng vì bạn bè.
10 xu hướng công nghệ trọng tâm năm 2022
Các quốc gia phát triển trên thế giới đang đầu tư ngày càng tăng ngân sách cho chuyển đổi kỹ thuật số, đi cùng với sự xuất hiện của những sáng tạo, đổi mới công nghệ. The National Business dự báo 10 xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2022.
Singapore thu phí túi ni-lông để giảm rác thải
Ngày 27/1, Singapore khuyến nghị các siêu thị bắt đầu tính phí túi ni-lông dùng một lần. Đây là động thái nhằm giảm lượng khí thải carbon ở quốc gia nhỏ nhưng lượng rác thải hàng năm đủ để lấp đầy hàng trăm bể bơi Olympic.