Thứ ba, 23/04/2024 19:46 (GMT+7)

Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận

MTĐT -  Thứ bảy, 20/08/2022 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về thông tin hai tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và đề xuất đầu tư mở rộng hai cao tốc này.

Tổng Cục đường bộ vừa có báo cáo Bộ GTVT về số liệu cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, từ thời điểm cao tốc TP.HCM – Trung Lương dừng thu phí từ ngày 1/1/2019 đến nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến này tăng rất cao.

Cụ thể, trước thời điểm dừng thu phí (trước ngày 1/1/2019), lưu lượng xe qua cao tốc TPHCM - Trung Lương đạt 38.500 xe/ngày đêm, thì hiện nay đã tăng lên 52.000 xe/ngày đêm, tương đương tăng khoảng 35%. Vào những dịp cao điểm lễ, Tết có thể tăng đến 50%.

Theo Tổng Cục đường bộ, từ sau khi dừng thu phí tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên làm cho tình hình mất an toàn giao thông tăng cao, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên, xảy ra ùn ứ giao thông tại các điểm giao cắt với đường dẫn Chợ Đệm và đường dẫn Đồng Tâm và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày Lễ, Tết, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

tm-img-alt

Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: Internet)

Cụ thể, năm 2018 trên cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông, đến năm 2019 là 127 vụ, năm 2020 là 151 vụ, 2021 là 140 vụ và 6 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 71 vụ tại nạn giao thông.

Theo Tổng Cục đường bộ, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) đã đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ; xây dựng 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp; nền đường rộng 25-26 mét.

Tổng Cục đường bộ cho hay, khoảng 7 đến 8 năm đầu tiên đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực thông hành xe và điều kiện an toàn giao thông. Tuy nhiên sau khi dừng thu phí lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, hiện tượng các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến; nhiều thời điểm ùn ứ, các phương tiện lưu thông hết vào làn dừng khẩn cấp.

Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại là 60 – 70 km/giờ, trong khi tốc độ trung bình trước khi tạm dừng thu phí là 100 km/giờ. Năng lực thông hành của tuyến đường hiện tại rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hàng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP. HCM.

Với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn; mặt khác với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam bộ; vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.

Do vậy, để đảm bảo đáp ứng điều kiện khai thác, năng lực thông hành và ATGT, Tổng cục ĐBVN kiến nghị Bộ GTVT xem xét nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới