Thứ bảy, 20/04/2024 08:49 (GMT+7)

Đề xuất giảm loạt thuế, lệ phí để “giải cứu” cho các hãng hàng không

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hỗ trợ giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm nhiều loại phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.

Dự thảo thông tư quy định mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không vừa được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến các bộ ngành, đơn vị liên quan.

Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng dự thảo là thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 10-20% với một loạt phí, lệ phí liên quan ngành hàng không. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có công văn đề xuất giảm phí, lệ phí để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% mức thu, nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay. Với một lượt cất/ hạ cánh, mức thu hiện tại bảo đảm hoạt động bay là 165.000 đồng và 335.000 đồng với phí kinh doanh cảng hàng không.

Phí hải quan, lệ phí ra, vào cảng hàng không, sân bay với các chuyến bay nước ngoài đến Việt Nam cũng được đề xuất giảm 10%. Hiện mức thu phí ra, vào cảng hàng không, sân bay và phí hải quan đều cùng mức 50 USD một chuyến bay đến.

Mức phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm 20% loạt phí khác. Đơn cử, phí thẩm định cấp giấy phép, chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm máy bay giảm 4 triệu đồng, xuống còn 16 triệu đồng cho lần cấp đầu. Các lần cấp lại sau đó cũng được giảm phí, tuỳ thuộc vào lý do cấp lại.

Phí thẩm định cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay giảm 6 triệu đồng, còn 24 triệu đồng. Phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không vì mục đích thương mại giảm từ 20 triệu xuống 16 triệu đồng...

Các mức giảm phí, lệ phí lĩnh vực hàng không nếu được ban hành, sẽ thực hiện đến hết tháng 12/2020, và trở lại thu theo quy định hiện hành từ tháng 1/2021.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm loạt thuế, lệ phí để “giải cứu” cho các hãng hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...