Thứ sáu, 29/03/2024 18:39 (GMT+7)

Đề xuất Nhà nước quy định giá trần sách giáo khoa

An Hạ -  Thứ tư, 02/11/2022 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/11, tiếp tục kỳ họp 4 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thay mặt Chính phủ trình Quốc hội dự án luật Giá (sửa đổi).

tm-img-alt
Quốc hội nghe tờ trình Luật Giá (sửa đổi).

Lần sửa đổi này, Chính phủ đề xuất đưa ra khỏi danh mục 14 hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với 4 tiêu chí xác định hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và đề nghị bổ sung hai mặt hàng, trong đó có sách giáo khoa.

Việc này nhằm tạo tính cạnh tranh, góp phần hạ giá bán sách giáo khoa và bảo đảm lợi ích người dân.

Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng rất rộng và tác động trực tiếp tới người dân, trong đó có người thu nhập thấp.

Vì thế, cần thiết phải kiểm soát, khống chế giá mặt hàng này để bảo đảm không tác động tiêu cực đến người tiêu dùng; bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của người dân, nhất là người nghèo.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, dự luật cần quy định bổ sung việc kiểm soát chặt tổ chức thực hiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thông đồng giá.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê (GSO), giá sách giáo khoa tiếp tục tăng trong tháng 10/2022, gần 0,3%; giá vở, giấy viết các loại nhích nhẹ 0,09%... so với tháng trước.

Tuy vậy, theo nhận định, số lượng hàng hóa Nhà nước định giá vẫn nhiều. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách lo ngại Nhà nước định giá nhiều dịch vụ có thể sẽ dẫn đến can thiệp sâu, làm giảm tính cạnh tranh lành mạnh theo cơ chế thị trường, ảnh hưởng đến lợi ích, quyền lựa chọn của người tiêu dùng.

Ủy ban của Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát, bổ sung các tiêu chí... để bảo đảm vai trò quản lý nhà nước song vẫn tôn trọng yếu tố thị trường, tránh áp dụng tùy tiện.

Với một số lĩnh vực đặc thù, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị có quy định khắc phục những bất cập phát sinh thời gian qua, một mặt bảo đảm không để lỗ hổng trong quản lý song phải khả thi để không làm ách tắc quá trình vận hành như định giá vật tư, trang thiết bị y tế...

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất Nhà nước quy định giá trần sách giáo khoa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới