Thứ ba, 23/04/2024 21:38 (GMT+7)

Đề xuất đầu tư xây dựng 7 tuyến cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long

MTĐT -  Thứ năm, 10/09/2020 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long bằng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Đây là nội dung chính được Bộ Giao thông Vận tải trả lời cử tri tỉnh An Giang về việc đề nghị có quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long để khai thác hết lợi thế, tiềm năng dồi dào ở vùng trọng điểm kinh tế này, vì hiện nay toàn vùng chỉ có khoảng 39km đường cao tốc so với cả nước trên 1.000km, trong khi đó số dân của khu vực này chiếm trên 21/97 triệu dân cả nước, cơ cấu giao thông như vậy là chưa hợp lý.

Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông và phía Tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu-Rạch Giá-Hà Tiên, Cần Thơ-Cà Mau và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998km.

Về tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc như Bạc Liêu-Rạch Giá-Hà Tiên, Cần Thơ-Cà Mau và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.

Để có cơ sở triển khai huy động vốn, từng bước đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030, bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự-Trà Vinh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long bằng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Internet.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đến hết năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu sẽ đưa vào khai thác khoảng 3.858km đường bộ cao tốc (trong đó có 2.084km đường bộ cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau).

Hiện nay, các dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc trên tuyến Bắc-Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công với 3 dự án thành phần đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn xong nhà thầu và đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng theo quy định của hợp đồng.

Với 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây đang được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong nước và dự kiến khởi công các dự án vào cuối tháng 9/2020; khởi công 5 dự án thành phần PPP trong quý 2/2021.

Minh Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đầu tư xây dựng 7 tuyến cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới