Thứ tư, 24/04/2024 22:51 (GMT+7)

Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ đối với xe vận tải hàng hóa, xe khách

Minh Thư -  Thứ ba, 06/12/2022 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Dự thảo Nghị định quy định 5 trường hợp miễn phí, gồm: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh. Quy định này được kế thừa các quy định hiện hành.

Dự thảo Nghị định kế thừa các quy định cũ, trong đó có quy định mức thu phí áp dụng cho ô tô, cách tính và thu phí, quản lý, sử dụng phí.

Mức thu phí áp dụng cho ô tô (trừ lực lượng công an, quốc phòng) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe: từ 130 nghìn đồng/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cách tính và thu phí đối với xe ô tô (trừ lực lượng công an, quốc phòng), nộp theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm dương lịch và theo tháng đối với doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng trở lên.

Về quản lý tiền phí thu được, dự thảo Nghị định nêu rõ: Tổng cục Đường bộ Việt Nam được để lại 1,2% tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí. Các trung tâm đăng kiểm thu phí nộp về Cục Đăng kiểm Việt Nam (trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày thu phí), để cơ quan này tổng hợp và khai, nộp phí vào NSNN.

Các trung tâm đăng kiểm được để lại 1,32% tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí. Trường hợp trung tâm đăng kiểm thuộc doanh nghiệp thì tiền phí để lại là doanh thu của trung tâm, trung tâm khai, nộp thuế theo quy định.

Theo dự thảo Nghị định, thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thuế, phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian giảm 6 tháng kể từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm phí này trong năm 2023 sẽ giảm thu vào ngân sách khoảng 390 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ đối với xe vận tải hàng hóa, xe khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.