Thứ năm, 11/08/2022 19:01 (GMT+7)

Đề xuất làm cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột bằng ngân sách nhà nước

MTĐT -  Thứ hai, 15/11/2021 16:05 (GMT+7)

Để xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 118km, rộng 4 làn xe, sẽ cần khoảng 17.435 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.

Tuyến đường cao tốc dài 118 km này có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1A, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại điểm giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Theo Ban quản lý dự án 6 - đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tuyến đường nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ là một trong những dự án được Quốc hội yêu cầu khẩn trương chuẩn bị đầu tư, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo nội dung nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

tm-img-alt
Để xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 118km, rộng 4 làn xe, sẽ cần khoảng 17.435 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước. (Ảnh:Internet)

Việc đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là cần thiết khi nối Khánh Hòa là trung tâm kinh tế chính trị lớn của khu vực Nam Trung Bộ với Đắk Lắk là trung tâm kinh tế chính trị của vùng Tây Nguyên, trong khi các trục đường ngang nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ đều thiếu về mật độ, nhỏ về quy mô, nhiều đèo dốc quanh co.

Qua nghiên cứu, Ban quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Giao thông vận tải nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 tại khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột tại km12+450 địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 118km. Giai đoạn đầu đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Riêng phần hầm sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện khi đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đầy đủ tại thời điểm thích hợp.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.435 tỉ đồng. Do phân tích các phương án đầu tư đối tác công - tư (PPP) không khả thi nên Ban quản lý dự án 6 kiến nghị đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong các năm 2021-2023, thực hiện đầu tư trong các năm 2024-2027.

Theo đánh giá, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.

An Nhiên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất làm cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột bằng ngân sách nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lễ Vu lan hay còn gọi là lễ báo hiếu là ngày gì?
Với truyền thống văn hóa hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn, ngày lễ Vu Lan của đạo Phật đã hòa quyện với triết lý, tục thờ cúng ngày Rằm tháng Bảy âm lịch hình thành lễ hội Vu Lan - báo hiếu, trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.