Thứ sáu, 19/04/2024 07:09 (GMT+7)

Đề xuất dùng xe điện cho tuyến BRT đầu tiên của TP.HCM

MTĐT -  Thứ ba, 23/08/2022 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT TP.HCM đề xuất sử dụng xe điện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 thay vì xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) như phương án trước đó.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất với UBND TP về việc lựa chọn xe buýt điện làm phương tiện cho tuyến xe buýt nhanh thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Nội dung vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM, sau khi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đề xuất sử dụng xe điện cho tuyến buýt nhanh thuộc dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT Số 1).

Giải thích lý do lựa chọn xe buýt điện, Sở GTVT TP.HCM cho rằng xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025-2030.

Sở GTVT đánh giá, buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong...

Do đó, nếu tuyến BRT đầu tiên sử dụng điện sẽ tạo điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hiện đại hóa và bền vững với hệ thống vận tải công cộng của TP, làm tiền đề phát triển mô hình này trong tương lai.

tm-img-alt
Sở GTVT TP.HCM đề xuất sử dụng xe điện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 thay vì xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, để tuyến xe buýt nhanh chạy bằng điện đầu tiên tại TP.HCM vận hành ổn định, dễ dàng lựa chọn nhà thầu, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ban Giao thông khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế cho xe phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng tính khả thi việc cung cấp xe.

Đồng thời, Sở GTVT và Ban Giao thông khẩn trương xây dựng định mức và đơn giá dùng cho xe buýt điện. Trường hợp chưa xây dựng xong định mức và đơn giá, kiến nghị TP xin cơ chế đặc thù của Chính phủ. Trường hợp việc lựa chọn đơn vị thầu tuyến khó khăn, tùy theo tình hình thực tế, 2 đơn vị sẽ đề xuất UBND TP có giải pháp thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch khác.

Dự án Phát triển giao thông xanh TP HCM (BRT số 1) có lộ trình dài 26km, chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, được UBND TP phê duyệt dự án vào tháng 1/2015, dự kiến đầu tư 27 xe sử dụng nhiên liệu CNG ở giai đoạn đầu.

Đến tháng 1/2022, Ban thường vụ Thành ủy TP kết luận điều chỉnh một số nội dung dự án trên như: Thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án, đầu tư 42 xe bằng CNG hoặc bằng điện, theo hình thức xã hội hóa bằng cách kêu gọi đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác vận hành tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư 143 triệu USD, trong đó 121,2 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Dự án đang được Ban giao thông thực hiện, đảm bảo tiến độ, dự kiến sẽ đưa vào vận hành giữa năm 2023.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất dùng xe điện cho tuyến BRT đầu tiên của TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.