Thứ sáu, 19/04/2024 13:00 (GMT+7)

Đề xuất lắp camera phạt nguội: Không nên đổ hết tội cho người dân!

TRANG TRIỆU -  Thứ năm, 14/12/2017 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS Nguyễn Xuân Thủy, cho rằng việc lắp camera, phạt nguội vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, về mục đích thì tốt, nhưng không hiệu quả, không có tính khả thi

Mới đây, tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý IV/2017, ông Vũ Văn Viện Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đề xuất sử dụng camera để xử phạt nguội những vi phạm lòng đường, vỉa hè, giúp khắc phục những bất cập trong xử lý vi phạm như hiện nay.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về đề xuất này, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng: Việc lắp camera, phạt nguội vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, về mục đích thì tốt, nhưng lại không hiệu quả, tính khả thi không cao.

"Hồi đầu năm cũng có chiến dịch lấy lại vỉa hè, ban đầu cũng có hiệu quả tích cực nhưng sau một thời gian thì tình trạng này lại tiếp tục diễn ra do thực hiện một cách nửa vời". Ông Thủy cho biết thêm. 

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: Đề xuất lắp camera phạt nguội tính khả thi không cao 

 Ông Thuỷ cũng chỉ ra những bất cập trước đề xuất của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội:

Thứ nhất, bất cập về xử lý, như tình trạng người dân đi lên vỉa hè. Số lượng người quá nhiều, vậy sẽ xử lý như thế nào. Liệu có xử lý hết được hay không.

Thứ hai, lực lượng chiếm dụng lại là của nhà nước, hầu hết các vỉa hè đều bị cơ quan, xí nghiệp, công ty khai thác vỉa hè chiếm hết.

Ông Thuỷ dẫn chứng, chỗ Câu lạc bộ lao động Việt – Xô, trước đây rất rộng rãi là vậy, nhưng bây giờ người ta sử dụng để xe hết. Như vậy, có xử lý triệt để được không.

Thứ ba, có bao nhiêu cái vỉa hè như vậy, nếu lắp camera thì phải lắp bao nhiêu cái mới đủ, và nếu có lắp liệu có đảm bảo là những camera này có tồn tại được lâu hay không.

Ông Thủy cũng bày tỏ không đồng tình với đề xuất này, theo ông: “Nếu đường có rộng thì người dân cũng không phải làm thế. Nhưng vì đường quá hẹp, giờ cao điểm tắc đường, phải đứng chờ 15 phút thì bảo sao người ta không đi lên vỉa hè.

Cho nên lắp camera chỉ để giải quyết những trường hợp bất khả kháng, khó xác định và nhỏ lẻ, ít xảy ra. Chứ để xử lý hàng loạt người, thì không hiệu quả”.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh: "Chúng ta không nên đổ hết tội cho người dân, vấn đề ý thức người dân chỉ là một phần thôi, cái quan trọng là ở quản lý, đồng thời do hạ tầng yếu kém, đường quá chật, hè không có, người dân không có đường đi.

Hiện nay số lượng xe ngày càng nhiều, nhưng bãi đỗ xe thì không có. Thậm chí còn đề xuất tăng phí bãi đỗ xe, nếu tăng thì người dân biết để đâu, thành ra đưa người dân vào đường cùng”.

Vị chuyên gia cũng đề nghị, những người làm quản lý cũng cần phải thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, các nhà khoa học cũng như người dân về về vấn đề này. Trước hết phải phát triển mạnh, hiện đại hoá hạ tầng.

Liệu đề án này liệu có khả thi hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất lắp camera phạt nguội: Không nên đổ hết tội cho người dân!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?