Thứ bảy, 20/04/2024 19:48 (GMT+7)

Đề xuất kiểm toán nguồn nước sông Mekong nhận được ủng hộ

MTĐT -  Thứ ba, 28/07/2020 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc kiểm toán dự kiến được tổ chức vào quý 4/2020. Hiện nay, có 3 SAI đã xác nhận tham gia cuộc kiểm toán hợp tác về nguồn nước lưu vực sông Mekong gồm SAI Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại Cuộc họp trực tuyến Ban điều hành ASOSAI lần thứ 55 diễn ra chiều 27/7, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã đề xuất kiểm toán nguồn nước lưu vực sông Mekong do Kiểm toán Nhà nước Việt Nam thực hiện với chủ đề "Báo cáo về cuộc kiểm toán hợp tác về môi trường của ASOSAI tại khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020-2021."

Báo cáo trình bày tại Cuộc họp cho biết giai đoạn 2012-2013, trong khuôn khổ hợp tác ASOSAI, cuộc kiểm toán song song về chủ đề các vấn đề về nước lưu vực sông Mekong đã được thực hiện thành công với sự tham gia của 5 SAI gồm Thái Lan (SAI chủ trì), Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức hợp tác kỹ thuật Liên bang Đức (GIZ).

Kết quả kiểm toán cho thấy, ở phạm vi quốc gia, hệ thống chính sách, pháp luật; việc tuân thủ chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên nước nói chung và lưu vực sông Mekong nói riêng còn nhiều tồn tại, bất cập, dẫn đến thực trạng khai thác, sử dụng nước bất hợp lý, thiếu quy hoạch, tình trạng ô nhiễm nguồn nước có xu hướng gia tăng nghiêm trọng.

Thành công của cuộc kiểm toán là bài học kinh nghiệm quý báu để các SAI thành viên ASOSAI nói chung và các SAI khu vực Đông Nam Á nói riêng trong vấn đề sử dụng và quản lý hiệu quả, bền vững nguồn nước, đặc biệt là tài nguyên nước chảy qua địa phận của nhiều quốc gia, từ đó nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sống và an sinh xã hội của cư dân thuộc địa phận nguồn nước chảy qua.

Tại cuộc họp, đại diện Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cho biết trong lĩnh vực kiểm toán môi trường, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã và đang cùng với một số nước thực hiện việc kiểm toán nguồn nước sông Mekong để có những kiến nghị về đảm bảo chất lượng nguồn nước, tránh tác động tiêu cực đến an ninh nguồn nước, an sinh xã hội.

Tiếp theo những nỗ lực này, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ chủ trì thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác về môi trường của ASOSAI tại khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020-2021 với chủ đề: "Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mekong gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững."

Theo đó, cuộc kiểm toán dự kiến được tổ chức vào quý 4/2020. Hiện nay, có 3 SAI đã xác nhận tham gia cuộc kiểm toán hợp tác về nguồn nước lưu vực sông Mekong gồm SAI Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Cuộc kiểm toán cũng nhận được xác nhận hỗ trợ kỹ thuật từ Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ kiểm toán và trách nhiệm giải trình Canada (CAAF).

Thảo luận tại cuộc họp liên quan đến nội dung này, nhiều SAI đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đối với ý tưởng của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.

Trước ý kiến của SAI Nhật Bản về việc tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ các tổ chức bên ngoài dành cho các SAI trong quá trình thực hiện kiểm toán, đại diện Kiểm toán Nhà nước khẳng định, các vấn đề liên quan đến tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ luôn được các SAI, trong đó có SAI Việt Nam tuân thủ và thực hiện theo quy định của ASOSAI để đảm bảo tính độc lập trong quá trình thực hiện kiểm toán.

"Vấn đề này sẽ tiếp tục được thảo luận trong ASOSAI cũng như xin ý kiến của Tổng Thư ký ASOSAI trước khi thực hiện" - đại diện Kiểm toán Nhà nước Việt Nam khẳng định.

Báo cáo của Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của ASOSAI (ASOSAI WGEA) bao gồm 33 thành viên và 1 quan sát viên cho thấy, kể từ cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 54 của Nhóm ASOSAI WGEA vào tháng 9/2019, WGEA đã, đang và sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và triển khai các hoạt động theo Kế hoạch công tác 2017-2019.

Trong suốt giai đoạn này, WGEA đã tích cực chuẩn bị cho Hội thảo ASOSAI lần thứ 8 về kiểm toán môi trường, thực hiện các cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi điều tra, xây dựng kế hoạch công tác 2020-2022, khởi xướng giải thưởng Tầm nhìn xanh, tham gia các cuộc họp của Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của INTOSAI và công khai kết quả kiểm toán môi trường tại châu Á thông qua nhiều cách thức khác nhau.

Ban Thư ký ASOSAI WGEA đã xây dựng Kế hoạch công tác năm 2020-2022 để thực hiện khung triển khai 2019-2021 đối với việc lập kế hoạch chiến lược ASOSAI và kế hoạch công tác 2020-2022 của INTOSAI WGEA.

Theo kế hoạch, ASOSAI WGEA sẽ thúc đẩy chương trình kiểm toán phát triển bền vững của Liên hợp quốc, triển khai cuộc kiểm toán hợp tác lần thứ hai về huy động bền vững và thực hiện đề án nghiên cứu khoa học hợp tác lần thứ hai liên quan đến việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cho đến nay, ý kiến từ các quốc gia thành viên đã được thu thập, đồng thời các nhóm kiểm toán hợp tác và nghiên cứu khoa học, mỗi nhóm do một hoặc hai SAI quốc gia thành viên làm trưởng nhóm, đã được thành lập theo ý chí mong muốn của các quốc gia thành viên./.

Theo Đỗ Bình (TTXVN/Vietnam+)
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất kiểm toán nguồn nước sông Mekong nhận được ủng hộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất