Thứ tư, 17/04/2024 02:15 (GMT+7)

Đề xuất mở cao tốc từ Quảng Ngãi lên Khu du lịch Măng Đen - Kon Tum

Tuệ An -  Thứ năm, 08/06/2023 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum về việc xem xét bổ sung quy hoạch đường cao tốc nối hai tỉnh này vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã hoạch định việc kết nối tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum thông qua QL24, cao tốc Quảng Ngãi - Quảng Nam và Đà Nẵng - Ngọc Hồi, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề xuất bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ để kết nối trực tiếp hai tỉnh; đồng thời tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.

Theo đề xuất của hai tỉnh, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài khoảng 135,93km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22m - 25,25m, vận tốc thiết kế từ 80km/h - 100km/h. Điểm đầu (Km0+00) là giao điểm với cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối (Km 135+685) là giao điểm với cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Tuyến cao tốc này sẽ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Măng Đen, khu du lịch sinh thái Đăk Bla, khu du lịch sinh thái Đăk Glei... giúp thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, tuyến cao tốc này cũng sẽ giảm thiểu áp lực giao thông trên Quốc lộ 24, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn do xe cộ gây ra.

tm-img-alt
Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai tỉnh (Ảnh: Internet)

Bộ GTVT ghi nhận đề xuất và sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam cập nhật quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan (du lịch, công nghiệp, đô thị, thương mại tại các cửa khẩu,...) trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc dài 135,93 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80-100 km/h sẽ đi song song và có một số điểm giao cắt với quốc lộ 24.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ hình thành tuyến đường bộ tốc độ cao, ngắn nhất, thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe tải lưu thông để kết nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo tiền đề để hình thành một tuyến giao thông chiến lược kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Bắc Nam phía Tây.

Đồng thời, cao tốc này tạo điều kiện hình thành tuyến kết nối ngắn nhất từ các cửa khẩu của Lào, Campuchia trong khu vực Tây Nguyên tới các trục dọc Bắc Nam của Việt Nam, kết nối với các khu kinh tế ven biển của Việt Nam, tạo điều kiện giao lưu kinh tế giữa 2 nước.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mở cao tốc từ Quảng Ngãi lên Khu du lịch Măng Đen - Kon Tum. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.