Thứ năm, 18/04/2024 16:44 (GMT+7)

Đề xuất điều tiết thuế cao với chung cư từ 50 triệu/m2

Tuệ Nhi -  Thứ tư, 01/02/2023 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tư pháp đề nghị ban hành Luật thuế bất động sản. Theo đó, dự kiến sẽ đánh thuế với nhà ở có giá trị cao, còn tăng thuế với đất ở cao hơn mức 0,03% như hiện nay.

Theo dự thảo, Bộ Tư pháp đề nghị toàn bộ diện tích đất ở sẽ phải chịu thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần; đồng thời nghiên cứu ngưỡng đánh thuế với nhà, đất ở để áp mức cao đối với bất động sản có giá trị lớn. Đặc biệt, với nhà, đất lấn chiếm, bỏ hoang, chưa đưa vào sử dụng sẽ bị áp mức thuế suất cao hơn.

Về việc bổ sung đánh thuế đối với nhà ở, Bộ Tư pháp cho rằng nhằm đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, khuyến khích sử dụng nhà ở tiết kiệm, hiệu quả... Bên cạnh đó, việc bổ sung đánh thuế đối với nhà góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh họa TL

Theo Bộ Tư pháp, nhà ở được xem là một khoản đầu tư vào đất. Trên thực tế, Nhà nước khuyến khích việc xây dựng nhà ở và công trình xây dựng, tránh để đất bỏ hoang.

Do nhà ở mới được đưa vào đánh thuế nên cần nghiên cứu ngưỡng giá trị nhà tính thuế. Nguyên tắc không đánh thuế với nhà có mức đầu tư thấp (nhà tạm, nhà thiếu kiên cố, nhà bán kiên cố...). Hầu hết nhà ở nông thôn, miền núi… sẽ không bị đánh thuế. Mục tiêu là tránh gây gánh nặng thuế đối với đối tượng khó khăn, đồng thời đảm bảo quyền có nhà ở của người dân đã được quy định tại Hiến pháp.

Giá tính thuế đối với nhà ở được xác định bằng diện tích nhà tính thuế nhân (x) với giá của 1m2. Thuế suất sẽ theo biểu thuế lũy tiến từng phần với các bậc tương ứng với mức thuế suất. Đồng thời, cần quy định lộ trình áp dụng mức thuế suất theo giai đoạn kể từ ngày luật có hiệu lực nhằm đảm bảo tính khả thi và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ngoài nhà ở, Bộ Tư pháp còn đề nghị đánh thuế với nhà chung cư trên ngưỡng chịu thuế. Nguyên tắc áp thuế mức rất thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân. Riêng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế.

Còn đối với căn hộ cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2, mức thuế sẽ cao nhằm góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Giá tính thuế với nhà chung cư là giá theo hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà hoặc giá theo bảng giá của UBND cấp tỉnh ban hành.

Còn về mức thuế, để đảm bảo công bằng với đất ở, nhà ở riêng lẻ, Bộ Tư pháp đề nghị quy định đánh thuế với nhà chung cư được áp dụng từ giá trị đầu tiên, nhưng mức thuế suất sẽ thấp hơn đối với đất.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất điều tiết thuế cao với chung cư từ 50 triệu/m2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.